A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo “Tăng cường công tác quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên nước tỉnh Bình Định”

(binhdinh.gov.vn) - Sáng nay (22.3), tại TP. Quy Nhơn, Sở Tài nguyên và Môi trường (TNMT) tổ chức hội thảo “Tăng cường công tác quản lý, khai thác, bảo vệ tài nguyên nước tỉnh Bình Định”. Dự hội thảo có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Châu; các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh.

Quang cảnh hội thảo.

 

Phát biểu khai mạc tại hội thảo, ông Đinh Văn Tiên – Phó Giám đốc Sở TN&MT cho biết, Bình Định là một khu vực thường xuyên bị ngập lụt vì mùa mưa, thiếu nước về mùa khô, hệ thống sông ngòi của tỉnh ta được xếp vào loại “đối tượng khan hiếm nước không thường xuyên”. Cùng với đó, áp lực về nhu cầu sử dụng nước cũng như các dịch vụ về nước ngày càng gia tăng, nhiều khu vực người dân bị thiếu nước sinh hoạt. Trung bình mỗi người dân Bình Định chỉ được hưởng khoảng 3.350 - 3.450m3 nước/năm, ít hơn mức trung bình chung so với cả nước và của thế giới; có trên 60% số xã, thị trấn thiếu nước sinh hoạt, với tổng số dân bị thiếu nước khoảng 480 ngàn người, trong đó thiếu nước sinh hoạt bình thường khoảng 290 ngàn người, thiếu nước uống nghiêm trọng là 190 ngàn người. Ngoài ra, Bình Định còn phải đối diện trước tình trạng ô nhiễm nguồn nước. Nước trong các sông trên địa bàn tỉnh có dấu hiệu bị ô nhiễm vi sinh và hữu cơ, với mức độ ô nhiễm tăng dần từ thượng lưu về hạ lưu, nhất là các sông chảy qua khu công nghiệp và khu vực đô thị…

Do đó, hội thảo lần này được tổ chức nhằm mục đích để các nhà khoa học, nhà quản lý đến từ các sở, ban, ngành, chính quyền địa phương trong tỉnh nhận định, đánh giá lại thực trạng tài nguyên nước của tỉnh Bình Định, từ đó đưa ra những biện pháp nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lí, khai thác, bảo vệ tài nguyên nước ở địa phương trong thời gian tới.

Tại hội thảo, các đại biểu tập trung thảo luận, trình bày nhiều tham luận xoay quanh các vấn đề liên quan đến công tác quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh. Hầu hết, các đại biểu đều cho rằng, để bảo vệ tài nguyên nước có hiệu quả, cần có sự phân bổ, chia sẻ tài nguyên nước hài hòa, hợp lý giữa các ngành, các địa phương trong đó ưu tiên sử dụng nước cho sinh hoạt, đảm bảo dòng chảy môi trường; cần chấm dứt tình trạng thăm dò, khai thác, sử dụng tài nguyên nước và xả nước thải mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền theo quy định pháp luật; lập quy hoạch rõ ràng phân bổ nguồn nước; khoanh định, công bố vùng cấm, hạn chế khai thác nước dưới đất ; kiểm soát các nguồn phát sinh gây ô nhiễm nguồn nước. Đặc biệt, cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nâng cao ý thức trách nhiệm và hành động của người dân, doanh nghiệp và cộng đồng dân cư về sử dụng hợp lý, tiết kiệm và có hiệu quả nguồn tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh…

Nhân dịp này, Sở TN-MT cũng đã công bố Dự thảo “Quy định quản lý tài nguyên nước trên địa bàn tỉnh Bình Định”, nhằm lấy ý kiến của các nhà khoa học, nhà quản lý và cán bộ, nhân dân trong tỉnh, để hoàn chỉnh và trình UBND tỉnh thông qua./.

 

Tin, ảnh: Nguyễn Thị Thanh


Tin nổi bật Tin nổi bật