|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Ứng dụng công nghệ GIS trong công tác quản lý hạ tầng Bưu chính – Viễn thông trên địa bàn tỉnh Bình Định”

(binhdinh.gov.vn)-Chiều 12/10, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học cấp tỉnh “Ứng dụng công nghệ GIS trong công tác quản lý hạ tầng Bưu chính – Viễn thông trên địa bàn tỉnh Bình Định” do TS. Võ Gia Nghĩa, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông làm chủ nhiệm đề tài.

Quang cảnh buổi nghiệm thu

Tham dự buổi nghiệm thu ngoài các thành viên Hội đồng là đại diện Sở Khoa học và Công nghệ, Trường Đại học Quy Nhơn, Sở Tài nguyên và Môi trường, đại diện Viettel Chi nhánh Bình Định, VNPT Bình Định còn có các đại biểu của Sở Thông tin và Truyền thông, Quỹ Phát triển Khoa học và Công nghệ, Phóng viên Báo, Đài trên địa bàn tỉnh.

Đề tài do Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì thực hiện, thời gian từ tháng 12/2016 – 12/2018. Sau gần 2 năm thực hiện (22 tháng), đề tài đã hoàn thành các nội dung theo 3 mục tiêu, cụ thể: Đã điều tra thực trạng và tình hình pháp triển hạ tầng Bưu chính – Viễn thông (BCVT) trên địa bàn tỉnh; xây dựng Cơ sở dữ liệu GIS quản lý và phục vụ phát triển hạ tầng BCVT (các lớp bản đồ nền và các lớp bản đồ chuyên đề: trạm BTS, tuyến cáp ngầm, điểm dịch vụ BCVT công cộng); xây dựng phần mềm quản lý và khai thác dữ liệu hạ tầng BCVT gắn với WebGIS.

Hội đồng nghiệm thu đã thảo luận, đánh giá: Đề tài có tính ứng dụng rất cao, các mục tiêu đề ra đã đảm bảo thực hiện đầy đủ, sản phẩm, cơ sở dữ liệu đủ theo đề tài (đầy đủ các mạng viễn thông hiện có trên địa bàn tỉnh), phần mềm quản lý và khai thác dữ liệu hạ tầng BCVT gắn với WebGIS có giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Bên cạnh đó, tác giả đã thu thập dữ liệu quan trọng và chi tiết; sử dụng công nghệ ArcGIS của ESRI (được ESRI tài trợ bản quyền) là công nghệ tiên tiến, hiện đại, tính năng đầy đủ, tính bảo mật cao. Nhóm nghiên cứu cũng đã phối hợp với các chuyên gia đầu ngành về GIS là Trung tâm Công nghệ thông tin và địa lý (DITAGIS) do TS. Lưu Đình Hiệp làm Giám đốc – là một trong những đơn vị lớn xây dựng cơ sở dữ liệu GIS khu vực phía Nam.

Do đó, đề tài có tính thực tiễn cao, mang lại hiệu quả to lớn trong công tác quản lý, đẩy nhanh thời gian cấp phép quy hoạch, tiết kiệm thời gian, ngân sách cho cơ quan quản lý và các doanh nghiệp BCVT trên địa bàn tỉnh.

Hội đồng nghiệm thu đề nghị cơ quan chủ trì lưu ý các góp ý của các thành viên để chỉnh sửa, hoàn chỉnh đề tài; qua đó, đề xuất mở rộng thêm tính năng hoặc bổ sung kinh phí để hoàn thiện mục quy hoạch, sau đó đề xuất bàn giao sản phẩm cho Sở Thông tin và Truyền thông quản lý; chuyển giao công nghệ cho các cơ quan, đơn vị quản lý và các doanh nghiệp BCVT trong tỉnh; hoặc thương mại hóa sản phẩm cho các đơn vị ngoài tỉnh…

Trên cơ sở kết quả của đề tài, Hội đồng nhất trí đánh giá nghiệm thu đạt loại xuất sắc.

T.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật