|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhiều nhà vật lý trẻ Việt Nam vào lĩnh vực Vật lý neutrino

(binhdinh.gov.vn) - Từ ngày 8 đến ngày 20 tháng 7 năm 2018, tại Trung tâm Quốc tế Khoa học và Giáo dục liên ngành (ICISE), Hội Khoa học Gặp gỡ Việt Nam (Rencontres du Vietnam) và nhóm Vật lý Neutrino, IFIRSE, Quy Nhon tổ chức khóa học về Vật lý Neutrino cho các sinh viên, nhà vật lý trẻ từ các nước Nhật Bản, Singapore, Ấn Độ, Indonesia và Việt Nam.

Quang cảnh lớp học.

Đây là Lớp học về Vật lý neutrino lần thứ 2, tròn 1 năm thành lập nhóm nghiên cứu Vật lý Neutrino tại Viện nghiên cứu Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE) trực thuộc Trung tâm ICISE   Quy Nhơn (17/72017-17/7/2018). Mục đích của lớp học là đào tạo và thu hút các thế hệ sinh viên và các nhà vật lý trẻ vào lĩnh vực Vật lý neutrino, đặc biệt là về neutrino thực nghiệm.

Năm nay có 19 sinh viên: 10 sinh viên Việt Nam, 9 sinh viên nước ngoài bao gồm 6 Nhật Bản, 1 Singapore, 1 Ấn Độ và 1 Indonesia. Các nhà vật lý trẻ sẽ được đào tạo từ đầu của lĩnh vực vật lý neutrino thực nghiệm, bao gồm các bài giảng lý thuyết giới thiệu những kiến thức cơ bản về neutrino và các vấn đề hiện tượng luận liên quan. Bên cạnh đó, các bài giảng về thực nghiệm như giới thiệu những chương trình thí nghiệm neutrino, các phương pháp quan sát, thu nhận và đo đạc các tham số liên quan đến neutrino cũng sẽ được trình bày. Và cuối cùng, một số công cụ và phương pháp phân tích, xử lý số liệu thực nghiệm và mô phỏng sẽ được giảng dạy với cách thức giúp sinh viên tiếp cận và giải quyết các vấn đề cụ thể.

Hai cán bộ của Viện nghiên cứu Khoa học và Giáo dục liên ngành (IFIRSE) trực thuộc Trung tâm ICISE Quy Nhơn tham gia giảng dạy là PGS. Nguyễn Thị Hồng Vân với bài giảng "Giới thiệu về các chương trình mô phỏng trong thí nghiệm Neutrino", TS. Cao Văn Sơn "Giới thiệu các bước và khái niệm cơ bản trong thực nghiệm về neutrino". Ngoài ra các nhà vật lý trẻ cũng được PGS. Yuichi Oyama (đến từ KEK, Nhật Bản) "Giới thiệu về neutrino và lịch sử nghiên cứu neutrino trong 50 năm vừa qua" và  "Từ thí nghiệm Kamiokande đến thí nghiệm T2K", PGS. Nguyễn Anh Kỳ Viện Vật lý, Hà Nội trình bày "Mô Hình Chuẩn và Neutrino", GS. Boris Kayser (Fermilap, Mỹ) trình bày "Hiện tượng luận về neutrino", GS. Karol lang (ĐH Texas at Austin, Mỹ) trình bày “Các máy dò trong vật lý hạt cơ bản và phóng xạ" và GS. Makoto Miura (Đại học Tokyo) trình bày "Các sự kiện neutrino quan sát bởi máy dò Super-Kamiokande"


Tin, ảnh: H. Tuấn


Tin nổi bật Tin nổi bật