A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nhìn lại công tác xúc tiến đầu tư năm 2011

Chính sách thắt chặt tiền tệ chống lạm phát của Chính phủ cũng như khủng hoảng kinh tế thế giới đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình thu hút đầu tư vào tỉnh trong năm 2011, tuy nhiên, qua một năm thực hiện các nhiệm vụ công tác được giao, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư thuộc Sở Kế hoạch và Đầu tư đã có nhiều hoạt động tích cực, góp phần không nhỏ vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

* Xúc tiến đầu tư

- Các hoạt động xúc tiến đầu tư: Năm 2011, được dự quan tâm của lãnh đạo tỉnh và chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến đầu tư tỉnh đã chủ động phối hợp với các Sở, ban ngành liên quan, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức và tham gia nhiều hoạt động XTĐT lớn có tính chất vùng và quốc gia, như: Tổ chức buổi Gặp mặt đầu Xuân giữa lãnh đạo tỉnh với các doanh nghiệp Bình Định đang làm ăn, sinh sống tại thành phố Hồ Chí Minh; Festival Lâm sản Việt Nam tại Tp Quy Nhơn; Hội thảo “PCI và giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh của Bình Định năm 2011”; Hội nghị giới thiệu tiềm năng du lịch Bình Định đến với các doanh nghiệp lữ hành tại thành phố Hồ Chí Minh; Hội thảo Xúc tiến đầu tư và Hội chợ Thương mại Quốc tế miền Trung - Tây nguyên năm 2011 tại Phú Yên; Hội nghị xúc tiến đầu tư du lịch quốc tế “ Bốn Quốc gia - Một điểm đến” do Bộ Văn hoá, Thể thao, du lịch và Tổng cục Du lịch tổ chức tại thành phố Hồ Chí Minh; Hội nghị quốc tế về hợp tác kinh tế 3 nước Việt Nam - Lào và Thái Lan Kon Tum…

- Công tác thông tin, tài liệu, quảng bá:Trung tâm Xúc tiến Đầu tư cũng đã làm tốt công tác thông tin, tài liệu, quảng bá như: Gửi tài liệu giới thiệu về tỉnh tại các hội nghị, triển lãm về xúc tiến đầu tư trong và ngoài tỉnh; xây dựng đĩa phim giới thiệu tổng quan về tiềm năng và lợi thế của tỉnh trong thu hút đầu tư; xuất bản sách Đầu tư vào Bình Định để phục vụ công tác XTĐT; Phối hợp với Báo Đầu tư, Kênh truyền hình VTV4… thực hiện các chuyên đề giới thiệu về Bình Định; thường xuyên đăng tải thông tin liên quan hoạt động XTĐT và hợp tác bằng 2 thứ tiếng Việt Anh trên trang tin www.binhdinhinvest.gov.vn.

- Về xây dựng chính sách thu hút, nâng cao hiệu quả đầu tư: Trung tâm cũng đã phối hợp xây dựng nội dung, trình UBND tỉnh ban hành Quyết định 12/2011/QĐ-UB ngày 02/6/201 Quy định về trình tự và cơ chế phối hợp giải quyết các thủ tục hành chính về đầu tư xây dựng của doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Định; ban hành Quyết định số 471/QĐ-UBND ngày 21/9/2011 Quy định ký quỹ cam kết đầu tư đối với các dự án ngoài khu công nghiệp và khu kinh tế trên địa bàn tỉnh Bình Định và nhiều văn bản liên quan đến đầu tư khác.

* Công tác quản lý đầu tư và ODA

- Đầu tư nước ngoài (FDI): Năm 2011, Bình Định thu hút được 10 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 66,8 triệu USD, 07 dự án thuộc lĩnh vực Công nghiệp và 03 dự án thương mại - dịch vụ. Cũng trong năm nay, tổng vốn giải ngân của các dự án FDI đạt gần 12 triệu USD.

Trong đó, UBND tỉnh cấp 4 dự án, tổng vốn 21,28 triệu USD. Cụ thể là Dự án tư vấn, quản lý sản xuất, kỹ thuật của Công ty TNHH Phát triển Năng lượng KST (Thái Lan), vốn đăng ký 3 triệu USD; Dự án sản xuất quần jeans của Công ty JKK Investment Limited (Xây Sen), vốn đăng ký 4 triệu USD; Khu nghỉ dưỡng cap cấp Ban Mai của Công ty TNHH Ban Mai (Canada), vốn đăng ký 14 triệu USD và Chi nhánh KFC tại Bình Định (Singapore), vốn đăng ký 280.000 USD. Khu Kinh tế, khu công nghiệp cấp 6 dự án, tổng vốn 45,52 triệu USD. Cụ thể là Nhà máy sản xuất VLXD Nhựa UPVC tại KKT Nhơn Hội, vốn đăng ký 5,6 triệu USD (Trung Quốc); Dự án Phong điện thí điểm tại KKT Nhơn Hội, vốn đăng ký 1,4 triệu USD (Đức); Nhà máy sản xuất và Kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm, vốn đăng ký 9,52 triệu USD (Thái Lan); Nhà máy thức ăn Gia súc Bình Định, vốn đăng ký 20 triệu USD (Thái Lan); Dự án sản xuất thức ăn gia súc, gia cầm, vốn đăng ký 4 triệu USD (Trung Quốc); dự án may của Công ty TNHH JWD Industries, vốn đăng ký 5 triệu USD (Hàn Quốc).

Ngoài ra còn có 1 dự án tăng vốn từ 48 triệu USD lên 68 triệu USD là Nhà máy gia công chất bột biến tính sắn Minh Dương Bình Định của Công ty TNHH Sinh hoá Minh Dương Việt Nam (Trung Quốc).

Tính đến nay Bình Định có 45 dự án FDI, tổng vốn đăng ký 689,358 triệu USD, gồm 35 dự án 100% vốn nước ngoài và 10 dự án liên doanh hoặc có góp vốn giữa nhà đầu tư trong nước và nhà đầu tư nước ngoài. Nếu chia theo loại hình thì có 36 doanh nghiệp, 8 chi nhánh sản xuất, 1 hợp đồng hợp tác kinh doanh. Nếu chia theo lĩnh vực: Nông - Lâm - Ngư nghiệp: 5 dự án, vốn đăng ký: 29,950 triệu USD; Công nghiệp - Xây dựng : 23 dự án, vốn đăng ký: 229,648 triệu USD; Thương mại - Dịch vụ: 17 dự án, vốn đăng ký: 429,760 triệu USD.

Nhà đầu tư đến từ hầu hết các nước có tiềm lực kinh tế trên thế giới như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Anh, Đức, Úc, Singapore, Malaysia, Hong Kong, Thái Lan, Pháp.

Trong 45 dự án đã được cấp phép, Bình Định có 3 dự án có quy mô vốn trên 50 triệu USD. Dự án thứ nhất là Khu Du lịch Khách sạn Nghỉ dưỡng Vĩnh Hội của Công ty TNHH Khách sạn và Du lịch Việt Mỹ (Hoa Kỳ), được cấp Giấy CNĐT ngày 11/12/2006, điều chỉnh lần thứ hai ngày 24/6/2008, diện tích 300 ha, vốn đầu tư đăng ký 250 triệu USD, kế hoạch hoàn thành toàn bộ dự án vào năm 2014. Vốn đầu tư thực hiện đạt 81 tỷ đồng. Dự án đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục đầu tư và còn vướng GPMB nên chưa tiến hành xây dựng các hạng mục công trình chính. Dự án thứ 2 là Hòn ngọc Việt Nam (Emerald of Vietnam) của Công ty Cổ phần Phát triển Du lịch ALT (Nga), được cấp Giấy CNĐT ngày 23/6/2010, diện tích 125 ha, vốn đầu tư đăng ký 125 triệu USD, kế hoạch hoàn thành và đưa toàn bộ dự án đi vào hoạt động trong năm 2015. Vốn đầu tư thực hiện đạt 4,05 tỷ đồng. Dự án đang trong giai đoạn chuẩn bị các thủ tục về đầu tư xây dựng, chưa triển khai xây dựng trên hiện trường. Dự án thứ ba là Nhà máy Gia công Chất bột biến tính sắn Minh Dương – Bình Định của Công ty TNHH Sinh hóa Minh Dương Việt Nam (Trung Quốc) được cấp Giấy CNĐT ngày 22/12/2009 điều chỉnh lần thứ hai 31/5/2011, diện tích 20 ha, đầu tư 68 triệu USD, kế hoạch hoàn thiện và đưa dự án đi vào hoạt động vào tháng 8/2012. Vốn đầu tư thực hiện đạt 58 tỷ đồng. Dự án đang trong thời gian xây dựng tường rào, hệ móng các Nhà xưởng.

Nhìn chung, tác động của các dự án FDI vào phát triển kinh tế - xã hội của Bình Định còn hạn chế. Đóng góp cho ngân sách địa phương cũng chưa đáng kể do chưa có các dự án quy mô lớn, công nghệ hiện đại, đa số  dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp như sản xuất chăn nuôi, dăm gỗ, cơ khí, may mặc…có quy mô nhỏ nên dây chuyền thiết bị, công nghệ cũng thuộc dạng trung bình. Tuy nhiên, con số đóng góp cho GDP hàng năm đều tăng. Mặc dù đóng góp của FDI còn nhỏ nhưng Bình Định luôn xác định FDI rất quan trọng vì không chỉ có ưu thế về vốn, công nghệ kinh nghiệm quản lý.

Trong năm 2011, Trung tâm cũng đã làm thủ tục thu hồi GCNĐT của 02 dự án FDI là Công viên văn hóa nghĩa trang (Công ty TNHH Optivest Bình Định) và Dự án Kinh doanh xuất khẩu sắn lát (Công ty TNHH Thương mại Việt Phong) do không triển khai đầu tư;

Trung tâm đã trình giải quyết thủ tục đăng ký hoạt động VPĐD cho 01 doanh nghiệp, thay đổi nội dung hoạt động VPĐD cho 02 doanh nghiệp, chấm dứt hoạt động 01 VPĐD; làm thủ tục thay đổi nội dung hoạt động Chi nhánh cho 02 doanh nghiệp.

- Đầu tư trong nước: Trong năm, Trung tâm đã dự thảo cho Sở Kế hoạch và Đầu tư trình UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư cho 38 dự án với tổng vốn đăng ký gần 3.500 tỷ đồng. Đồng thời tỉnh cũng đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 39 dự án có tổng vốn dự kiến đầu tư là 2.500 tỷ đồng và nhiều dự án khác đang tiếp tục làm thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do chính sách thắt chặt tiền tệ chống lạm phát của Chính phủ cũng như khủng hoảng kinh tế thế giới, nhưng tình hình đầu tư trong nước năm 2011 vẫn có nhiều chuyển biến khả quan, không đến mức xấu như những nhận định trước đó. Cụ thể, nhiều nhà đầu tư trong nước vẫn triển khai tốt các dự án của mình như Công ty TNHH Đầu tư và xây dựng Kim Cúc, Công ty Cổ phần phát triển Đầu tư Xây dựng và Du lịch An Phú Thịnh…

- Nguồn vốn ODA: Năm 2011, Trung tâm đã tham gia đánh giá và cung cấp thông tin theo Phiếu điều tra phục vụ Đề án “Định hướng thu hút, quản lý và sử dụng nguồn vốn ODA và các khoản vay ưu đãi khác của nhà tài trợ thời kỳ 2011-2015” của Bộ Kế hoạch và Đầu tư; phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức khoá tập huấn về công tác theo dõi và chế độ báo cáo tình hình thực hiện các chương trình, dự án ODA và hướng dẫn áp dụng công cụ theo dõi AMT tại Thành phố Quy Nhơn.

Đến hết  năm 2011, trên địa bàn tỉnh có 18 dự án ODA đang hoạt động với tổng vốn đầu tư  240 triệu USD. Trong đó, có 13 dự án do tỉnh quản lý và 05 dự án do TW quản lý. Tính đến hết quý 3/2011, lũy kế giải ngân thực tế của các dự án hơn 301 tỷ đồng. Tính riêng, các dự án do tỉnh quản lý giải ngân hơn 261,34 tỷ đồng, ước giải ngân của cả năm 2011 là 400 tỷ đồng.

* Công tác hợp tác trong và ngoài nước

- Hợp tác trong nước: Trung tâm đã tiếp tục thực hiện việc cung cấp thông tin cho Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) để kết nối thông tin liên quan đến hoạt động xúc tiến đầu tư theo chương trình hợp tác giữa Bình Định và TP. HCM; tổng hợp báo cáo UBND tỉnh về tình hình triển khai hợp tác với tỉnh Hà Tĩnh và phối hợp chuẩn bị nội dung để Bí thư Tỉnh ủy làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh, triển khai các nội dung hợp tác đã ký kết; trong đó tỉnh Bình Định hỗ trợ cho tỉnh Hà Tĩnh xây dựng 01 cơ sở phúc lợi xã hội.

Trung tâm Xúc tiến Đầu tư tham gia chuẩn bị nội dung để lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương về thu hút và xúc tiến đầu tư; xây dựng dự thảo hợp tác giai đoạn 2012 - 2017 với Bình Dương cho việc chuẩn bị tổ chức ký kết tại Bình Dương trong thời gian tới.

- Hợp tác nước ngoài: Trung tâm chuẩn bị nội dung để lãnh đạo tỉnh làm việc với đoàn đại biểu cấp cao các tỉnh Nam Lào; xây dựng nội dung hợp tác giai đoạn 2011 - 2016 với các tỉnh Nam Lào và đã được lãnh đạo tỉnh ký kết với các tỉnh bạn trong tháng 10/2011.

Tham gia xây dựng quy chế hợp tác các tỉnh thuộc Trục kinh tế Đông Tây là Bình Định, Quảng Ngãi, Kon Tum (Việt Nam), Champasak, Attapu, Sekong, Salavan (Lào), Ubon Ratchathani, Sisaket (Thái Lan), đã được lãnh đạo các tỉnh ký kết trong tháng 12/2011 tại Kon Tum

* Công tác khác

Trung tâm chuẩn bị nội dung, đề cương các vấn đề liên quan phục vụ các đoàn công tác của lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh và các ngành đi học hỏi kinh nghiệm các tỉnh, thành phố vào cuối tháng 4, đầu tháng 5/2011 về công tác thu hút đầu tư, giải phóng mặt bằng, xây dựng…; tham gia đề xuất UBND tỉnh về ưu đãi đầu tư đối với các dự án khai thác khoáng sản, theo hướng đề nghị Chính phủ xem xét bãi bỏ các ưu đãi đầu tư đối với lĩnh vực khoáng sản; phối hợp với cơ quan thuế và các ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh giải quyết vướng mắc trong việc thực hiện Chứng nhận ưu đãi đầu tư đã cấp trước đây, trong đó có các dự án  thuộc diện hưởng chính sách khuyến khích phát triển xã hội hoá theo qui định tại Nghị định 69/2008/NĐ-CP; phối hợp với Sở Xây dựng xây dựng tiêu chí chọn nhà đầu tư, đầu tư vào khu 01 Ngô Mây, thành phố Quy Nhơn.

Trung tâm phối hợp với các Sở ngành liên quan tham gia góp ý nhiều văn bản luật của Trung ương như Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 07/4/2009, Thông tư 03/2009/TT-BKH, Thông tư 03/2011/TT-BKH, Nghị định 61/2010 của CP về ưu đãi đối với các dự án nông nghiệp, nông thôn.

Ngoài ra, Trung tâm còn phối hợp với các cơ quan liên quan kiểm tra tình hình hoạt động của một số dự án dăm gỗ theo chỉ đạo của UBND tỉnh; phối hợp với Thanh tra Sở kiểm tra tình hình triển khai một số dự án đầu tư trên địa bàn thành phố Quy Nhơn.  

Trong năm 2011, mặc dù có sự chủ động, tích cực hơn trong việc triển khai các hoạt động hợp tác, xúc tiến đầu tư của UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và một số cơ quan chức năng của tỉnh nhưng do tình hình kinh tế toàn cầu gặp khó khăn nên hoạt động đầu tư nước ngoài tại Bình Định vẫn chưa thực sự khởi sắc; và tình hình khó khăn dự báo sẽ còn kéo dài đến gần cuối năm 2012. Để thu hút đầu tư nói chung và FDI nói riêng vào tỉnh mạnh mẽ hơn, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư cũng đã đề xuất lãnh đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư kiến nghị UBND tỉnh một số giải pháp cụ thể.

Năm 2012, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư sẽ tích cực tham gia các hoạt động xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước do Trung ương tổ chức, đồng thời chủ động mời gọi đầu tư theo địa chỉ cụ thể, tức nhắm đến vài nhà đầu tư lớn đã từng đến Bình Định tìm hiểu cơ hội đầu tư, kinh doanh, đặc biệt là gọi đầu tư vào kinh tế biển mà tỉnh ta có tiềm năng rất lớn. Bên cạnh đó cũng sẽ tăng cường công tác hỗ trợ sau đầu tư cho các nhà đầu tư đã đăng ký, rà soát, xem xét lại chủ trương đầu tư của các dự án mà không có khả năng tiếp tục triển khai để mời gọi, giao cho nhà đầu tư khác có năng lực hơn.


Tin nổi bật Tin nổi bật