A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh: Vững pháp luật, giỏi chuyên môn

Ngày 31.12.2011, cùng với công an (CA) cả nước, CA tỉnh kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra - CAND (31.12.1951-31.12.2011). Nhìn lại 60 năm qua, các thế hệ cán bộ, chiến sĩ thuộc lực lượng Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh ta đã không ngừng trưởng thành, vững về pháp luật, giỏi về chuyên môn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tháng 8.1951, CA liên Khu V được thành lập, trong đó lực lượng Chấp pháp, tiền thân lực lượng an ninh điều tra (ANĐT) và cảnh sát điều tra (CSĐT) thuộc Phòng Bảo vệ Chính trị được giao nhiệm vụ bắt, hỏi cung đối tượng của các vụ án do thám, phản động. Từ  1951 đến năm 1954, lực lượng chấp pháp CA Bình Định dưới sự chỉ đạo nghiệp vụ của Ban chấp pháp- Phòng bảo vệ Chính trị CA Khu V đã điều tra, khám phá nhiều vụ án chính trị, hình sự, phục vụ công tác xét xử của tòa án quân khu góp phần trấn áp các loại tội phạm. Từ năm 1954, các tổ chức cách mạng ở miền Nam, trong đó có lực lượng CA tỉnh rút vào hoạt động bí mật, đến  tháng 4.1962, Ban An ninh tỉnh được thành lập và lực lượng chấp pháp là một bộ phận trực thuộc. Trong giai đoạn cách mạng đầy gian khổ, hy sinh này, lực lượng chấp pháp - Ban An ninh tỉnh đã tiến hành điều tra, khám phá nhiều vụ án có tính chất nghiêm trọng, phục vụ tốt công tác xét xử, qua đó răn đe tội phạm và cổ vũ phong trào đấu tranh chính trị trong nhân dân.

Sau ngày giải phóng, Phòng 5 (gồm ANĐT và CSĐT ngày nay) là một trong những đơn vị trực thuộc CA tỉnh đã trực tiếp điều tra, xét hỏi, kết luận những vụ án xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội xảy ra trên địa bàn tỉnh, kịp thời đưa ra truy tố, xét xử công khai, đúng người, đúng tội. Năm 1981, Phòng Chấp pháp - Công an tỉnh được tách ra thành hai phòng An ninh điều tra (ANĐT) xét hỏi và Cảnh sát điều tra (CSĐT) xét hỏi. Tháng 4.1989, Cơ quan CSĐT CA tỉnh được thành lập, Phòng CSĐT xét hỏi trực thuộc Cơ quan CSĐT có nhiệm vụ thụ lý điều tra những vụ án hình sự đã rõ thủ phạm và chưa rõ thủ phạm. Tháng 3.1992, Phòng CSĐT xét hỏi được đổi tên thành phòng CSĐT và là cơ quan điều tra chuyên trách về tố tụng hình sự của lực lượng CSND CA tỉnh. Tháng 9.2004, thực hiện Thông tư hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ CA, Phòng CSĐT được đổi tên thành Văn phòng Cơ quan CSĐT cho đến nay và có chức năng, nhiệm vụ: Theo dõi tổng hợp tình hình hoạt động của các loại tội phạm và tình hình, kết quả công tác điều tra xử lý tội phạm của lực lượng CSĐT CA tỉnh và huyện; tham mưu Giám đốc CA tỉnh, Thủ trưởng cơ quan CSĐT chỉ đạo công tác phòng chống tội phạm; tổ chức thẩm định hồ sơ tố tụng một số vụ án và trực tiếp tổ chức điều tra một số vụ án do Thủ trưởng Cơ quan CSĐT giao; kiểm tra, hướng dẫn công tác cơ bản của lực lượng CSĐT địa phương…

60 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của toàn lực lượng CAND, lực lượng CSĐT đã trưởng thành về mọi mặt và ngày càng vững vàng trên trận chiến bảo vệ ANTT. Trong kháng chiến cũng như trong hòa bình, lực lượng CSĐT đều vượt qua những khó khăn, gian khổ để giành thắng lợi. Những năm mới giải phóng, bọn tội phạm hình sự như băng cướp Hai Sang từng gây ra trong chế độ cũ những vụ cướp của, giết người nhưng chưa lần nào bị bắt, đã quay lại hoạt động và gây ra những vụ án đặc biệt nghiêm trọng. CSĐT CA Nghĩa Bình (cũ) bằng sự mưu trí, dũng cảm đã triệt phá hoàn toàn băng nhóm tội phạm nguy hiểm này. Sau ngày đổi mới, hội nhập kinh tế quốc tế, tội phạm có tổ chức, hoạt động liên tỉnh xuất hiện, gây ra nhiều vụ án nghiêm trọng nhưng khi đến Bình Định bọn chúng đều bị CSĐT CA tỉnh ngăn chặn, làm rõ và xử lý nghiêm khắc trước pháp luật. Điển hình như băng tội phạm do Ngô Văn Đô cầm đầu chuyên dùng thuốc gây mê đầu độc nạn nhân cướp tài sản, khi đến Bình Định cướp ô tô 12 chỗ ngồi của Bệnh viện đa khoa TP Quy Nhơn đã bị sa lưới pháp luật.

Đại tá Nguyễn An Ninh- Chánh văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh- khẳng định: Cán bộ, chiến sĩ Văn phòng CQ CSĐT không ngừng học tập, tích luỹ kinh nghiệm để nắm vững pháp luật, tinh thông nghiệp vụ và luôn rèn luyện nâng cao ý thức “Vì nước quên thân vì dân phục vụ”, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và nhân dân.

Đến nay, Văn phòng Cơ quan CSĐT CA tỉnh đã được tặng thưởng 1 Huân chương bảo vệ Tổ quốc hạng Ba, 2 Bằng khen của Bộ CA; 1 Bằng khen của Tổng cục CS; 4 Bằng khen của UBND tỉnh, 7 năm đạt danh hiệu Quyết thắng, Chi bộ nhiều năm liền đạt danh hiệu “Trong sạch vững mạnh”.


Tin nổi bật Tin nổi bật