|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động phòng dịch sởi, ho gà bùng phát trong dịp Tết Nguyên đán

(binhdinh.gov.vn) Đó là ý khiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Y tế - Nguyễn Thị Kim Tiến tại Hội nghị trực tuyến triển khai công tác phòng chống dịch bệnh, an toàn thực phẩm và đảm bảo các hoạt động Y tế Tết Ất Mùi 2015 vào sáng nay (5.2) với gần 700 điểm cầu trên toàn quốc. Dự Hội nghị tại điểm cầu Bình Đinh có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh Hội nghị tại điểm cầu Bình Định

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, mùa Đông Xuân là thời điểm thuận lợi cho các dịch bệnh truyền nhiễm phát triển, tại một số vùng biên giới đã xuất hiện dịch cúm A/H7N9, H5N1. Hiện trên cả nước đã phát hiện 16 ca mắc bệnh ho gà, trong đó 6 ca xét nghiệm dương tính. Dù chưa có trường hợp tử vong, nhưng tình hình bệnh sởi và ho gà đang có diễn biến phức tạp. Do đó, các cơ sở điều trị, đặc biệt là các khoa nhi, hô hấp cần triển khai các biện pháp chủ động điều trị, chú trọng phân loại bệnh nhân phòng chống nhiễm khuẩn. Ngoài ra, các địa phương cần tăng cường công tác tuyên tuyền để người dân chủ động đưa con em tiêm chủng đúng lịch, tránh tình trạng nhiều trẻ không được tiêm phòng gây nên dịch sởi như đầu năm 2014.

Bộ trưởng cũng lưu ý, đối với các cơ sở dịch vụ không đăng ký mua vắc xin thì cần dừng lại việc tiêm phòng để người dân đưa con em đi tiêm chủng vắc xin mở rộng, miễn phí theo chương trình của Bộ. Theo đó, ngành y tế sẽ huy động toàn bộ nguồn cung ứng vắc xin để đảm bảo đủ cho chiến dịch tiêm phòng này. Các Trung tâm y tế dự phòng phối hợp với các bệnh viện để tổ chức tiêm chủng lưu động, miễn phí tại các bệnh viện.  Bộ trưởng nhấn mạnh, trong quá trình tiêm chủng cho trẻ, những cán bộ chưa được tập huấn kiên quyết không được thực hiện tiêm chủng, kể cả Trạm trưởng, Trạm phó Ttrạm y tế…

Đối với công tác đảm bảo an toàn VSTP, Bộ trưởng yêu cầu toàn ngành cần tiếp tục được tăng cường kiểm tra, giám sát, xử phạt và công bố công khai các đơn vị, nhãn hàng vi phạm. Triển khai các biện pháp phòng chống ngộ độc thực phẩm và bệnh truyền qua thực phẩm, tăng cường công tác truyền thông…

Theo báo cáo, tính đến tháng 1.2015, có 133 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, thấp hơn 83,1% so với 2014. Với bệnh ho gà, năm 2014 cả nước có 81 trường hợp, tháng 1-2015 có 6 trường hợp mắc bệnh. Tình hình dịch cúm trên thế giới, khu vực và ở Việt Nam khá phức tạp, nảy sinh nhiều chủng mới ./.

 

Nguyễn Thị Thanh

 


Tin nổi bật Tin nổi bật