A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cung ứng đủ sách giáo khoa trước ngày 15.8

Nhiều ngày qua, ngành Giáo dục tỉnh đã phối hợp với các doanh nghiệp được nhà xuất bản ủy quyền cung ứng sách giáo khoa mới cho khối lớp 5, 9, 12 và sách giáo khoa tái bản của các khối còn lại nhằm đảm bảo trước ngày 15.8 sẽ có đủ sách giáo khoa cung ứng cho học sinh bước vào năm học mới 2024 - 2025.

Tháng 6.2024, UBND tỉnh phê duyệt danh mục sách giáo khoa (SGK) mới lớp 5, 9, 12 sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông trên địa bàn tỉnh từ năm học 2024 - 2025, hoàn thành lộ trình SGK mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cho tất cả các khối lớp của cơ sở giáo dục phổ thông.

Sách giáo khoa tái bản đã sẵn sàng, sách mới còn chờ

Ghi nhận tại nhiều nhà sách cho thấy, đến nay, SGK tái bản cho các khối lớp 1, 2, 3, 4, 6, 7, 8, 10, 11 tương đối đầy đủ; riêng SGK mới vẫn còn chờ.

Công ty CP Sách & Thiết bị Bình Định nhập SGK mới và SGK tái bản cho năm học 2024 - 2025. Ảnh: H.T.ĐIỂM

Tại Nhà sách - Siêu thị Gia Lai CTC Bình Định ở TX An Nhơn, SGK tái bản khá đầy đủ trên kệ, riêng SGK lớp 5, 9 mới chỉ có những đầu sách thuộc bộ sách Cánh Diều, một số ít đầu sách thuộc bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và bộ sách Chân trời sáng tạo. Trong khi đó, SGK mới lớp 12 mới chỉ có sách Tiếng Anh Global Success thuộc Nhà xuất bản (NXB) Giáo dục.

Anh Nguyễn Văn Mẫn (phường Nhơn An, TX An Nhơn) đi mua sách cho 2 con học lớp 5 Trường Tiểu học Nhơn An, chia sẻ: SGK thuộc bộ sách Cánh Diều khá đầy đủ, còn bộ Kết nối tri thức với cuộc sống thì thiếu 2 môn Toán và Âm nhạc.

Tại TP Quy Nhơn, chị Trần Thị Minh Hiển (phường Nhơn Bình) cho hay, trong khi SGK tái bản của lớp 1 đã có đầy đủ thì SGK lớp 5 với các đầu sách đến từ bộ Cánh Diều và bộ Kết nối tri thức với cuộc sống mới chỉ có rải rác một số.

Chị Lê Chương Thảo, cửa hàng trưởng Cửa hàng sách và thiết bị giáo dục tại TP Quy Nhơn, cho biết: Từ tháng 6, phụ huynh bắt đầu tìm mua SGK cho con, phần lớn là mua sách môn chính để con học hè, một số ít hỏi mua đầy đủ theo danh mục bộ SGK trường chọn sử dụng. Gần đây, khách hàng tìm mua SGK mới chọn cho lớp 5, 9, 12, nhưng một số đầu sách vẫn chưa về kịp nên chúng tôi hẹn vài ngày tới.

Ông Phạm Đình Thuấn, Giám đốc Công ty CP Sách & Thiết bị Bình Định - đơn vị được NXB Giáo dục ủy quyền cung ứng 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống và Chân trời sáng tạo tại Bình Định, cho hay: Đến hết ngày 3.7, công ty đã nhập gần 2 triệu bản SGK. Trong đó, hơn 290 nghìn bản SGK lớp 5, 9, 12; hơn 1,6 triệu bản SGK tái bản các khối còn lại. SGK tái bản các khối lớp còn lại cơ bản đáp ứng đủ.

Theo số liệu tổng hợp Sở GD&ĐT gửi về các đơn vị cung ứng, năm học 2024 - 2025 tỉnh Bình Định cần hơn 288 nghìn bản SGK lớp 5, hơn 180 nghìn bản SGK lớp 9 và hơn 135 nghìn bản SGK lớp 12, để đáp ứng đủ nhu cầu cho học sinh trong tỉnh. Đây là cơ sở để các đơn vị cung ứng chuẩn bị một số đầu sách phục vụ nhu cầu học hè.

Trong khi đó, được ủy quyền cung ứng bộ SGK Cánh Diều và sách Tiếng Anh I - Learn Smart Start, chi nhánh Công ty CP Văn hóa Giáo dục Gia Lai tại Bình Định khẳng định, nhà sách đã có đủ đầu sách tái bản; riêng SGK mới lớp 5, 9, 12, đơn vị đã tính toán  nhập về hơn 25.000 bản cho lớp 5, khoảng 22.000 bản lớp 9 và khoảng 21.000 bản lớp 12.

Công khai danh mục sách giáo khoa, đưa sách về nhiều kênh

Ông Phạm Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THCS Cát Nhơn (Phù Cát) cho biết: Sau khi có danh mục SGK mới cho lớp 9, nhà trường dán bảng thông báo, đưa danh mục lên website của trường, phối hợp với Đài truyền thanh xã thông tin cụ thể để phụ huynh tường tận. Ngoài ra, giáo viên chủ nhiệm các lớp trực tiếp thông báo đến phụ huynh học sinh.

Trong khi đó, ông Võ Ngọc Khanh, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tây Sơn, cho hay đơn vị đã yêu cầu các trường trực tiếp tuyên truyền, công bố thông tin danh mục SGK, nhất là lớp 5, lớp 9 sử dụng SGK mới chọn. Đặc biệt, các trường không gợi ý, can thiệp hay bắt buộc phụ huynh, học sinh mua sách bài tập, sách tham khảo và tài liệu khác ngoài danh mục SGK đã được phê duyệt.

Các đơn vị cung ứng cũng cho biết SGK nhập về đã và đang được chuyển về các cửa hàng trực thuộc và đại lý. Bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc chi nhánh Công ty CP Văn hóa Giáo dục Gia Lai tại Bình Định, thông tin: “Cùng với bộ sách Cánh Diều, chúng tôi đang tiến hành nhập thêm SGK của hai bộ sách Chân trời sáng tạo và Kết nối tri thức với cuộc sống, nhằm đáp ứng đủ SGK theo từng khối lớp, tránh tình trạng học sinh và phụ huynh phải “loay hoay” mua nhiều nơi mới đủ 1 bộ SGK”.

Ông Phan Thanh Liêm, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho hay, vài ngày tới, Sở sẽ gửi số liệu tổng hợp về NXB ĐH Sư phạm Hà Nội và NXB Giáo dục; đồng thời kết nối trực tiếp với 2 đơn vị cung ứng sách được 2 NXB ủy quyền cung ứng tại Bình Định. Sở làm việc trực tiếp với hai đơn vị cung ứng để có cam kết trước ngày 15.8 hoàn thành cung ứng đầy đủ SGK, tránh không để xảy ra tình trạng thiếu sách, kể cả thiếu cục bộ. Ngoài SGK, Sở GD&ĐT đã hoàn tất biên soạn Tài liệu Giáo dục địa phương lớp 5, 9, 12 gửi Bộ GD&ĐT, để chờ phê duyệt chuẩn bị cho năm học mới.


Tác giả: Tổng hợp tin
Nguồn:binhdinh.dcs.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật