A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Truy vết, ngăn chặn tình trạng gian lận, trốn thuế

Nhờ ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin cộng với nhiều biện pháp nghiệp vụ, ngành Thuế tỉnh đã nhận diện, truy vết, ngăn chặn nhiều trường hợp gian lận, trốn thuế. Góp phần đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh lành mạnh, nâng cao hiệu quả công tác quản lý, thu thuế. 

Theo ông Nguyễn Đường Hân, Giám đốc Trung tâm điều hành hóa đơn điện tử (Cục Thuế tỉnh), trong hệ sinh thái các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người nộp thuế (NNT) và phục vụ công tác quản lý, thu thuế, ứng dụng hỗ trợ quản lý hóa đơn giúp cơ quan Thuế tỉnh nhận diện và truy vết các hành vi gian lận, trốn thuế đạt hiệu quả rất cao. Nhờ ứng dụng này ngành thuế dễ dàng phát hiện DN xuất hóa đơn nhưng không kê khai thuế giá trị gia tăng (VAT) đầu ra; DN có hóa đơn VAT đầu vào có khai thuế, nhưng chủ yếu là để hợp thức hóa đơn bán ra; DN thành lập chỉ để mua bán hóa đơn, thu lợi bất chính…

Cục Thuế tỉnh khen thưởng, động viên DN thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế.  Ảnh: TIẾN SỸ

Với cơ sở dữ liệu thu thập ngày càng chi tiết, đa dạng, Cục Thuế tỉnh xác lập danh sách, phân hệ DN có dấu hiệu rủi ro cao về hóa đơn cần giám sát; đồng thời gửi thư nhắc nhở, cảnh báo đến từng DN. Ngoài ra, hệ sinh thái các ứng dụng công nghệ thông tin còn giúp cơ quan Thuế tỉnh xác định được quy mô mua bán của các hộ kinh doanh, từ đó có thể điều chỉnh bộ thuế phù hợp, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế.

Từ đầu năm đến nay, Cục Thuế tỉnh đã gửi thư cảnh báo đến 35 DN và 2 hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có rủi ro cao về hóa đơn. Đáng chú ý là ngay sau khi nhận được cảnh báo của cơ quan thuế, có 15 chủ DN đã bỏ trốn khỏi địa bàn đăng ký kinh doanh; 3 DN khác còn hoạt động, nhưng không còn xuất hóa đơn. Ngoài ra, có 62 DN khác, dù Cục Thuế tỉnh chưa gửi thư cảnh báo, nhưng cũng đã “cao chạy xa bay”, rời khỏi địa chỉ đăng ký kinh doanh. Tất cả DN có rủi ro cao về hóa đơn đều được thông báo công khai trên cổng thông tin điện tử của Cục Thuế tỉnh.

Quá trình kiểm tra các DN có rủi ro cao về hóa đơn, cơ quan Thuế tỉnh phát hiện có 4 DN kê khai hóa đơn không đúng thực tế, yêu cầu DN điều chỉnh số thuế phải nộp tăng thêm 8,5 tỷ đồng; chuyển hồ sơ 1 DN sang cơ quan CA để điều tra, xử lý đối với hành vi trốn thuế; chuyển tin báo tội phạm đối với 16 DN sang cơ quan CA theo quy chế phối hợp giữa 2 đơn vị. Cùng với đó, còn thông báo đến cục thuế các tỉnh, thành trong nước để phối hợp xử lý.

Ngoài ra, Cục Thuế tỉnh còn truy vết tất cả DN, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh có sử dụng hóa đơn đầu vào của các DN trong nước đã bỏ trốn. Kết quả, có 768 DN trong tỉnh sử dụng 1.227 hóa đơn của các DN đã bỏ trốn với giá trị ghi trên hóa đơn là 521 tỷ đồng, tiền thuế ghi trên hóa đơn là 42,4 tỷ đồng. Hiện có 497 DN đã tự sửa sai, điều chỉnh giảm giá trị ghi trên hóa đơn còn 323 tỷ đồng, qua đó đã tăng thu cho ngân sách gần 27 tỷ đồng.

Hiện, toàn ngành thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác chuyển đổi số nhằm phục vụ tốt hơn cho NNT và nâng cao công tác quản lý, thu thuế, đảm bảo thu đúng, thu đủ, công khai, minh bạch. Cục Thuế tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cập nhật thông tin, nhận diện, cảnh báo các nguy cơ dẫn đến sai phạm trên lĩnh vực thuế để NNT biết, nhằm chủ động phòng tránh và tự giác sửa sai; khen thưởng kịp thời những DN thực hiện tốt nghĩa vụ nộp thuế, không bị xử phạt hành chính về thuế. Ông Nguyễn Đẩu, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, khẳng định: Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm Luật Quản lý thuế, đảm bảo công bằng trong thực hiện nghĩa vụ thuế, góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, cùng đầu tư phát triển.


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật