|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác năm 2013 ngành Xây dựng Bình Định

Cùng với các ngành kinh tế khác của tỉnh, ngành Xây dựng Bình Định đã hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ đề ra trong năm 2012, góp phần đáng kể vào sự phát triển kinh tế - xã hội của toàn tỉnh.

 

Nhìn lại những kết quả đạt được, từ đó xác định các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp chủ yếu cần triển khai trong năm 2013, sáng 21/01, Sở Xây dựng tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở giai đoạn 2009 - 2011 và triển khai nhiệm vụ công tác ngành Xây dựng năm 2013. Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

 Chú trọng nhiều công tác

Trong năm 2012, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về xây dựng, quy hoạch, đô thị, bất động sản, nhà ở v.v… Đã trình UBND tỉnh phê duyệt Đề cương đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố Quy Nhơn và vùng phụ cận đến năm 2030, định hướng đến năm 2050. Tập trung chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các địa phương, các chủ đầu tư trong công tác lập, thẩm định, trình phê duyệt 14 nhiệm vụ và 29 đồ án quy hoạch xây dựng trọng tâm, phục vụ kịp thời sự phát triển kinh tế xã hội các địa phương.

Công tác quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị được ngành chú trọng. Hoạt động cấp nước sạch có nhiều chuyển biến, tổng công suất nước đô thị toàn tỉnh khoảng 72.000 m3 ; cùng với hệ thống cấp nước tập trung thuộc dự án Chương trình nước sạch nông thôn đã tăng diện tích bao phủ cho dân cư đô thị được sử dụng nước sạch lên đáng kể, tỷ lệ sử dụng bình quân ở các thị trấn khoảng 54%. Hầu hết các đô thị trên địa bàn tỉnh đều có hệ thống thoát nước, hệ thống thoát nước được duy tu, sửa chữa, nạo vét kịp thời đảm bảo thông thoát nước. Sở Xây dựng đã tích cực phối hợp với các ngành và địa phương tổ chức triển khai đầu tư xây dựng bãi xử lý chất thải rắn cho các huyện Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Tây Sơn, Hoài Ân, An Lão. Công tác cấp giấy phép xây dựng đã được phân cấp cho các địa phương tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Việc phân cấp, ủy quyền nâng cao quyền hạn, trách nhiệm và tính chủ động cho các cấp chính quyền, các chủ đầu tư trong việc chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện công tác đầu tư xây dựng và quản lý đô thị.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Hồ Quốc Dũng yêu cầu Sở Xây dựng, trong năm 2013, tập trung thực hiện một số dự án trọng điểm của tỉnh; nâng cao chất lượng quy hoạch nhất là quy hoạch xây dựng nông thôn mới; triển khai tốt công tác phát triển nhà ở, nhất là nhà ở cho người có thu nhập thấp; rà soát, thực hiện tốt việc phân công, phân cấp quản lý xây dựng. 

An cư lạc nghiệp

Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ là một trong những nội dung được chú trọng trong lĩnh vực quản lý phát triển nhà và thị trường bất động sản. Thông qua Chương trình này, các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước đã thật sự đi vào cuộc sống, tác động tích cực trực tiếp vào sự đổi thay cho một bộ phận nghèo, bởi có “an cư” thì mới “lạc nghiệp”. Xác định rõ phương châm của Chương trình: “Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ dân tham gia đóng góp để xây dựng nhà ở” , mỗi hộ nghèo, mỗi người nghèo đã tự vận động, đóng góp cho chính ngôi nhà của mình. Đến nay đã xây dựng xong 4.786 căn nhà cho hộ nghèo. Kết quả thực hiện đã giúp cho nhiều hộ nghèo ổn định chỗ ở, yên tâm sản xuất, tăng thu nhập góp phần cải thiện đời sống, góp phần giảm hộ nghèo.

Đây là một chính sách an sinh góp phần nâng cao tính hiệu quả của công tác xóa đói giảm nghèo bền vững. Vì vậy, trong thời gian tới, các địa phương cần tổ chức rà soát, tổ chức bình xét công khai từ cơ sở, tránh bỏ sót hoặc không đúng đối tượng, tham mưu cho UBND tỉnh trong việc phân công trách nhiệm cụ thể cho từng đơn vị để triển khai cho giai đoạn 2.

Tại Hội nghị, đồng chí Hồ Quốc Dũng trao tặng Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho 15 tổ chức, 10 tập thể và 9 cá nhân có đóng góp tích cực trong Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định số 167.

 

Theo vpubbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật