A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ngành NN-PTNT tỉnh: Tích cực hưởng ứng phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới

UBND tỉnh vừa tổ chức lễ phát động phong trào thi đua “Bình Định chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) giai đoạn 2011-2020”. Ngành Nông nghiệp tỉnh cũng đã phát động toàn ngành hưởng ứng thi đua XDNTM.

 PV Báo Bình Định đã phỏng vấn ông Phan Trọng Hổ - Giám đốc Sở NN-PTNT kiêm Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM của tỉnh - về vấn đề này.

* Xin ông cho biết những kết quả đạt được qua hơn 1 năm triển khai Chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh?

-  Triển khai thực hiện Nghị quyết số 26/NQ-T.Ư của Ban Chấp hành T.Ư Đảng khóa X về “Nông nghiệp, nông dân, nông thôn”, Thủ tướng Chính phủ có Quyết định số 491/QĐ-TTg ban hành Bộ tiêu chí quốc gia về NTM; ban hành Quyết định số 800/QĐ-TTg về phê duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM giai đoạn 2011-2020. Tại tỉnh ta, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 05-CTr/TU ngày 22.8.2011 thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh về “XDNTM giai đoạn 2011-2015, tầm nhìn đến 2020”, xác định mục tiêu phấn đấu đến năm 2015 toàn tỉnh có 20% số xã đạt tiêu chuẩn NTM (27 xã) và đến năm 2020 là 50% số xã (65 xã) đạt chuẩn NTM. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) Chương trình XDNTM của tỉnh do đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm Trưởng ban, phân công Sở NN-PTNT là cơ quan thường trực, thành lập Văn phòng Điều phối XDNTM giúp thực hiện chức năng, nhiệm vụ của BCĐ tỉnh.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn tỉnh, đến nay, Chương trình mục tiêu quốc gia XDNTM trên địa bàn tỉnh đã đạt được những kết quả quan trọng, làm tiền đề để triển khai Chương trình đạt hiệu quả cao trong những năm tiếp theo. Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo Trường Chính trị tỉnh, Trường Trung học Kinh tế - Kỹ thuật tỉnh nghiên cứu biên soạn nội dung XDNTM đưa vào chương trình đào tạo hàng năm. Sở NN-PTNT theo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương biên soạn tài liệu tập huấn để nâng cao năng lực về XDNTM cho cán bộ các cấp, chú trọng cán bộ thôn, xã, những người trực tiếp vận động nhân dân thực hiện XDNTM trên quê hương Bình Định…

* Việc tuyên truyền sâu rộng chủ trương XDNTM đến các cấp ủy Đảng, chính quyền, quần chúng nhân dân ở khu vực nông thôn là biện pháp quan trọng, một trong những yếu tố quyết định sự thành công của chương trình XDNTM. Ngành NN-PTNT tỉnh đã triển khai công tác này như thế nào, thưa ông?

- Xác định công tác tuyên truyền, vận động chủ trương XDNTM là rất quan trọng, trong thời gian qua, Văn phòng Điều phối XDNTM, Chi cục Phát triển nông thôn thuộc Sở NN-PTNT đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp tổ chức Hội nghị quán triệt các nội dung cơ bản về XDNTM cho toàn thể đảng viên của 65 đảng bộ xã trong tỉnh thuộc diện thực hiện hoàn thành XDNTM đến năm 2020. Qua đó, đội ngũ đảng viên của các chi, đảng bộ cơ sở đã hiểu cơ bản về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước về XDNTM. Xác định rõ vai trò, trách nhiệm của chi, đảng bộ cơ sở, của đảng viên trong công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện vai trò chủ thể trong công cuộc XDNTM tại nơi cư trú.

Văn phòng Điều phối xây dựng NTM cũng đã phối hợp với Báo Bình Định, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh thực hiện các bài viết, chuyên đề, phóng sự về quá trình tổ chức, triển khai thực hiện tại các địa phương trong tỉnh để tuyên truyền rộng rãi trong quần chúng nhân dân về XDNTM; phối hợp Hội Nông dân tỉnh tổ chức Hội thi Nhà nông đua tài với chủ đề “Nông dân XDNTM” tại xã Nhơn Lộc (thị xã An Nhơn) - 1 trong 4 mô hình điểm xây dựng xã NTM của tỉnh.

Tổ chức kiện toàn hệ thống quản lý thực hiện chương trình XDNTM từ tỉnh đến huyện, xã. Thành lập BCĐ cấp huyện, Ban quản lý xã, Ban phát triển thôn trên địa bàn 11 huyện, thị, thành phố. BCĐ thực hiện chương trình các huyện, thị, thành phố ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện của địa phương; triển khai thành lập tổ khảo sát, đánh giá thực trạng nông thôn theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia về NTM của các xã, phục vụ lập quy hoạch, đề án XDNTM, kế hoạch 5 năm và hàng năm của xã…

* Ngành NN-PTNT tỉnh sẽ triển khai những giải pháp gì để chương trình XDNTM trên địa bàn tỉnh đạt kết quả tốt nhất trong thời gian tới?

- Hưởng ứng phong trào thi đua XDNTM với các nhiệm vụ trọng tâm do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc phát động, từ nay đến năm 2020, Sở NN-PTNT sẽ tiếp tục tham mưu BCĐ XDNTM của tỉnh, UBND tỉnh và hướng dẫn các địa phương thực hiện tốt các nhiệm vụ sau: Kịp thời cập nhật và cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương để tham mưu cho BCĐ tỉnh nhằm chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương thực hiện, tạo sự thống nhất, đồng bộ từ Trung ương đến địa phương trong tiến trình XDNTM trên địa bàn tỉnh. Xây dựng xã NTM theo 19 tiêu chí của Bộ tiêu chí quốc gia đòi hỏi phải huy động các nguồn lực từ sự tham gia của chính quyền các cấp, các cơ quan chuyên môn, các doanh nghiệp và cộng đồng dân cư. Sở NN-PTNT phấn đấu thực sự trở thành trung tâm phối hợp các ngành, các thành phần kinh tế trên địa bàn tỉnh, tùy theo vai trò, vị trí, chức năng, nhiệm vụ cụ thể phát huy đúng năng lực, trách nhiệm của từng thành phần phục vụ nhiệm vụ chung - XDNTM.

Sở NN-PTNT tập trung đẩy mạnh các chương trình, đề án, dự án hiện có, đặc biệt là các đề án, dự án khuyến nông - khuyến ngư, xây dựng hạ tầng, nâng cao năng lực cạnh tranh, tăng cường sinh kế nông thôn theo đúng tiến độ, kế hoạch của tỉnh, góp phần tích cực XDNTM. Chỉ đạo triển khai hướng dẫn các xã XDNTM thực hiện đề án phát triển sản xuất, các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất nhằm nâng cao thu nhập của nông dân; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ làm công tác XDNTM từ tỉnh, huyện đến xã, thôn. Phối hợp với các đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị, thành phố thực hiện có hiệu quả Đề án dạy nghề cho lao động nông thôn nhằm tạo điều kiện nâng cao trình độ, chất lượng lao động nông nghiệp, và chuyển dịch nhanh cơ cấu lao động nông thôn theo mục tiêu đề ra. Sở NN-PTNT sẽ tổ chức phát động toàn ngành tích cực hưởng ứng phong trào thi đua “Bình Định chung sức XDNTM” do Chủ tịch UBND tỉnh phát động, nhằm đem lại hiệu quả cao nhất.


Tin nổi bật Tin nổi bật