A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Công tác kiểm tra, giám sát: Góp phần tích cực xây dựng Đảng

Năm 2011, Ủy ban kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy đã chủ động triển khai chương trình kiểm tra, giám sát (KT, GS) trong Đảng với các yêu cầu mới, nhằm tăng cường công tác xây dựng Đảng.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm được UBKT Đảng các cấp của Đảng bộ tỉnh triển khai thực hiện tương đối có hiệu quả là công tác KT đảng viên và tổ chức đảng khi có dấu hiệu vi phạm. Trong năm, UBKT các cấp đã tiến hành KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 70 đảng viên (tăng 33 đảng viên so với năm 2010), trong đó cấp ủy viên các cấp và cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý là 30 trường hợp. Qua KT, kết luận 58 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 28 đảng viên (đã thi hành kỷ luật 27 đảng viên). KT khi có dấu hiệu vi phạm đối với 10 tổ chức đảng cấp dưới (tăng 8 tổ chức so với năm 2010); kết luận 10/10 tổ chức đảng có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật 4 tổ chức (đã thi hành kỷ luật 4 tổ chức).

Bên cạnh đó, UBKT các cấp đã thực hiện tốt các nhiệm vụ khác, như: KT 433 tổ chức đảng cấp dưới về thực hiện nhiệm vụ KT, GS (tăng 137 tổ chức so với năm 2010); 105 tổ chức đảng cấp dưới về thi hành kỷ luật trong Đảng (tăng 69 tổ chức đảng so với năm 2010); giải quyết tố cáo đối với đảng viên 27 trường hợp, kết luận 12 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 5 trường hợp (đã thi hành kỷ luật 5 trường hợp). Qua giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên, UBKT các cấp đã làm rõ đúng sai, giúp tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nghiêm túc sửa chữa, khắc phục; đồng thời, đã làm rõ những nội dung tố cáo không đúng sự thật, minh oan cho những trường hợp bị tố cáo sai, góp phần ổn định nội bộ tổ chức đảng và tư tưởng của đảng viên.

Năm 2011, toàn Đảng bộ có 4 UBKT cấp huyện được UBKT Tỉnh ủy công nhận “Đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”; UBKT Tỉnh ủy được UBKT Trung ương tặng Bằng khen “Đơn vị xuất sắc”.

Thông qua kết quả giải quyết tố cáo và KT đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh đã thi hành kỷ luật 196 đảng viên (tăng 19 đảng viên so với năm 2010) bằng các hình thức. Việc thi hành kỷ luật đảng viên và tổ chức đảng theo thẩm quyền của cấp ủy, UBKT các cấp và chi bộ cơ bản kịp thời, nghiêm túc, đã giúp đảng viên và tổ chức đảng nhận rõ sai phạm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa, tiến bộ.

Nhiệm vụ GS đảng viên và tổ chức đảng được cấp ủy và UBKT các cấp quan tâm, tiếp tục được duy trì và có chuyển biến, số tổ chức đảng được GS tăng nhiều so với năm 2010. Trong năm, số đảng viên được GS là 88 trường hợp (có 50 cấp ủy viên các cấp); GS 317 tổ chức đảng cấp dưới (tăng 62 tổ chức so với năm 2010). Bên cạnh thực hiện tốt nhiệm vụ KT, GS theo Điều lệ Đảng, UBKT các cấp đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu giúp cấp ủy tiến hành KT tổ chức đảng và đảng viên. Trong năm, cấp ủy các cấp đã KT 432 tổ chức đảng cấp dưới và 17.153 đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng.

Ngoài ra, UBKT các cấp đã KT tài chính cấp ủy cấp dưới đối với 9 tổ chức đảng (tăng 8 tổ chức so với năm 2010); kết luận, có 1 tổ chức đảng có vi phạm, số tiền phải truy thu hơn 14 triệu đồng. Kiểm tra 449 tổ chức đảng (tăng 170 tổ chức so với năm 2010) và 7.562 đảng viên trong việc thu nộp, quản lý và sử dụng đảng phí; kết luận, có 14 tổ chức đảng có vi phạm về thu, nộp đảng phí; 8 tổ chức đảng có vi phạm về quản lý, sử dụng đảng phí và 181 đảng viên có vi phạm.

Nhìn chung, qua công tác KT, GS, đã nhắc nhở, cảnh báo tổ chức đảng và đảng viên kịp thời điều chỉnh, rút kinh nghiệm, khắc phục những tồn tại, yếu kém, không để khuyết điểm trở thành vi phạm, có tác dụng phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; đồng thời nêu cao tinh thần trách nhiệm của các cấp ủy trong chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ, góp phần quan trọng trong công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Năm 2012, để tạo chuyển biến tích cực về tư tưởng nhận thức và hành động trong Đảng đối với công tác KT, GS và thi hành kỷ luật của Đảng, UBKT Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu giúp Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Thông báo số 226 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường công tác tuyên truyền về KT, GS của Đảng. Đồng thời, tham mưu xây dựng kế hoạch và chỉ đạo UBKT cấp dưới tiếp tục KT, GS trong Đảng, chú trọng vào đối tượng, địa bàn, lĩnh vực dễ phát sinh sai phạm…


Tin nổi bật Tin nổi bật