|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả: Nâng cao hiệu quả phối hợp

Thời gian qua, Cục Quản lý thị trường tỉnh đã đẩy mạnh phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nhằm tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Điều này đã góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.

Phát hiện nhiều vụ vi phạm

Ngày 15.8, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 4 phối hợp với Đội Cảnh sát Điều tra (CSĐT) tội phạm về Kinh tế – Chức vụ, CA TX An Nhơn, kiểm tra một cơ sở kinh doanh tại phường Nhơn Hòa. Lực lượng chức năng đã phát hiện 645 kg mỡ động vật đã qua chế biến, không rõ nguồn gốc xuất xứ và bốc mùi hôi thối. Toàn bộ số hàng đã bị xử phạt hành chính 15,5 triệu đồng và buộc tiêu hủy.

Đầu tháng 8.2024, Đội QLTT số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế (CA tỉnh) phát hiện 4.740 gói thuốc lá JET và HERO không có hóa đơn chứng từ, được đặt trước một ngôi nhà tại phường Hoài Tân, TX Hoài Nhơn. Hồ sơ vụ việc đã được chuyển cho Cơ quan CSĐT để xử lý.

Trong các ngày từ 27 đến 29.5, Đội QLTT số 3 cùng Đội 3, Phòng Cảnh sát Kinh tế, kiểm tra hai xe tải đang lưu thông trên QL 1 theo hướng Bắc – Nam. Lực lượng chức năng tạm giữ 160 chiếc xe đạp điện, xe máy điện cùng hơn 1.420 sản phẩm phụ tùng xe điện do chủ xe không xuất trình được hóa đơn hợp lệ và nguồn gốc xuất xứ.

Theo bà Phạm Thị Thu Hiền, Phó trưởng Phòng Nghiệp vụ – Tổng hợp (Cục QLTT tỉnh), trong 9 tháng đầu năm 2024, lực lượng QLTT đã phối hợp với CA tỉnh và các ngành chức năng phát hiện 35 vụ vi phạm liên quan đến hàng hóa và thị trường. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính lên tới hơn 800 triệu đồng, trị giá hàng hóa buộc tiêu hủy gần 400 triệu đồng và hàng hóa tịch thu gần 600 triệu đồng. Nhiều vụ việc có dấu hiệu tội phạm đã được chuyển cho Cơ quan CSĐT xử lý theo thẩm quyền.

Lực lượng QLTT và CA phối hợp kiểm tra, kiểm soát hàng hóa. Ảnh: Cục QLTT tỉnh

Tiếp tục nâng cao hiệu quả phối hợp

Tình hình vi phạm trong vận chuyển và kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả và hàng không rõ nguồn gốc tại Bình Định vẫn còn diễn biến phức tạp. “Các đối tượng kinh doanh bằng phương thức thương mại điện tử và các ứng dụng mạng xã hội hoạt động trên nền tảng kỹ thuật số thường che giấu thông tin về địa điểm kinh doanh, vị trí kho chứa hàng. Điều này gây không ít khó khăn cho các lực lượng chức năng trong công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý vi phạm”, một lãnh đạo Phòng Cảnh sát kinh tế (CA tỉnh) cho biết.

Để đối phó với tình hình trên, Cục QLTT tỉnh đã chú trọng phối hợp với các lực lượng chức năng như CA, Bộ đội Biên phòng và Hải quan kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ hơn. Những quy chế phối hợp giữa các cơ quan đã giúp nâng cao hiệu quả trong việc ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về kinh doanh hàng hóa nhập lậu, buôn bán hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ.

Theo ông Trần Đức Tiến, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh, sự phối hợp giữa các cơ quan chức năng đã có những bước tiến tích cực, giúp ổn định thị trường và thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Tuy nhiên, ông cũng dự báo rằng thời gian tới, tình hình buôn lậu và gian lận thương mại sẽ tiếp tục phức tạp. Vì vậy, Cục QLTT sẽ tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng để kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm, bảo vệ quyền lợi của DN và người tiêu dùng.


Tác giả: CÔNG LUẬN
Nguồn:vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật