|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khảo sát, xây dựng bản đồ dịch tễ hội chứng rối loạn và sinh sản hô hấp và bệnh dịch tả heo

Ngày 04/5/2013 Hội đồng khoa học chuyên ngành Tỉnh đã nghiệm thu đề tài: “Khảo sát, xây dựng bản đồ dịch tể hội chứng rối loạn và sinh sản hô hấp (PRRS) và bệnh dịch tả heo tại Bình Định” do Chi cục Thú Y Tỉnh chủ trì và BSTY. Nguyễn Văn Quốc làm chủ nhiệm.

Qua điều tra 1.000 hộ cho thấy số heo mắc bệnh tai xanh chiếm 16,3%, dịch tả 1,7%, lở mồm long móng 14,1% và các bệnh khác là 2,2%. Đồng thời tiến hành lấy 450 mẫu của 8 huyện tiến hành xét nghiệm để xác định tỷ lệ mang trùng đối với virus PRRS trên đàn heo và mức bảo hộ đối với bệnh dịch tả heo (DTH) của đàn heo trong tỉnh.

Kết quả cho thấy tỷ lệ mang trùng đối với PRRS là 4,7%. Tuy tỷ lệ mang trùng thấp nhưng có sự lưu hành PRRS nên đàn heo của tỉnh vẫn có nguy cơ xảy ra dịch PRRS. Về mức độ bảo hộ đối với bệnh DTH có kháng thể DTH chiếm 41,6% với kết quả này nhìn chung đàn heo không đạt bảo hộ đối với bệnh DTH.

Đề tài cũng đã điều tra và xây dựng bản đồ dịch tễ cho 02 loại bệnh hội chứng rối loạn sinh sản và hô hấp (PRRS) và bệnh dịch tả trên đàn heo. Việc nghiên cứu quy luật dịch tễ của các bệnh truyền nhiễm sẽ là những căn cứ khoa học giúp cho công tác định hướng phát triển ngành chăn nuôi cũng như xây dựng kế hoạch, áp dụng các biện pháp kỹ thuật khống chế dịch bệnh có hiệu quả trên địa bàn Tỉnh

Đề tài đã được Hội đồng Khoa học nghiệm thu, đánh giá đạt loại khá./.

 

Theo skhcnbinhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật