|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội Nông dân tỉnh: Góp phần phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới

Ðó là đánh giá của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tại Hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Kết luận 61/KL/T.Ư ngày 3.12.2009 của Ban Bí thư T.Ư Ðảng về Ðề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân (HND) Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới (XDNTM) và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010-2020” (gọi tắt là Ðề án 61) vừa được tổ chức tại TP Quy Nhơn.

Bà Lê Thị Kim Mai, Chủ tịch HND tỉnh, hỗ trợ gà giống cho một hộ nghèo ở xã Tây Phú - huyện Tây Sơn. Ảnh: ĐÀO MINH TRUNG

Triển khai nhiều biện pháp thiết thực

Nhằm thực hiện có hiệu quả Đề án 61 của Ban Bí thư T.Ư Đảng và Quyết định (QĐ) 673/QĐ-TTg ngày 10.5.2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc “HND Việt Nam trực tiếp thực hiện và phối hợp thực hiện một số chương trình, đề án phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội nông thôn giai đoạn 2011 - 2020”, Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo, tổ giúp việc thực hiện Đề án 61; phê duyệt Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của HND các cấp trong tỉnh trong phát triển nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và XDNTM giai đoạn 2010 - 2020” và chỉ đạo các cấp chính quyền cùng HND tỉnh thực hiện.

UBND tỉnh cũng đã chỉ đạo Sở NN-PTNT chủ trì phối hợp với các sở, ngành chức năng và HND tỉnh tham mưu UBND tỉnh kế hoạch thực hiện Đề án 61 và QĐ 673; phê duyệt và ban hành Đề án “Thành lập và nâng cao hiệu quả hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân (QHTND) tỉnh giai đoạn 2013 - 2020” và quyết định cấp vốn cho QHTND. HND tỉnh đã xây dựng Đề án “Nâng cao vai trò HND các cấp trong phát triển nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và XDNTM giai đoạn 2010 - 2020”...

HND tỉnh đã chỉ đạo và hướng dẫn HND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng Đề án “Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của QHTND” trình cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương phê duyệt và hỗ trợ kinh phí. Bên cạnh đó, xây dựng Đề án “Nâng cao hiệu quả phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững giai đoạn 2013-2020”, và Đề án “Nâng cao hiệu quả công tác dạy nghề và hỗ trợ nông dân”. HND tỉnh cũng đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp hàng năm với các sở, ngành của tỉnh về việc thực hiện Đề án 61, QĐ 673 và các đề án, dự án đã được tỉnh phê duyệt…

Kết quả khả quan

Theo bà Lê Thị Kim Mai, Chủ tịch HND tỉnh, qua 5 năm thực hiện Đề án 61 và QĐ 673, vai trò, trách nhiệm của HND trong phát triển nông nghiệp, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn và XDNTM được nâng cao; các hoạt động dịch vụ, hỗ trợ nông dân của các cấp HND trong tỉnh ngày càng mở rộng và đạt hiệu quả. Riêng QHTND tỉnh, đến cuối năm 2014 HND đã huy động được 23,6 tỉ đồng và đã giải quyết cho 6.600 lượt nông hộ vay để đầu tư phát triển ngành nghề truyền thống, chăn nuôi gia súc, gia cầm… Các cấp HND trong tỉnh còn tín chấp cho 164.500 lượt hộ vay 3.660 tỉ đồng để phát triển sản xuất, kinh doanh. Qua đó giúp nông dân có thêm việc làm mới, tăng thu nhập và tạo điều kiện giúp đỡ 4.000 nông hộ thoát nghèo. Bên cạnh đó, các cấp HND đã đẩy mạnh công tác dạy nghề, chuyển giao kỹ thuật sản xuất, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản cho hội viên nông dân. 5 năm qua, HND tỉnh đã tổ chức 58 lớp dạy nghề ngắn hạn, 88 lớp tập huấn cho hơn 10.775 nông dân. Hàng năm, HND các huyện, thị xã, thành phố còn tổ chức dạy nghề cho 2.000 hội viên nông dân.

Sự hỗ trợ tích cực của các cấp HND trong tỉnh đã tạo điều kiện thuận lợi cho nông dân thực hiện tốt chủ trương chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. Nhiều địa phương đã hình thành các vùng sản xuất tập trung, nông dân liên kết với các doanh nghiệp sản xuất, chăn nuôi, khai thác thủy sản theo chuỗi giá trị, áp dụng các tiến bộ kỹ thuật vào thực tế, góp phần hạn chế rủi ro, tăng hiệu quả đầu tư.

Nông dân các địa phương cũng đã tích cực tham gia phong trào nông dân thi đua yêu nước do HND tỉnh phát động. Đáng chú ý, nông dân trong tỉnh đã đóng góp 50,204 tỉ đồng, hiến 459.126 mđất, đóng góp 136.184 ngày công lao động xây dựng và nâng cấp, bê tông hóa 807 km đường giao thông nông thôn, 671 km kênh mương nội đồng. Đến cuối năm 2014, tỉnh ta có 7 xã đạt chuẩn NTM; 20 xã đạt từ 15-18 tiêu chí; 55 xã đạt từ 10-14 tiêu chí... Bộ mặt nông nghiệp, nông thôn trong tỉnh có nhiều đổi mới, đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được cải thiện.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Duy Lượng, Phó Chủ tịch Thường trực T.Ư HND Việt Nam cho rằng, HND tỉnh Bình Định đã thể hiện tốt vai trò, trách nhiệm của mình trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn, gắn với Chương trình XDNTM. Các hoạt động của HND đã góp phần quan trọng trong phát triển KT-XH ở địa phương. HND Việt Nam ghi nhận sự nỗ lực của HND tỉnh và sẽ tiếp tục cấp kinh phí bổ sung cho QHTND tỉnh; hỗ trợ đầu tư giai đoạn III Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân, giúp HND hoạt động hiệu quả hơn. 

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo Đề án 61 của tỉnh - yêu cầu các cấp ủy Đảng, chính quyền các địa phương cần phải tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chương trình hành động số 25 của Tỉnh ủy về việc thực hiện Nghị quyết số 26 của Ban Chấp hành T.Ư (khóa X) về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; thực hiện Đề án 61 và QĐ 673. Trong đó, tập trung xây dựng và nâng cao hiệu quả hoạt động của QHTND; thực hiện tốt Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp và thực hiện các chương trình: Giảm nghèo, đào tạo nghề, XDNTM. HND tỉnh cần đổi mới nội dung, hình thức hoạt động, tiếp tục tập hợp và vận động nông dân thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước, phát triển KT-XH, đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Theo PHẠM TIẾN SỸ (baobinhdinh.com.vn)


Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật