A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Đội ngũ tri thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng”

(binhdinh.gov.vn) - Đó là nội dung của Hội nghị trực tuyến toàn quốc do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên hiệp Hội Việt Nam) tổ chức vào chiều ngày 15/9 tại Hà Nội. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ dự và chủ trì Hội nghị. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì điểm cầu Bình Định.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang chủ trì điểm cầu Bình Định. 

Theo báo cáo tại hội nghị, trong giai đoạn 2016 - 2020, toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam đã chủ động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội VII của Liên hiệp Hội Việt Nam và đạt được những kết quả tích cực. Nội dung và phương thức hoạt động của Liên hiệp Hội ngày càng đa dạng, phong phú. Nhiều chương trình thỏa thuận hợp tác được ký kết đã tạo điều kiện thuận lợi để Liên hiệp Hội ở Trung ương, địa phương, các hội ngành thành viên, các tổ chức khoa học và công nghệ (KH&CN) triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ chuyên môn như nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, thúc đẩy các phong trào sáng tạo kỹ thuật và hợp tác quốc tế,… góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Theo đó, vị thế, vai trò chính trị - xã hội của Liên hiệp Hội ở Trung ương, địa phương tiếp tục được khẳng định.

Hiện nay, Liên hiệp Hội Việt Nam có 153 hội thành viên với khoảng 3,7 triệu hội viên. Trong đó, có trên 2,2 triệu trí thức KH&CN, chiếm tới 32,4% trí thức KH&CN cả nước.

Lãnh đạo Liên hiệp Hội cho biết, sau Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Liên hiệp Hội đã lãnh đạo tuyên truyền, triển khai nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời, xây dựng và triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Liên hiệp Hội Việt Nam đã đề ra các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu: (1) Tổ chức thực hiện tốt Chương trình hành động của Đảng đoàn Liên hiệp. (2) Tiếp tục phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền thúc đẩy việc thể chế hóa các quan điểm chỉ đạo của Đảng về Liên hiệp Hội Việt Nam nhằm thống nhất trong hệ thống chính trị, trong xã hội và trong các văn bản pháp luật về vai trò, vị trí của Liên hiệp Hội Việt Nam là tổ chức chính trị-xã hội của đội ngũ trí thức KH&CN, có hệ thống từ Trung ương đến tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. (3) Tiếp tục củng cố, kiện toàn phát triển tổ chức, thực hiện thống nhất chế độ chính sách cán bộ từ Trung ương đến địa phương và làm tốt công tác hội viên. Thống nhất chủ trương về đại hội nhiệm kỳ của Liên hiệp hội tỉnh, thành phố phù hợp với đại hội nhiệm kỳ của Liên hiệp Hội Việt Nam. Đẩy mạnh đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; phát huy dân chủ, tôn trọng sự tự do sáng tạo trong hoạt động của Liên hiệp Hội Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, quản lý của Nhà nước. Nâng cao nhận thức chính trị, đạo đức nghề nghiệp cho hội viên, đặc biệt là các hội viên trẻ. Chú trọng đào tạo và bồi dưỡng đội ngũ trí thức trẻ trong hệ thống. (4) Nâng cao năng lực và đẩy mạnh thực hiện hoạt động chuyên môn. (5) Tham mưu cho Đảng ban hành Nghị quyết thay thế Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 6/8/2008 Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương khóa X về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ghi nhận, biểu dương những đóng góp, cống hiến to lớn của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, trong đó có các thành viên của Liên hiệp Hội Việt Nam trong thời gian qua. “KH&CN từng bước khẳng định vai trò là động lực cho phát triển kinh tế xã hội. Tiềm lực KH&CN của đất nước được tăng cường. Khoa học tự nhiên, khoa học kỹ thuật và công nghệ đã đóng góp tích cực hơn trong việc nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, bảo vệ môi trường, sử dụng hiệu quả tài nguyên thiên nhiên, thích ứng với biến đổi khí hậu, bảo vệ và chăm sóc sức khỏe Nhân dân, bảo đảm quốc phòng an ninh và trật tự an toàn xã hội.” - Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Thủ tướng Chính phủ đề nghị trong thời gian tới toàn hệ thống Liên hiệp Hội Việt Nam tiếp tục phấn đấu để Liên hiệp Hội từ Trung ương đến địa phương thực sự là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, cùng với các hội ngành thành viên giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN; là nhân tố quan trọng đưa KH&CN trở thành động lực phát triển nền kinh tế thị trường, định hướng xã hội chủ nghĩa, hiện đại, hội nhập quốc tế sâu rộng, góp phần phát triển bền vững đất nước./.

Kim Loan


Tin nổi bật Tin nổi bật