A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác tuyển dụng viên chức ngành Y tế: Chặt chẽ, khoa học

Tuyển dụng viên chức là công việc quan trọng để bổ sung nhân lực phục vụ công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân của ngành Y tế. Theo yêu cầu thực tiễn, công tác tuyển dụng của ngành ngày càng hướng đến chặt chẽ, khoa học.

Quy trình 62 bước

Trong năm 2019, Sở Y tế đã tổ chức tuyển dụng viên chức ngành Y tế bằng hình thức xét tuyển đối với bác sĩ, dược sĩ đại học thuộc diện chính sách thu hút (theo Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND của UBND tỉnh); thi tuyển đối với các vị trí việc làm y tế khác.

Sở Y tế là đơn vị đầu tiên của tỉnh thực hiện việc thi tuyển viên chức theo quy định mới tại Nghị định số 161/2018/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư số 03/2019/TT-BNV của Bộ Nội vụ (về sửa đổi, bổ sung một số quy định về tuyển dụng công chức, viên chức, nâng ngạch công chức, thăng hạng viên chức và thực hiện chế độ hợp đồng một số loại công việc trong cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập).

Thí sinh làm thủ tục vào phòng thi tại vòng 1 kỳ thi tuyển dụng viên chức ngành Y tế năm 2019.

Theo Trưởng phòng Tổ chức cán bộ (Sở Y tế) Trương Kim Anh, để thực hiện tốt các quy định mới, Sở Y tế đã xây dựng quy trình tuyển dụng viên chức gồm 62 bước để triển khai thực hiện, đảm bảo chặt chẽ, khoa học. Cụ thể như xây dựng kế hoạch tuyển dụng theo đề án vị trí việc làm, kế hoạch chi tiết tổ chức thi tuyển, xét tuyển trình UBND tỉnh phê duyệt, Sở Nội vụ thỏa thuận. Thông tin tuyển dụng được thông báo rộng rãi trên Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bình Định, niêm yết công khai tại trụ sở Sở Y tế và các đơn vị trực thuộc.

“Việc thành lập các ban tuyển dụng viên chức, làm đề thi, nhân bản đề thi đảm bảo nguyên tắc bảo mật. Thành viên các ban, tổ là những người không có quan hệ là cha, mẹ, anh, chị, em ruột bên vợ hoặc chồng, con của người dự xét tuyển, thi tuyển”, ông Anh cho hay.

Bên cạnh đó, công tác làm phách đảm bảo nguyên tắc bảo mật, khâu chấm thi đã mời giáo viên các trường THPT, chuyên viên có kinh nghiệm tham gia tạo nên tính chuyên nghiệp, khách quan, công bằng. Việc xác định người đủ điều kiện dự thi vòng tiếp theo, người trúng tuyển, thông báo kết quả thi thực hiện đúng tiến độ thời gian, đảm bảo công khai, minh bạch.

Kịp thời bổ sung nhân lực      

Trong lần đầu tổ chức tuyển dụng viên chức y tế theo quy định mới có nhiều sửa đổi, bổ sung, nhờ có sự chuẩn bị chu đáo nên bước đầu mang lại thành công. Với công tác xét tuyển, sau 2 đợt xét tuyển đã tuyển dụng được 32 bác sĩ, 1 dược sĩ đại học, bổ sung nhân lực kịp thời cho một số cơ sở khám, chữa bệnh.

Trong đó, BVĐK khu vực Bồng Sơn là đơn vị có lượng lớn bác sĩ được tuyển dụng qua xét tuyển. “Cả 10 bác sĩ mới tuyển dụng đều là người ở ngoài bệnh viện về, gần thì có người trong huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Hoài Ân... xa hơn có cả người tỉnh Đắk Nông. Lượng bác sĩ mới đã giúp chúng tôi vơi nỗi lo thiếu bác sĩ, nhất là trong tình trạng mỗi người phải làm việc bằng hai trong đợt cao điểm đối phó với dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng vi rút mới Corona gây ra”, Giám đốc BVĐK khu vực Bồng Sơn Trần Quốc Việt chia sẻ.

Trong khi đó, với công tác thi tuyển, Hội đồng tuyển dụng đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tuyển dụng viên chức y tế của 930 thí sinh, trong đó có 926 thí sinh đủ điều kiện thi tuyển. Ngày 20.10.2019 đã hoàn thành tổ chức thi vòng 1 bằng hình thức trắc nghiệm đối với 3 môn: Tin học, Ngoại ngữ, kiến thức chung. Ngày 22.12.2019 tổ chức thi vòng 2 bằng hình thức thi viết môn nghiệp vụ chuyên ngành; hiện đang tổ chức chấm thi vòng 2. Đến thời điểm hiện nay, Sở Y tế chưa nhận được ý kiến phản ánh, thắc mắc nào trong công tác tuyển dụng viên chức.

Để có được những kết quả đó, theo ông Trương Kim Anh, Sở Y tế đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của UBND tỉnh, sự phối hợp, hỗ trợ tích cực của các sở, ngành, nhất là Sở Nội vụ, Sở Tài chính, Sở GD&ĐT, CA tỉnh… Cùng với đó là sự chỉ đạo thống nhất, linh hoạt của tập thể lãnh đạo Sở Y tế, sự phối hợp chặt chẽ giữa các ban, tổ giúp việc cho Hội đồng tuyển dụng, sự tham gia tích cực của các phòng chức năng, các đơn vị trực thuộc.

Đồng thời, quá trình thực hiện đã tuân thủ nghiêm ngặt các quy định, quy chế về công tác tuyển dụng viên chức, nhất là chế độ bảo mật trong khâu làm đề thi, nhân bản đề thi, chấm thi. Yếu tố nhân thân của thành viên các ban, tổ của Hội đồng tuyển dụng được xem xét, cân nhắc rất kỹ.

“Đặc biệt, việc tuyển dụng viên chức ngành Y tế đảm bảo dựa trên nhu cầu vị trí việc làm và đề xuất nhu cầu tuyển dụng của từng đơn vị trực thuộc. Nhờ làm tốt công tác công khai dân chủ, thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, trong các kỳ tuyển dụng vừa qua chưa có trường hợp sai sót nào xảy ra trong ngành”, ông Anh đúc kết.

MAI LÂM


Tin nổi bật Tin nổi bật