A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Nữ doanh nhân tiêu biểu với bản lĩnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới

Khi đến với xã Nhơn Lý (thành phố Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), khi nhắc đến Nhà hàng Hải sản sạch Hương Thanh, ai cùng biết đến chủ nhân là chị Mai Thị Hương - nữ doanh nhân tiêu biểu đã vượt khó vươn lên cùng với bản lĩnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. Là một trong 64 cá nhân được LHPN Việt Nam biểu dương tôn vinh các tập thể, cá nhân xuất sắc trong thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” (Đề án 939) giai đoạn 2017 - 2022.

Nắm bắt cơ hội xã Nhơn Lý là một điểm đến tham quan du lịch sinh thái biển yêu thích của du khách và với quyết tâm vươn lên làm giàu. Năm 2018, khi thực hiện Đề án “Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp”(939), đặc biệt là sự động viên, hỗ trợ giúp đỡ của Hội LHPN thành phố Quy Nhơn, Hội phụ nữ tỉnh Bình Định, UBND và Hội LHPN xã Nhơn Lý, năm 2019, Chị Mai Thị Hương đã mạnh dạn chuyển đổi mô hình sản xuất nhỏ lẻ, đứng ra vận động các thành viên cùng ngành nghề tham gia để thành lập “Hợp tác xã Sản xuất kinh doanh hải sản Hương Thanh - Nhơn Lý” với 22 thành viên. Bản thân chị giữ chức vụ Giám đốc Hợp tác xã, chị đã mạnh dạn đầu tư mở rộng mở rộng thêm hoạt động kinh doanh qua lĩnh vực Nhà hàng và dịch vụ du lịch tại địa phương bên cạnh việc duy trì sản xuất các sản phẩm hải sản. Chị đã xây dựng nhà hàng kinh doanh lĩnh vực dịch vụ ăn uốg với tên gọi “Nhà hàng Hải sản sạch Hương Thanh”, bên cạnh khu trưng bày sản phẩm nước mắm và các loại hải sản khô, mắm hải sản các loại do chính Hợp tác xã chế biến, xây dựng gói du lịch trọn gói để nâng cao giá trị sản phẩm của dịch vụ.

  Với bản tính chịu khó tìm tòi cái mới, dám nghĩ, dám làm. Chị lại tiếp tục nghiên cứu, học hỏi kinh nghiệm, kiến thức và đầu tư mở rộng thêm nghề chế biến thêm các loại sản phẩm từ hải sản được ngư dân địa phương đánh bắt như  mắm ruốc, ruốc khô, cá cơm khô, mực khô, mực 01 nắng để làm phong phú thêm hàng hóa. Trong quá trình sản xuất sảm phẩm rất chú trọng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cho sản phẩm sản xuất ra. Tranh thủ nguồn hỗ trợ kinh phí dự án CRSD đầu tư Giàn phơi bằng năng lượng mặt trời, đê làm khô sản phẩm khép kín, nhờ đó sản phẩm của HTX ngày càng được khách hàng ưa chuộng hơn. Để nâng tầm sản phẩm của HTX, chị mạnh dạn đăng ký tiêu chuẩn OCOP và đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận 3 sao với 05 sản phẩm: Nước mắm, Mắm ruốc, Ruốc khô, Mực 1 nắng và Cá Cơm khô.

Năm 2021 được đánh giá là khó khăn đối với nền kinh tế chung của cả nước vì đại dịch Covid, Tuy nhiên, tại mô hình HTX của chị vẫn cố gắng phát triển và đạt được những thành tích nổi bậc tiêu biểu như: Thu nhập từ việc sản xuất nước mắm và các loại mắm và hải sản khô các loại, cùng với lĩnh vực nhà hàng, du lịch dịch vụ vẫn tăng, HTX còn ký kết được một số chuỗi đầu ra quan trọng hệ thống Siêu thị Coopmark tại Coopmark Quy Nhơn và Coopmark An Nhơn, tham gia mô hình “Nhà hàng thân thiện với môi trường” thuộc Dự án “ Tổng hợp quản lý rác thải nhựa Vịnh Quy Nhơn” do Hội LHPN thành phố Quy Nhơn thực hiện, thực hiện cam kết bảo vệ môi trường thông qua việc làm cụ thể: chuyển đổi sản xuất mẫu mã chai nhựa, hũ nhựa thành chai thủy tinh, hũ thủy tinh, không sử dụng đồ nhựa dùng 1 lần, hạn chế thấp nhất việc dùng chai nhựa nước uống, phân loại rác thải tại nguồn…; qua đó, góp phần chung tay giảm rác thải nhựa ra môi trường, góp phần bảo vệ môi trường. Mô hình nhà hàng của chị là một trong những mô hình được các ban ngành trong tỉnh giới thiệu cho các đoàn tham quan trong và ngoài tỉnh để học tập. 

Chị Mai Thị Hương (thứ 2 bên phải) Tham gia diễn đàn Phụ nữ, Thanh niên khởi nghiệp thời đại 4.0 và thách thức.

Chị Mai Thị Hương Tham gia trưng bày sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP tại  Ngày hội Phụ nữ khởi nghiệp của Hội LHPN TP Quy Nhơn năm 2022

   Không chỉ vậy, trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao ở địa phương, HTX của chị còn giúp cho 08 hộ khó khăn trên địa bàn mượn từ 20 đến 50 triệu đồng không lấy lãi để đầu tư phát triển sản xuất; cùng với địa phương giúp 02 hộ nghèo ở địa phương cùng nhau phát triển kinh tế vươn lên thoát nghèo bền vững. Đồng thời, tham gia tích cực và vận động người thân, hàng xóm tham gia các hoạt động xây dựng nông thôn mới của địa phương như tham gia công tác dọn vệ sinh, đồng hành cùng các chương trình phân loại rác thải tại nguồn,…bản thân là thành viên tích cực trong việc thành lập mô hình hợp tác xã, tạo thu nhập ổn định cho lao động nông thôn trong phát triển kinh tế thực hiện tiêu chí nông thôn mới nâng cao: tạo việc làm cho 21 lao động phổ thông với mức lương bình quân khoảng 4 triệu đồng/ tháng, cũng đã góp phần cho bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới và hoàn thành mục tiêu chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao của xã Nhơn Lý trong năm 2021.

Chị Mai Thị Hương được nhận Giấy khen về thành tích công tác Hội năm 2022 của Hội LHPN TP Quy Nhơn

   Bên cạnh đó, chị còn tham gia sinh hoạt vào CLB “Nữ giám đốc doanh nghiệp thành phố Quy Nhơn” và Hội Nữ Doanh nhân tỉnh Bình Định. Tích cực tham gia công tác nhân đạo từ thiện, đóng góp vào các tiêu chí góp phần cùng địa phương xây dựng nông thôn mới nâng cao. Theo chị Trương Thị Bích Hoa - Chủ tịch Hội LHPN TP. Quy Nhơn: “Bản thân chị Mai Thị Hương là một Nữ doanh nhân tiêu biểu. Chị luôn năng động, học hỏi kiến thức kinh doanh phù hợp thời kỳ cách mạng công nghệ 4.0; Lĩnh vực kinh doanh cũng như các sản phẩm đảm bảo uy tín và chất lượng, được thể hiện qua HTX của chị mạnh dạn đăng ký các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3 sao OCOP; bên cạnh đó, chị còn tích cực tham gia công tác nhân đạo từ thiện tại CLB “Nữ giám đốc doanh nghiệp TP Quy Nhơn” và Hội Nữ doanh nhân tỉnh Bình Định thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội, đóng góp vào các hoạt động từ thiện, giúp đỡ những phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, tăng cường mở rộng sản xuất thu hút và giải quyết công ăn việc làm cho chị em tăng thu nhập. Có thể nói chị Mai Thị Hương là một điển hình của một Nữ doanh nhân tiêu biểu với bản lĩnh người phụ nữ Việt Nam thời đại mới”./.


Tác giả: Kim Thương - Hội LHPN TP. Quy Nhơn
Nguồn:hoiphunu.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật