|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bình Định: Tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Văn Thơm, Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định với Báo Thanh tra về công tác thanh tra trong thời gian tới.

Thời gian qua, hoạt động thanh tra trên địa bàn tỉnh Bình Định được triển khai có trọng tâm, trọng điểm, bám sát kế hoạch đề ra. 

Ảnh: Bảo Trân

Chánh Thanh tra tỉnh Bình Định Nguyễn Văn Thơm cho biết, thời gian qua, hoạt động thanh tra trên địa bàn tỉnh được triển khai thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, bám sát kế hoạch thanh tra được duyệt, đúng quy định của pháp luật. Một số ngành, địa phương đã kịp thời điều chỉnh, bổ sung kế hoạch thanh tra năm 2023 đã được phê duyệt nhằm tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra.

Kết quả thanh tra, đã phát hiện, kiến nghị xử lý một số vụ việc có vi phạm, góp phần chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước trên địa bàn tỉnh.

Theo ông Nguyễn Văn Thơm, để tạo thuận lợi cho các hoạt động đầu tư, kinh doanh, tránh chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra đối với các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, ngay từ đầu năm, Thanh tra tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan trong ngành Thanh tra tiến hành khảo sát, nắm chắc tình hình, trao đổi thông tin với nhau và với Kiểm toán Nhà nước, thanh tra các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan có chức năng thanh tra, kiểm tra trên địa bàn.

Thanh tra tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh giao trách nhiệm làm đầu mối xử lý các trường hợp chồng chéo, trùng lặp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, nhất là đối với các doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng kế hoạch, với phương châm: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, góp phần chủ động phòng ngừa vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng, lãng phí từ sớm, từ xa, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp phục hồi và phát triển các hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, trên cơ sở bảo đảm tuân theo quy định của pháp luật.

Thời gian tới, Thanh tra tỉnh và các sở, ngành, địa phương tập trung triển khai các cuộc thanh tra theo kế hoạch năm 2023 đã được duyệt và các cuộc thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Quang cảnh hội nghị triển khai công tác ngành Thanh tra tỉnh Bình Định năm 2023. Ảnh: Bảo Trân

Hoạt động thanh tra, kiểm tra phải bảo đảm đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật, có chất lượng, hiệu quả, nhất là đối với doanh nghiệp; chú trọng thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các kết luận, kiến nghị, quyết định xử lý về thanh tra, bảo đảm có hiệu lực, hiệu quả.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cũng được Thanh tra tỉnh chú trọng thực hiện. Ngành Thanh tra của tỉnh đã tập trung tham mưu giải quyết kịp thời những vụ việc bức xúc, đông người, nhất là các vụ việc liên quan đến thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh.

Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được các cấp, các ngành quan tâm, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện. Đồng thời, quan tâm thực hiện thường xuyên, nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực, gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, việc thực hiện Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khóa XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và xây dựng hệ thống chính trị; kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. 

Duy trì thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả công tác tiếp công dân từ tỉnh đến cơ sở, gắn với chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc giải quyết kịp thời các khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Tập trung chỉ đạo xem xét, giải quyết kịp thời, đúng chính sách, pháp luật, dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền, nhất là những vụ việc bức xúc, đông người, vượt cấp và các vụ việc liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để triển khai thi công các công trình trọng điểm trên địa bàn.


Tác giả: CTV Bảo Trân
Nguồn:thanhtra.com.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật