|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý hạ tầng Bưu chính viễn thông

(binhdinh.gov.vn)-Ngày 14/4, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tổ chức Hội thảo Ứng dụng công nghệ GIS trong quản lý hạ tầng Bưu chính viễn thông tỉnh Bình Định. Hội thảo nằm trong khuôn khổ đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Nghiên cứu ứng dụng công nghệ GIS trong công tác quản lý hạ tầng Bưu chính - Viễn thông trên địa bàn tỉnh Bình Định” do TS. Võ Gia Nghĩa làm chủ nhiệm đề tài.

Quang cảnh Hội thảo.

Chủ trì Hội thảo có các chuyên gia GIS của Trung tâm Công nghệ thông tin địa lý DITAGIS (Trường Đại học Bách khoa TP.HCM), đại diện Sở Thông tin và Truyền thông, Khoa học và Công nghệ cùng sự tham gia của hơn 30 đại biểu đại diện cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Xây dựng, Phòng Văn hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố, Trường Đại học Quy Nhơn và các doanh nghiệp bưu chính viễn thông trên địa bàn tỉnh.

Ông Nguyễn Thanh Mừng - Phó Giám đốc Sở TT&TT phát biểu khai mạc Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Thanh Mừng - Phó Giám đốc Sở TT&TT cho biết tình hình quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông hiện nay; sự phát triển nhanh chóng và tăng trưởng vượt bậc của hạ tầng kỹ thuật bưu chính viễn thông dẫn đến nhiều thách thức, bất cập trong công tác quản lý... Q đó, ghi nhận những đóng góp của chủ nhiệm đề tài, nhấn mạnh việc ứng dụng công nghệ GIS (Geographic Information System: Hệ thống thông tin địa lý) vào công tác quản lý của ngành; tính ưu việt của công nghệ GIS và việc ứng dụng này sẽ là xu hướng tất yếu trong tương lai.

GIS góp phần quan trọng và ứng dụng hầu hết trong các lĩnh vực, trong phục vụ nghiên cứu, quy hoạch và quản lý các hoạt động của tự nhiên, xã hội và con người. Các ứng dụng GIS cho các cơ quan chính phủ, cho các chuyên ngành và cho cộng đồng cũng được phát triển mạnh, đem lại những hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý đô thị, quản lý và bảo vệ tài nguyên môi trường, quản lý các vấn đề kinh tế xã hội,… với khả năng mạnh về phân tích và quản lý dữ liệu không gian có thể tìm ra sự phân bố địa lý và vùng phủ của hạ tầng viễn thông; phân tích mối liên quan giữa phân bố với các yếu tố địa lý phức tạp đồi núi của Bình Định. Đồng thời, dự đoán tình hình phát triển và hỗ trợ ra quyết định để có những giải pháp hỗ trợ kịp thời trong công tác quản lý.

Ngoài báo cáo nghiên cứu chính của đề tài, Hội thảo còn có các bài tham luận về ứng dụng GIS phục vụ công tác quản lý đô thị; Cơ sở dữ liệu GIS trong quản lý hạ tầng bưu chính viễn thông; hiện trạng và định hướng phát triển hạ tầng bưu chính viễn thông; đổi mới và phát triển mạng lưới điểm phục vụ bưu chính công cộng tỉnh Bình Định.

Báo cáo tham luận của Chuyên gia GIS của Trung tâm Công nghệ thông tin địa lý (Trường Đại học Bách khoa TP.HCM)

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã có những ý kiến đề xuất về vấn đề chia sẻ dữ liệu cho các doanh nghiệp bưu chính viễn thông, người dân với cơ quan quản lý; vấn đề an toàn thông tin của hệ thống và sự quan tâm của các cấp ngành trong ứng dụng GIS, qua đó đề xuất về một hệ thống cơ sở dữ liệu, phần mềm GIS dùng chung trên địa bàn tỉnh.

Hội thảo là dịp để các doanh nghiệp bưu chính viễn thông và cơ quan quản lý trao đổi, tiếp cận, chuyển giao công nghệ mới trong công tác quản lý bưu chính viễn thông, đáp ứng nhu cầu và xu hướng phát triển trong tương lai./.

Một số hình ảnh tại Hội thảo:

TS. Võ Gia Nghĩa - Chủ nhiệm đề tài báo cáo tham luận tại Hội thảo.

Chủ trì Hội thảo giải đáp các thắc mắc, góp ý của các đại biểu tham dự.

Chuyên gia Trung tâm CNTT Địa lý (ĐH Bách khoa Tp. HCM) đưa ra hướng ứng dụng GIS có bản quyền đối với các sở, ngành tỉnh Bình Định.

Ông Nguyễn Hữu Hà - Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ đồng chủ trì Hội thảo đưa ra tính ưu việt của GIS và ủng hộ việc ứng dụng GIS trong công tác quản lý trong toàn tỉnh.

Ông Phạm Đình Tòng - Phó Giám đốc Sở KH&ĐT góp ý về hệ thống 

Ông Võ Hữu Thiện - Trưởng phòng Phòng Hạ tầng kỹ thuật, Sở Xây dựng đưa ra những thuận lợi và khó khăn trong quá trình ứng dụng GIS tại Sở và đề xuất về một hệ thống ứng dụng GIS dùng chung.

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật