A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đại tá Hoàng Vũ An, Giám đốc Công an tỉnh: Tăng cường xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông

Trong năm 2011, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn tỉnh giảm trên cả 3 mặt về số vụ tai nạn, người chết và người bị thương. Bước vào năm mới 2012, chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, Đại tá Hoàng Vũ An, Giám đốc Công an (CA) tỉnh, đã trao đổi với phóng viên Báo Bình Định về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trong “Năm an toàn giao thông-2012”…

Năm 2011 tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh ta giảm trên cả 3 mặt: Số vụ, số người chết và bị thương, theo ông nhờ đâu mà tỉnh ta làm được điều này?

- Theo tôi, thành công trên trước hết là nhờ sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và sự vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền địa phương. Đây là năm chúng ta chú trọng đến công tác tuyên truyền tích cực hơn, đến mọi thành phần, lứa tuổi. Ngoài ra, lực lượng chức năng đã thực hiện nghiêm việc xử phạt; trong năm lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 82.268 trường hợp vi phạm TTATGT, ra quyết định xử phạt 27,7 tỉ đồng- đây là con số kỷ lục từ trước đến nay.

Về số liệu cơ học thì tỉnh ta đạt được mục tiêu, yêu cầu đề ra. Tuy nhiên về số người chết, người bị thương do TNGT vẫn còn cao, đứng thứ 11/63 tỉnh, thành trên cả nước; vẫn còn những tồn tại mà chúng ta cần tiếp tục phấn đấu nhiều hơn nữa để giảm bớt. Thứ nhất, ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông còn chưa tốt, tùy tiện dẫn đến vi phạm TNGT xảy ra nhiều. Thứ hai, việc xử lý đối với những đối tượng thường xuyên vi phạm pháp luật về giao thông, lạng lách đánh võng trên đường, hầu như chúng ta làm chưa mạnh, chưa nghiêm; chế tài xử lý còn nhẹ nên chưa đủ sức răn đe người vi phạm. Ngoài ra, hiện nay nhiều tuyến đường trong tỉnh, trong đó các đường ngang bị xuống cấp nghiêm trọng là một trong những nguyên nhân xảy ra TNGT.

Tại cuộc họp tổng kết tình hình bảo đảm TTATGT năm 2011 do UBND tỉnh tổ chức mới đây, có ý kiến cho rằng việc truy tố, xét xử các vụ án TNGT giảm. Theo Giám đốc, nguyên nhân do đâu ?

- Trong điều tra xử lý án TNGT, nếu người bị tai nạn từ chối giám định thì cơ quan điều tra khó đưa vụ việc ra xử lý hình sự. Trong thực tế, có những trường hợp ban đầu người bị hại đòi xử lý quyết liệt, nhưng sau đó lại làm đơn bãi nại vì hai bên đã tự thương lượng, thỏa thuận đền bù. Tôi cho rằng đây là cách đối phó của người gây ra TNGT. Nhưng, cũng phải nói rằng các cơ quan điều tra, truy tố, xét xử cũng chưa thật sự nghiêm khắc trong về vấn đề này. Sắp tới đây, chúng tôi sẽ chỉ đạo lực lượng chức năng kiên quyết hơn, không vì bãi nại, không vì thương lượng mà để vụ việc lệch về hướng dân sự, những vụ việc ở cấp độ cần xử lý hình sự phải được xử lý nghiêm khắc theo hướng này. Nếu vụ tai nạn thật sự có yếu tố cấu thành tội phạm, phải kiên quyết xét xử điều tra theo quy định của pháp luật.

Bước vào thực hiện “Năm an toàn giao thông-2012”, Giám đốc có thể cho biết các nhiệm vụ trọng tâm của ngành?

Năm 2011, toàn tỉnh xảy ra 266 vụ TNGT từ nghiêm trọng trở lên, làm chết 282 người và bị thương 131 người. So với năm 2010, giảm 23 vụ ( giảm 7,9%), giảm 33 người chết (11,7%) và giảm 26 người bị thương (16,6%). Lực lượng CSGT toàn tỉnh đã phát hiện, xử lý 82.268 trường hợp, tạm giữ 10.923 phương tiện, tước 1.547 giấy phép lái xe có thời hạn, ra quyết định xử phạt 27,7 tỉ đồng; so với 2010, tăng 11.627 trường hợp và 5,3 tỉ đồng.

- Năm 2012, lực lượng CA sẽ tập trung nhiệm vụ đảm bảo an toàn giao thông trên 3 mặt chính. Đó là tích cực tuyên truyền, giáo dục người dân nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông, làm chuyển biến nhận thức của người dân, kể cả trong các trường học phổ thông, trong các trường học lái xe. Công tác tuần tra xử lý vi phạm, xử phạt nghiêm khắc vẫn tiếp tục được duy trì trong năm này, vi phạm đến đâu, xử lý đến đó. Ngoài ra, chúng tôi tăng cường giáo dục cán bộ, chiến sĩ, chấp hành nghiêm điều lệnh, lễ tiết tác phong khi tiếp xúc với người dân, lái xe để làm sao người vi phạm phải nghiêm túc chấp hành lệnh xử phạt một cách “tâm phục khẩu phục”.       

Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, CA toàn tỉnh sẽ tăng cường công tác bảo đảm TTATGT như thế nào, thưa Giám đốc ? 

- Theo sự chỉ đạo của Bộ CA, Tỉnh ủy và UBND tỉnh, lực lượng CA toàn tỉnh có nhiệm vụ bảo vệ toàn diện an ninh trước, trong và sau Tết, trong đó có đảm bảo an toàn giao thông. Năm nay, chúng tôi chỉ đạo trong những ngày đầu Tết Nguyên đán, lực lượng CSGT vẫn tiến hành ra quân lực lượng kiểm tra kiểm soát, chú trọng bảo đảm tốt TTATGT trong “ba Mùng”: Mùng Một, Mùng Hai, Mùng Ba. Dĩ nhiên, phải làm sao đó thật hài hòa, vừa tạo ra không khí nghiêm túc chấp hành luật lệ vừa bảo đảm an toàn cho mọi người đón Tết vui tươi.


Tin nổi bật Tin nổi bật