A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Bố trí, ổn định dân cư đối với 64 hộ dân vùng sạt lở núi Cấm

(Xây dựng) - UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản đồng ý để UBND huyện Phù Cát bố trí, ổn định dân cư đối với 64 hộ dân vùng sạt lở núi Cấm thuộc xã Cát Thành, huyện Phù Cát đến khu tái định cư.

Vụ sạt lở núi Cấm vào tháng 11/2021 khiến 117 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 64 hộ có nhà nằm trong khu vực bắt buộc phải di dời.

Theo đó, 64 hộ dân có nguy cơ sạt lở thuộc thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành (Phù Cát) sẽ được di dời đến khu tái định cư với hình thức định cư tập trung. UBND tỉnh giao UBND huyện Phù Cát chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan lập phương án chi tiết di dời 64 hộ dân vùng sạt lở đất núi Cấm, xã Cát Thành đến nơi định cư mới; chủ động cân đối, bố trí ngân sách của huyện và lồng ghép các nguồn vốn hợp pháp khác trên địa bàn để chi trả chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân được bố trí di dời đến khu tái định cư tập trung theo đúng quy định.

Trường hợp không cân đối được nguồn kinh phí để chi trả bồi thường giải phóng mặt bằng cho các hộ dân nêu trên, UBND huyện Phù Cát chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành có liên quan báo cáo đề xuất UBND tỉnh xem xét cho chủ trương thực hiện.

Trước đó, vào tháng 11/2021 tại khu vực núi Cấm, thuộc thôn Chánh Thắng, xã Cát Thành bị sạt lở nghiêm trọng, đất đá tràn vào nhà dân đe dọa tính mạng và ảnh hưởng đến cuộc sống của 117 hộ dân sát chân núi, trong đó có 64 hộ có nhà nằm trong khu vực bắt buộc phải di dời.

Đến năm 2022, UBND tỉnh Bình Định đã phê duyệt chủ trương đầu tư dự án xây dựng khu tái định cư di dời khẩn cấp các hộ dân trong vùng sạt lở núi Cấm, giao UBND huyện Phù Cát làm chủ đầu tư với tổng mức đầu tư cho dự án là 32 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn đầu tư công của tỉnh Bình Định hỗ trợ 70% chi phí xây dựng, phần còn lại sử dụng vốn đầu tư công huyện Phù Cát và các nguồn vốn hợp pháp khác.

Quy mô dự án này gồm các hạng mục: Chỉnh trị dòng chảy lưu vực núi sạt lở và bố trí tái định cư cho người dân phải di dời. UBND tỉnh Bình Định giao huyện Phù Cát thực hiện các hạng mục này trong thời gian 2 năm (từ năm 2022-2023). Tuy nhiên vì nhiều lý do khách quan nên tiến độ dự án bị chậm so với kế hoạch ban đầu.

Hiện đơn vị thi công đang khẩn trương gấp rút hoàn thiện cơ sở hạ tầng khu tái định cư và sẽ hoàn thành vào cuối năm 2024 để người dân có thể ổn định cuộc sống.


Tác giả: Thu Loan
Nguồn:baoxaydung.com.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật