|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hội thảo khoa học các giải pháp triển khai thực hiện Bộ Luật Hình sự về tội phạm trong lĩnh vực BHXH

(binhdinh.gov.vn) - Sáng ngày 11.10, tại TP. Quy Nhơn, Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học “Các giải pháp triển khai thực hiện Bộ Luật Hình sự về tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp”. Dự Hội thảo có các đồng chí: Trần Đình Liệu - Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam; Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo một số Vụ, đơn vị của BHXH Việt Nam; các nhà khoa học, chuyên gia thuộc các Bộ, ngành liên quan; đại diện lãnh đạo BHXH 11 tỉnh, thành phố (Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hải Phòng, Bình Phước, Đồng Nai, Bình Dương, Nghệ An, Thanh Hoá, Quảng Ninh, Bình Định).

Quang cảnh hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Trần Đình Liệu cho biết, thời gian qua công tác quản lý và thực hiện chính sách BHXH, BHYT đạt nhiều kết quả tích cực. Tính đến tháng 6/2018, số người tham gia: BHXH là 14,08 triệu người, BH thất nghiệp là 11,8 triệu người và BHYT là 81,45 triệu người); hàng năm, công tác chi trả cho các đối tượng tham gia BHXH, BH thất nghiệp, BHYT luôn được đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật... 

Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức thực hiện, giải quyết và chi trả các chế độ chính sách về BHXH, BHTN, BHYT cho thấy, tình trạng trốn đóng, nợ đóng BHXH, BHTN, BHYT; lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BH thất nghiệp, BHYT đã và đang diễn ra với nhiều hình thức và diễn biến ngày càng phức tạp. 

Trước tình hình đó, Quốc hội đã thông qua việc bổ sung một số tội danh về lĩnh vực BHXH, BHTN, BHYT trong Bộ Luật Hình sự số 100/2015/QH13 ngày 27/11/2015 như: Điều 214, Điều 215 quy định về tội gian lận BHXH, BH thất nghiệp, BHYT và Điều 216 quy định về tội trốn đóng BHXH, BH thất nghiệp, BHYT cho người lao động.

Hội thảo lần này nhằm bổ sung các cơ sở lý luận và thực tiễn cho việc kiến nghị xây dựng và ban hành các quy định có liên quan trong việc tiến hành tố tụng thực hiện Bộ Luật Hình sự về tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BH thất nghiệp.

Phát biểu tại Hội thảo, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh cho biết, thời gian qua tỉnh Bình Định luôn quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo công tác tuyên truyền và thực thi chính sách pháp luật về BHXH, BHYT trên địa bàn tỉnh; ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương phối hợp chặt chẽ với ngành BHXH tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT góp phần làm thay đổi nhận thức về quyền và trách nhiệm cấp ủy, chính quyền, hội đoàn thể các cấp và người dân trong việc thực thi, chấp hành các quy định của Luật BHXH, BHYT nhằm thực hiện tốt các mục tiêu BHXH cho người lao động và lộ trình tiến tới BHXH toàn dân. Đến nay, toàn tỉnh có 104.000 người tham gia BHXH, 90.000 người tham gia BHTN và 1,4 triệu người tham gia BHYT, tỷ lệ bao phủ BHYT của tỉnh đạt 87,4% dân số.

Tại hội thảo, các đại biểu trao đổi, thảo luận những nội dung về điểm mới của Bộ luật Hình sự 2015 về các tội phạm trong lĩnh vực bảo hiểm và các dấu hiệu pháp lý cụ thể của các tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; quy định về trách nhiệm hình sự của pháp nhân thương mại trong Bộ luật Hình sự 2015 và Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015; Tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN theo Bộ luật Hình sự năm 2015 và một số vấn đề cần hướng dẫn trong Nghị quyết của Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao; dấu hiệu phạm tội trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN và một số kiến nghị nâng cao hiệu quả áp dụng; xử lý vi phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; bảo vệ người lao động trước các hành vi xâm hại của tội phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN; thực trạng vi phạm hành chính và xử lí vi phạm hành chính trong lĩnh vực thuế…

 

Tin, ảnh: N.T.T


Tin nổi bật Tin nổi bật