|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 2/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2017-2018 và triển khai nhiệm vụ năm học 2018-2019 với 63 tỉnh, thành trong cả nước. Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu Bình Định có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh, đại diện lãnh đạo một số sở ngành liên quan của tỉnh.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Bình Định.

Trong năm học 2017-2018 vừa qua, ngành giáo dục đã nỗ lực thực hiện có hiệu quả 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra và đạt được một số kết quả nổi bật: Chất lượng các hoạt động GD&ĐT ở tất cả các bậc học từng bước được cải thiện, nâng cao. Mạng lưới trường, lớp mầm non phát triển, tỷ lệ trường, lớp ngoài công lập tăng nhanh. Tỷ lệ huy động trẻ ra lớp vượt chỉ tiêu ở tất cả các độ tuổi. Ngành GD cũng đã đổi mới, kiểm tra, đánh giá học sinh theo định hướng phát triển năng lực, định hướng người học.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 được Bộ GD&ĐT cùng các ngành, các địa phương chuẩn bị và tổ chức giảm áp lực, giảm tốn kém cho người dân, tạo điều kiện tối đa cho thí sinh, huy động được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Tỷ lệ tốt nghiệp THPT toàn quốc đạt 97,57%; trong đó, giáo dục THPT đạt 98,36%, giáo dục thường xuyên đạt 88,37%.

Bên cạnh những kết quả đạt được ngành GD&ĐT cũng phải đối mặt với những khó khăn, thách thức về điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ giáo dục; chính sách cho giáo dục chậm điều chỉnh; chế độ, chính sách đãi ngộ đội ngũ nhà giáo chưa thu hút được nguồn nhân lực chất lượng cao vào ngành. Kỳ thi THPT Quốc gia vẫn còn xảy ra tình trạng gian lận trong khâu chấm thi ở một số địa phương…

 Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam ghi nhận và đánh giá cao những kết quả toàn ngành đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, chỉ ra nhiều hạn chế để ngành giáo dục và các địa phương khắc phục, giải quyết trong năm học tới cũng như những giai đoạn tiếp theo. Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu, ngành giáo dục cần chỉ đạo các cấp học có sự quan tâm hơn nữa đến mục tiêu dạy người toàn diện, thực chất hơn; phối hợp với các địa phương hoàn thiện thể chế về giáo dục và đào tạo, nâng cao năng lực lãnh đạo của đội ngũ quản lý giáo dục các cấp; tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng cho giáo dục, căn cứ thực tế mỗi địa phương để thực hiện sắp xếp lại hệ thống trường lớp, tinh giản các biên chế gián tiếp và ưu tiên có đủ giáo viên từng cấp, từng trường; thẳng thắn nhìn nhận, đánh giá những bất cập, hạn chế từ Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 để rút kinh nghiệm và có giải pháp hiệu quả hơn trong việc tổ chức các kỳ thi. Bên cạnh đó, cần làm tốt công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của xã hội để thực hiện có hiệu quả mục tiêu đổi mới toàn diện giáo dục cũng như thay đổi chương trình và sách giáo khoa, tạo lộ trình cho thực hiện tốt đổi mới chương trình giáo dục phổ thông…

 

Tin, ảnh: N.T.T

 


Tin nổi bật Tin nổi bật