A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Quyết tâm thu ngân sách năm 2022 vượt dự toán

Quý IV/2022, ngành Thuế tỉnh tiếp tục thiết lập mặt bằng quản lý thuế mới đối với từng loại hình doanh nghiệp và hộ kinh doanh, tích cực khai thác nguồn thu còn dư địa, mở rộng các lĩnh vực thu tiềm năng, đồng thời xử lý, truy thu nợ thuế, phấn đấu thu ngân sách Nhà nước năm 2022 khoảng 15.000 tỷ đồng, đạt 134,7% dự toán.

Theo Cục Thuế tỉnh, 9 tháng đầu năm 2022, cả tỉnh thu được 11.361 tỷ đồng, tăng 31,7% so cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy theo các chuyên gia, trong cơ cấu nguồn thu, tiền sử dụng đất vẫn chiếm tỷ trọng lớn, trong khi đó lại có 7/17 khoản thu, sắc thuế thu giảm hơn cùng kỳ năm ngoái, như: Tiền thuê đất giảm 55,4%; thu thuế từ DN đầu tư nước ngoài giảm 37,1%; thuế bảo vệ môi trường giảm 22,1%; thu thuế từ DN nhà nước địa phương giảm 21,4%... Hoạt động xuất khẩu của DN cũng đang gặp khó khăn, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu trong tháng 9.2022 của tỉnh giảm 3,7% so với tháng trước.

Cục Thuế tỉnh kiểm tra, rà soát danh sách các DN còn nợ thuế để xử lý. Ảnh: TIẾN SỸ

Hiện giá USD đang tăng cao, khiến DN bị bội chi về chi phí nhập khẩu, phí vận tải và chịu thêm khoản chênh lệch tỷ giá lớn khi vay vốn bằng USD. Tình hình lạm phát ở các thị trường chủ lực xuất khẩu của tỉnh, như Mỹ, EU… tăng cao, khiến sức mua giảm sút, tác động không nhỏ đến hoạt động của các DN. Hơn nữa, các chính sách hỗ trợ của Nhà nước cho cộng đồng DN bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tiếp tục được ngành tài chính thực hiện sẽ tạo hiệu ứng tốt về mặt xã hội, song sẽ có nhiều nguồn thu quan trọng tiếp tục bị giảm, ảnh hưởng nhất định tới việc thu ngân sách.

Nhận diện đúng, đầy đủ những khó khăn, thách thức, ngành Thuế tỉnh đã chủ động triển khai các giải pháp, với quyết tâm đảm bảo mục tiêu đề ra. Hiện toàn ngành đang tăng cường thông tin, phổ biến đến người nộp thuế kịp thời, đầy đủ các chính sách của Quốc hội và Chính phủ về miễn, giảm, gia hạn nộp thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất. Cùng với đó là tập trung hướng dẫn, giải quyết nhanh, chính xác các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến từng đối tượng được thụ hưởng.

Ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Chúng tôi sẽ tăng cường bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình kinh doanh của DN, hộ kinh doanh cũng như các sắc thuế, khoản thuế cần phải thu trên tất cả các lĩnh vực, trong đó chú trọng khai thác các nguồn thu còn dư địa lớn, đặc biệt là các lĩnh vực: Kinh doanh bất động sản; xây dựng các công trình, dự án; dịch vụ lưu trú; khai thác tài nguyên khoáng sản; kinh doanh số và thương mại điện tử…, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Bên cạnh đó, tập trung xử lý tình trạng nợ đọng thuế, truy thu nợ thuế... để bổ sung nguồn thu ngân sách.

Các sở, ngành của tỉnh cũng cam kết cộng đồng trách nhiệm trong thực hiện thu nộp ngân sách Nhà nước. Ông Lê Hoàng Nghi, Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: Sở Tài chính bám sát, rà soát từng chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND tỉnh giao từ đầu năm, theo dõi chặt chẽ tiến độ thu trên từng địa bàn; phân tích, đánh giá cụ thể từng khu vực, từng sắc thuế đạt và chưa đạt tiến độ để có biện pháp phù hợp hơn; đồng thời tiếp tục rà soát các khoản thu do ngành tài chính quản lý để khai thác có hiệu quả.

Trong khi đó, Sở KH&ĐT, Sở Công Thương chủ động cung cấp cho Cục Thuế tỉnh thông tin về các dự án đã và đang được thực hiện trên địa bàn tỉnh; các thông tin, dữ liệu về DN thành lập mới và tình hình hoạt động kinh doanh của cộng đồng DN để Cục Thuế tỉnh biết, chủ động thực hiện quản lý, thu thuế. Phối hợp với Cục Thuế tỉnh xử lý các DN có khả năng nộp thuế nhưng dây dưa, chây ỳ không nộp, vi phạm pháp luật trên lĩnh vực thuế theo đề nghị của cơ quan thuế. Sở TN&MT cũng tiếp tục cung cấp hồ sơ, dữ liệu liên quan đến hoạt động đấu giá đất, thuê đất, sử dụng đất và các mỏ đất, cát… trên địa bàn tỉnh cùng danh sách các DN đã được tỉnh cấp quyền khai thác cho Cục Thuế tỉnh để thực hiện công tác quản lý, thu thuế, không để thất thoát nguồn thu ngân sách.


Tác giả: TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật