A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành Y tế triển khai thực hiện “ Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2021.

Thực hiện chỉ đạo tại Quyết định số 997/QĐ-UBND ngày 24/3/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” (ATTP) năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Sở Y tế đã lập kế hoạch hướng dẫn các đơn vị chủ động triển khai các hoạt động của Tháng hành động (từ 15/4 – 15/5/2021) và hướng tới chủ đề: “Đảm bảo an toàn thực phẩm, phòng ngừa ngộ độc thực phẩm trong tình hình bình thường mới”.

Theo đó trước và trong Tháng hành động, Sở Y tế giao Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với các sở, ngành liên quan chuẩn bị các hoạt động tuyên truyền giáo dục “Tháng hành động” năm 2021 trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tập trung tuyên truyền, vận động, hướng dẫn đảm bảo an toàn điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm; vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; tuyên truyền, phổ biến, tăng cường nhận thức, làm rõ trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh trong việc bảo đảm an toàn thực phẩm theo quy định của pháp luật; phổ biến, vận động người tiêu dùng lựa chọn và sử dụng thực phẩm đảm bảo an toàn, nói không với thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Đồng thời, Thanh tra Sở Y tế sẽ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương, Sở Khoa học và Công nghệ, Công an tỉnh và các đơn vị liên quan xây dựng, phê duyệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra liên ngành trong “Tháng hành động”; ban hành quyết định thành lập các đoàn thanh tra liên ngành về ATTP trong “Tháng hành động” theo quy định hiện hành của Nhà nước và theo hướng dẫn của cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo liên ngành Trung ương về ATTP - Bộ Y tế tại Phụ lục 2 của Kế hoạch số 265/KH-BCĐTƯATTP ngày 09/3/2021, đảm bảo tránh chồng chéo và không gây phiền hà cho các cơ quan, doanh nghiệp.

Sở Y tế yêu cầu Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm hướng dẫn Phòng Y tế các huyện, thị xã, thành phố, các cơ quan, đơn vị tổ chức treo khẩu hiệu, dán áp phích, phát tờ rơi tại các cơ quan, xí nghiệp, các chợ đầu mối, các siêu thị, chợ bán lẻ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm và các đường phố lớn ở thành phố, thị trấn, nơi đông dân trước 05 ngày và kéo dài suốt thời gian diễn ra “Tháng hành động”. 

Ngoài ra, Sở Y tế chỉ đạo Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố phối hợp với Phòng Y tế tham mưu cho các cấp chính quyền xây dựng kế hoạch triển khai “Tháng hành động” năm 2021 ở địa phương. Phòng Y tế tham mưu cho UBND huyện, thị xã, thành phố thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, chuyên ngành để kiểm tra việc quản lý các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn theo phân cấp; kiểm tra việc đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm và dịch vụ ăn uống. Trong quá trình kiểm tra cần tăng cường sử dụng các test nhanh để sơ bộ đánh giá kết quả mẫu thực phẩm và lấy mẫu kiểm tra chất lượng sản phẩm; đồng thời xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về điều kiện đảm bảo ATTP theo quy định.

Sở Y tế cũng yêu cầu sau Tháng hành động các đơn vị tiếp tục duy trì các hoạt động thường xuyên về đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, chú trọng công tác thông tin, giáo dục truyền thông. Đẩy mạnh việc triển khai thực hiện Luật An toàn thực phẩm, Nghị định số 15/2018/NĐ-CP ngày 02/02/2018 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật An toàn thực phẩm và các văn bản quy phạm pháp luật về vệ sinh an toàn thực phẩm. Tiếp tục tổ chức các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, chuyên ngành về việc thực hiện các quy định đảm bảo ATTP của các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Sau khi kết thúc “Tháng hành động”, các đơn vị báo cáo kết quả triển khai các hoạt động theo đúng thời gian quy định./.

Theo syt.binhdinh.gov.vn


Tin nổi bật Tin nổi bật