A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Kỷ niệm 94 năm ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Ðảng (1.8.1930 - 1.8.2024): Cầu nối vững chắc ý Ðảng - lòng dân

Trải qua bất cứ giai đoạn cách mạng nào, lĩnh vực tuyên giáo cũng luôn giữ vị trí quan trọng hàng đầu trong công tác xây dựng Ðảng. Trong sự nghiệp đổi mới đất nước ngày nay, công tác tuyên giáo của Ðảng tiếp tục phát huy vai trò trên mặt trận tư tưởng, lý luận và các lĩnh vực tuyên truyền, giáo dục, văn hóa, văn nghệ, khoa học, đối ngoại…

94 năm - chặng đường đầy vẻ vang

Ngay sau Hội nghị thành lập Đảng (tháng 2.1930), Ban Chấp hành Trung ương đã lập Ban Cổ động và Tuyên truyền - cơ quan tham mưu, chỉ đạo và tổ chức công tác tuyên truyền, cổ động của Đảng.

Ngày 1.8.1930, nhân kỷ niệm Ngày quốc tế đấu tranh chống chiến tranh đế quốc, bảo vệ hòa bình, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng đã xuất bản tài liệu “Ngày quốc tế đỏ 1.8”, tạo được tiếng vang lớn, cổ vũ mạnh mẽ quần chúng nhân dân yêu nước đứng lên đấu tranh chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, ủng hộ phong trào giải phóng dân tộc.

Lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Tuyên giáo” cho các đồng chí có thành tích đóng góp vào quá trình xây dựng và phát triển sự nghiệp Tuyên giáo của Đảng, tại Hội nghị triển khai công tác tuyên giáo năm 2024. Ảnh: N.H

Từ đó, ngày 1.8.1930 đánh dấu hoạt động chính thức của cơ quan Cổ động và Tuyên truyền của Đảng - tiền thân của Ban Tuyên giáo Trung ương ngày nay. Với ý nghĩa đặc biệt của sự kiện lịch sử này, năm 2000, Bộ Chính trị (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1.8 hằng năm làm Ngày truyền thống công tác Tư tưởng - Văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Khoa giáo Trung ương và Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1.8 hằng năm làm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng.

94 năm qua, ngành Tuyên giáo và công tác tuyên giáo trở thành bộ phận không thể tách rời, luôn gắn bó sâu sắc với sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Chủ động, nhạy bén, sáng tạo

Trong những năm qua, trước yêu cầu đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, hội nhập quốc tế và các nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh trong giai đoạn mới, toàn ngành Tuyên giáo tỉnh đã tham mưu cho các cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác tuyên giáo một cách chủ động, nhạy bén, sáng tạo, sát với yêu cầu của thực tiễn.

Theo đồng chí Hồ Xuân Ánh, Phó trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, công tác tuyên giáo đã góp phần tạo sự đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ, sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội XX Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, lan tỏa gương người tốt, việc tốt trong xã hội; làm tốt công tác thông tin đối ngoại, góp phần quảng bá rộng rãi hình ảnh Bình Định đến với bạn bè, đối tác trong và ngoài nước.

Cùng với đó, ngành Tuyên giáo đã chủ động tham mưu có hiệu quả các vấn đề mới, nhất là đối với những vấn đề “nóng”, có tính chất “phức tạp”, “nhạy cảm” mới phát sinh, những diễn biến phức tạp của tình hình khu vực, thế giới, trong nước và trong tỉnh, được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân quan tâm. Tích cực tham gia nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, góp phần xây dựng Đảng bộ về chính trị, tư tưởng và đạo đức.

Trước yêu cầu nhiệm vụ mới, theo đồng chí Hồ Xuân Ánh, đội ngũ cán bộ tuyên giáo các cấp trong tỉnh cần chủ động bám sát nhiệm vụ chính trị của tổ chức đảng, nắm chắc và dự báo sát đúng tình hình, kịp thời tham mưu cho cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo có hiệu quả các mặt công tác tuyên giáo.

“Đặc biệt, phải chủ động xây dựng kế hoạch thông tin, tuyên truyền và tích cực tham gia xây dựng văn kiện đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tập trung nắm bắt tình hình tư tưởng, dư luận xã hội của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về công tác chuẩn bị, tổ chức đại hội đảng các cấp, nhất là trong công tác nhân sự, kịp thời tham mưu cấp ủy chỉ đạo xử lý, giải quyết, tạo sự đồng thuận đối với những vấn đề phức tạp, mới phát sinh”, đồng chí Hồ Xuân Ánh nhấn mạnh.


Tác giả: N.HÂN
Nguồn:Báo Bình Định Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật