|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chi cục Quản lý thị trường tỉnh: Tăng cường xử lý mũ bảo hiểm kém chất lượng

Trong 2 ngày 27 và 28.3, Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh đồng loạt ra quân kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh mũ bảo hiểm (MBH) trên địa bàn tỉnh. Bước đầu, lực lượng chức năng đã phát hiện, tạm giữ hơn 500 MBH kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ.


Ngang nhiên bày bán MBH kém chất lượng trên đường Nguyễn Tất Thành, TP Quy Nhơn.


MBH kém chất lượng tràn lan

Từ khi quy định người ngồi trên mô tô, xe gắn máy phải đội MBH có hiệu lực vào năm 2007, tình trạng sản xuất, mua bán, sử dụng MBH giả, MBH kém chất lượng cũng nhanh chóng xuất hiện và ngày càng phổ biến.

Các loại MBH kém chất lượng không chỉ xuất hiện trong những cửa hàng, đại lý mà còn được bày bán công khai với số lượng lớn ở nhiều vỉa hè, lề đường. Đơn cử như trên địa bàn TP Quy Nhơn, các tuyến đường Nguyễn Tất Thành, An Dương Vương, Hùng Vương…, nhiều “cửa hàng” lưu động bán MBH giả, kém chất lượng “mọc lên” nhan nhản và tồn tại nhiều năm nay.

Theo quan sát, các loại MBH bày bán tại đây có nhiều mẫu mã, màu sắc bắt mắt; giá từ 30.000 - 50.000 đồng/mũ, thậm chí có lúc hạ giá còn 20.000 đồng/mũ. Hầu hết các loại mũ này đều không đảm bảo tiêu chuẩn, không có tác dụng bảo vệ người sử dụng.

Theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2: 2008/BKHCN, MBH hợp quy chuẩn phải có đầy đủ 3 bộ phận gồm vỏ mũ; lớp đệm hấp thụ bên trong vỏ mũ (đệm bảo vệ); quai đeo.

Đặc biệt, thời gian gần đây, ngành chức năng càng đau đầu bởi phải đối phó với các loại MBH kém chất lượng được dán tem CR giả rất tinh vi. Và khi tem CR cũng được làm giả thì dù người tiêu dùng muốn “đoạn tuyệt” với MBH giả, kém chất lượng cũng… khó.

Đẩy mạnh kiểm tra, xử lý

Ông Mai Xuân Hoàng, Phó Chi cục trưởng Chi cục QLTT tỉnh, cho biết: “Ngành QLTT tỉnh thường xuyên ra quân kiểm tra, xử lý các trường hợp mua bán MBH kém chất lượng. Tuy nhiên, lực lượng chức năng gặp không ít khó khăn bởi những người mua bán MBH giả luôn tìm cách đối phó. Đối với các loại MBH kém chất lượng được dán tem CR giả, lực lượng chức năng càng khó khăn hơn trong việc phát hiện, xử lý. Bởi bằng mắt thường thì rất khó phân biệt đâu là tem CR giả - thật; những trường hợp này phải thông qua cơ quan kiểm định chất lượng mới khẳng định được. Riêng trường hợp bày bán MBH ở vỉa hè, lòng đường, lực lượng chức năng chỉ tạm giữ MBH và xử phạt hành chính nếu người bán không trình bày rõ nguồn gốc xuất xứ, hóa đơn chứng từ. Còn việc cấm họ không được chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để buôn bán MBH thuộc chức năng của chính quyền địa phương chứ không thuộc thẩm quyền của QLTT”.

Được biết, thực hiện đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hoạt động kinh doanh, mua bán MBH kém chất lượng, trong 2 ngày 27 và 28.3, Chi cục QLTT tỉnh đã triển khai 8 đội QLTT địa bàn và Đội QLTT chống hàng giả kiểm tra đột xuất các cơ sở kinh doanh MBH trên toàn tỉnh. Theo đó, lực lượng chức năng tập trung kiểm tra về thủ tục đăng ký kinh doanh; các hóa đơn, chứng từ liên quan đến nguồn gốc hàng hóa; chất lượng hợp chuẩn, hợp quy…

Sau 2 ngày ra quân, ngành QLTT tỉnh đã phát hiện 14 điểm kinh doanh vi phạm, tạm giữ 534 MBH. Các hành vi vi phạm chủ yếu là kinh doanh MBH có nhãn nhưng không ghi đủ nội dung bắt buộc trên nhãn hàng hóa; kinh doanh MBH không ghi nhãn hàng hóa, không có dấu hợp quy CR và chưa công bố tiêu chuẩn chất lượng; kinh doanh mũ có kiểu dáng giống MBH nhưng không ghi nhãn hàng hóa, không rõ nguồn gốc xuất xứ, không có hóa đơn, chứng từ…“Thời gian tới, lực lượng QLTT tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, xử lý việc kinh doanh MBH không đảm bảo chất lượng”, ông Hoàng cho biết thêm.

 

Theo baobinhdinh.com.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật