A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ban Dân tộc HĐND tỉnh giám sát công tác cho vay vốn sản xuất hộ dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh

Ngày 18.10, Đoàn giám sát của Ban Dân tộc HĐND tỉnh làm việc với Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh về kết quả thực hiện chính sách cho vay vốn phát triển sản xuất đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015.

Ông Nguyễn Đình Sơn, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh (đứng) trao đổi với Đoàn giám sát tại buổi làm việc.

Theo báo cáo của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, tổng doanh số cho vay theo Quyết định 54/2012/QĐ-TTg về cho vay vốn phát triển sản xuất đối với đồng bào dân tộc thiểu số nghèo sống ở vùng đặc biệt khó khăn là 15,633 tỉ đồng/1.957 lượt hộ vay. Dư nợ đến ngày 31.12.2015 là 17,918 tỉ đồng. Tổng doanh số cho vay theo Quyết định 755/2013/QĐ-TTg về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo ở xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn là 1,085 tỉ đồng/71 lượt hộ vay. Dư nợ đến ngày 31.12.2015 là 938 triệu đồng. Từ nguồn vốn vay, các hộ đồng bào dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn đã đầu tư vào cải tạo rừng trồng và chăn nuôi, ổn định cuộc sống; nhiều hộ thoát khỏi diện đặc biệt khó khăn, thoát nghèo.

Tuy nhiên, vẫn có tình trạng một số hộ vay thiếu kiến thức, kinh nghiệm làm ăn nên sử dụng đồng vốn chưa hiệu quả, phải gia hạn nợ nhiều lần, gây khó khăn cho công tác thu hồi nợ. Mặt khác, việc triển khai cho vay theo Quyết định 54 còn chậm vì nhu cầu vay vốn của người dân ít hơn chỉ tiêu của Trung ương giao; quỹ đất sản xuất của các địa phương thiếu nên không thể cho vay hỗ trợ đất sản xuất theo Quyết định 755.

Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh kiến nghị với Đoàn giám sát về việc tiếp tục gia hạn thời gian thực hiện chính sách cho vay vốn sản xuất đối đối với hộ dân tộc thiểu số đặc biệt khó khăn đến năm 2020; nâng mức vay từ 8 triệu đồng lên 20 triệu đồng. Đồng thời, đề xuất các bộ, ngành Trung ương xem xét việc gộp các chính sách cho vay vốn của một đối tượng lại, tránh trùng lặp, khó quản lý.

Thay mặt Đoàn giám sát, ông Đinh Yang King - Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh ghi nhận những kiến nghị của Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh. Dựa trên những kiến nghị của các địa phương và Ngân hàng CSXH tỉnh, Ban Dân tộc HĐND tỉnh sẽ tổng hợp và báo cáo lên Thường trực HĐND tỉnh, HĐND tỉnh.

Theo Nguyễn Muội (baobinhdinh.com.vn)


Tin nổi bật Tin nổi bật