|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều nhà sản xuất hợp tác với Bình Định để làm phim

Nhiều nhà làm phim ký ghi nhớ hợp tác với các sở, ngành liên quan của tỉnh Bình Định để sản xuất các bộ phim có bối cảnh tại đây, góp phần quảng bá hình ảnh, văn hóa truyền thống của vùng đất này.

Đây là hoạt động quan trọng tại Hội thảo "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao: Kiến tạo tương lai – đường dài chung bước" do Bộ VH-TT&DL phối hợp với UBND tỉnh Bình Định tổ chức từ ngày 2/9 – 4/9, tại Trung tâm hội nghị tỉnh Bình Định (Tp. Quy Nhơn).

Dư địa khai thác du lịch điện ảnh ở Bình Định là rất lớn

Dựa trên những tiềm năng của Bình Định, phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông cho hay, đây là diễn đàn, là nhịp cầu nối cho các doanh nghiệp, nhà quản lý và những người làm điện ảnh, du lịch, thể thao gặp gỡ, nhìn nhận toàn diện, sâu sắc hơn về tiềm năng, thế mạnh, kỳ vọng phát triển du lịch. Từ đó cùng trao đổi, đề xuất những giải pháp kết hợp hiệu quả hơn nữa giữa du lịch, điện ảnh và thể thao, thúc đẩy mạnh mẽ quảng bá hình ảnh du lịch quốc gia, quảng bá điểm đến du lịch của Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Định nói riêng tới đông đảo du khách trong nước cũng như quốc tế.

Thứ trưởng Tạ Quang Đông bày tỏ kỳ vọng hội thảo sẽ mở ra nhiều cơ hội liên kết, liên doanh giữa địa phương với địa phương, giữa lĩnh vực thể thao với du lịch, du lịch với điện ảnh và thể thao với điện ảnh để cùng nhau phát triển một cách bền vững, "kiến tạo tương lai", khai thác hiệu quả hơn nữa tiềm năng du lịch của các điểm đến ở nhiều địa phương trên cả nước, trong đó có tỉnh Bình Định.

Nói thêm về tiềm năn phát triển của Bình Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang cho hay, Bình Định dần trở thành một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn với du khách trong và ngoài nước.

Trong 8 tháng đầu năm 2024, lượng khách du lịch đến tỉnh Bình Định ước đạt trên 7.577.160 lượt, tăng 94,4% so với cùng kỳ năm 2023. Thương hiệu du lịch Quy Nhơn - Bình Định đã từng bước được khẳng định vị thế, là một trong ba thành phố du lịch của Việt Nam được nhận giải thưởng "Thành phố Du lịch sạch ASEAN 2024" lần thứ 2.

Trong lĩnh vực điện ảnh, Bình Định chưa có nhiều dấu ấn nhưng tiềm năng, nhưng với lợi thế đang có, dư địa khai thác còn rất lớn. Nhiều bối cảnh phim và nhiều kịch bản phim đang chờ các nhà sản xuất, đạo diễn, biên kịch khám phá để tạo ra các tác phẩm điện ảnh hay và hấp dẫn về một vùng đất giàu truyền thống văn hóa lịch sử với cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp, con người thương võ, thân thiện, mến khách.

Những thời kỳ thăng hoa trong dòng chảy lịch sử đã lưu dấu trên quê hương Bình Định một hệ thống di sản văn hóa vật thể và phi vật thể phong phú, đa dạng và đặc sắc, chính là những chất liệu quý để ra đời những tác phẩm điện ảnh để đời.

Tinh hoa hoa võ cổ truyền là "bản sắc" của bối cảnh phim về Bình Định

Theo lãnh đạo tỉnh Bình Định, nói một cách khác, việc đưa hình ảnh đẹp của Bình Định lên các thước phim hay các sự kiện thể thao góp phần quảng bá, tạo dấu ấn về vùng đất, con người Bình Định, thúc đẩy sự khám phá vùng đất này đối với các vị du khách trong tương lai.

Dựa trên tiềm năng về tự nhiên, về lịch sử, văn hóa, con người Bình Định, nhiều chuyên gia, nhà làm phim đều cho rằng Bình Định là một mảnh đất hội tụ các điều kiện để sản xuất các tác phẩm điện ảnh chất lượng cao. Cái quan trọng là việc khai thác yếu tố khác biệt của Bình Định để làm bối cảnh phim.

Ông Lâm Hải Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định kỳ vọng Bình Định sớm trở thành "điểm đến" của các nhà làm phim trong và ngoài nước. Ảnh: Thu Dịu

Trong khuôn chương trình lần này, "đặc sắc khác biệt của Bình Định" mà Ban tổ chức muốn các nhà làm phim chú ý đến (ngoài yếu tổ cảnh đẹp thiên nhiên) đó là văn hóa truyền thống – cụ thể là võ thuật Bình Định.

Nói về điều này, theo Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Tạ Quang Đông, Bộ cùng với tỉnh Bình Định lựa chọn võ cổ truyền Bình Định là điểm nhấn để quảng bá xuyên suốt Chương trình "Du lịch, Điện ảnh và Thể thao – Tự hào bản sắc Việt". Bản sắc ở đây chính là yếu tố riêng, tạo sự khác biệt của vùng đất, con người, để từ đó các nhà làm phim có ý tưởng phù hợp, xây dựng câu chuyện phù hợp cho bộ phim của mình, kết hợp quảng bá được hình ảnh của văn hóa Bình Định lên phim.

Đồng quan điểm này, NSND Xuân Bắc – Giám đốc Nhà hát kịch Việt Nam, chia sẻ: "Tinh hoa võ thuật Việt Nam nói chung và võ cổ truyền Bình Định nói riêng chính là bản sắc để làm nên bối cảnh phim Bình Định khác biệt, tạo dận ấn riêng. Đối với vùng đất Bình Định, đây chính là một lợi thế lớn, đưa tinh hoa võ cổ truyền lên phim ảnh là một hình thức quảng bá vẻ về đẹp của vùng đất này, về tinh thần thượng võ của đất và người Bình Định. Tôi ấn tượng với điều này khi đặt chân tới Bình Định, đặc biệt là đêm diễn tinh hoa võ thuật tối 2/9".

Theo nhiều chuyên gia, bối cảnh đẹp ở đều có ở khắp 63 tỉnh, thành phố trong cả nước. Để lựa chọn một bối cảnh phim, từ đó quảng bá hình ảnh vùng đất, con người nơi đó thành những thước phim thì cần có sự khác biệt. Sự khác biệt đó vẫn là yếu tố văn hóa, con người và cảm hứng của người biên kịch khi đưa lên phim.

Khi nói tới yếu tố võ thuật để xây dựng bối cảnh phim hành động, đạo diễn Lương Đình Dũng chia sẻ rằng, bối cảnh hành động lên phim thì dễ, nhưng để thành công và thu hút khán giả ở lại với phim thì phải có bản sắc.

Và với Bình Định, để đưa tinh hoa võ cổ truyền làm bối cảnh phim, cần nhiều yếu tố trong đó có sự am hiểu của biên kịch để có câu chuyện phù hợp, khai thác được lợi thế này tối đa nhất.

Trong hội thảo này, đại diện lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh Bình Định và các nhà sản xuất phim đã ký hợp tác ghi nhớ hỗ trợ sản xuất phim có bối cảnh ghi hình tại Bình Định, góp phần quảng bá hình ảnh du lịch Bình Định; thúc đẩy sự phát triển bền vững của văn hóa, du lịch tỉnh, từ đây mở cơ hội thu hút các nhà làm phim trong nước và quốc tế tìm tới Bình Định; góp phần thu hút du khách tìm tới Bình Định từ cảm hứng điện ảnh.


Nguồn:tintucbinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật