A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ứng dụng CNTT ở Sở Tài chính: Đầu tư có hệ thống, ứng dụng theo chiều sâu

Sở Tài chính là một trong những đơn vị hành chính sự nghiệp của tỉnh đã đưa công nghệ thông tin (CNTT) vào ứng dụng trong hoạt động chuyên môn rất hiệu quả. Thành công trong việc ứng dụng CNTT của Sở Tài chính là nhờ sự đầu tư, phát triển bài bản, có hệ thống ngay từ đầu.

* Phát triển hạ tầng có hệ thống

Xác định việc ứng dụng CNTT có tầm quan trọng rất lớn đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của mình, từ năm 1990, Sở Tài chính đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức kịp thời tiếp cận với việc ứng dụng CNTT. Ngay năm sau đó, cán bộ tin học của Sở đã tự mày mò, xây dựng được phần mềm cấp phát và tổng hợp quyết toán ngân sách trên hệ thống máy tính cho Sở và các phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, thành phố. Trên nền tảng đó, đến năm 2005, Sở Tài chính đã xây dựng kế hoạch đầu tư và phát triển hạ tầng CNTT.

Đến nay, về hạ tầng CNTT, Sở đã dành riêng 1 phòng để bố trí 5 máy chủ, trong đó 3 máy dùng cho các ứng dụng của Bộ Tài chính, đầu tư đầy đủ các thiết bị, thiết lập hệ thống mạng LAN, lắp đặt đường truyền Internet bằng cáp quang và không dây; thiết lập các đường truyền với các cấp, ngành liên quan… Hiện nay, phòng Tài chính - Kế hoạch của 10 huyện và TP Quy Nhơn về cơ bản đã bảo đảm được các thiết bị tin học cần thiết để phục vụ ứng dụng CNTT vào công tác quản lý tài chính, ngân sách, giá cả trên địa bàn. Đến nay, tất cả 159 xã, phường, thị trấn đều đã trang bị cho bộ phận kế toán ngân sách xã từ 1 đến 2 máy tính để phục vụ công tác kế toán ngân sách. Trang thông tin điện tử của Sở Tài chính cũng sớm được xây dựng tại địa chỉ http://stc.binhdinh.gov.vn và luôn được cập nhật thường xuyên.

* Đẩy mạnh ứng dụng theo chiều sâu

Bên cạnh việc triển khai những phần mềm theo yêu cầu của Bộ Tài chính, như: Hệ thống quản lý ngân sách TABMIS tại Sở và các phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, thành phố; chương trình quản lý và cấp phát mã số đơn vị sử dụng ngân sách, dự án đầu tư xây dựng cơ bản trực tiếp; chương trình về quản lý tài sản công, Sở Tài chính còn chủ động thực hiện một số phần mềm ứng dụng, như: quản lý ngân sách và tổng hợp quyết toán ngân sách, kế toán hành chính sự nghiệp, quản lý hồ sơ quyết toán các dự án đầu tư... Việc áp dụng và vận hành một số ứng dụng của Bộ Tài chính và các phần mềm vào công việc đã góp phần công khai, minh bạch các dự toán, quyết toán, điều hành ngân sách theo Luật Ngân sách, quản lý hiệu quả nguồn vốn, dự án... cũng như việc giải ngân từ nguồn vốn ngân sách trên môi trường điện tử nhanh chóng, thuận lợi.

Mới đây, Sở Tài chính đã đưa vào ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử cho công tác văn thư, trao đổi và chia sẻ thông tin nội bộ giữa Sở và phòng Tài chính - Kế hoạch huyện, thành phố. Việc ứng dụng phần mềm văn phòng điện tử giúp giảm thiểu tối đa công việc sao chép văn bản bằng giấy, lưu trữ tài liệu, hồ sơ và thực hiện chuyển văn bản trên môi trường mạng, giúp tiết kiệm văn phòng phẩm trong việc in ấn, nhân bản tài liệu… mà thông tin vẫn được thông báo đầy đủ, kịp thời đến các thành viên trong cơ quan. 

* Đầu tư tương xứng cho nhân lực

Bên cạnh việc đầu tư bài bản cho hạ tầng CNTT, yếu tố nhân lực cũng được đầu tư tương xứng. Hầu hết các cán bộ của Sở đều được trang bị máy tính và sử dụng thành thạo các phần mềm cơ bản về tin học văn phòng nên khi triển khai thực hiện các phần mềm ứng dụng rất thuận lợi. Để việc triển khai các ứng dụng CNTT được đồng bộ, việc Sở Tài chính thành lập phòng Tin học đã tạo điều kiện để tập trung đi sâu, nâng cao ứng dụng CNTT vào công tác quản lý và hỗ trợ kịp thời cho cán bộ, công chức của các phòng Tài chính-Kế hoạch huyện, thành phố và kế toán ngân sách các xã, phường, thị trấn.

Ông Lê Hoàng Nghi, Phó Giám đốc Sở Tài chính, cho biết: “Từ trước năm 2000, Sở đã cử 3 cán bộ tham gia lớp cử nhân tin học, nhiều cán bộ, công chức thông qua thực tiễn công tác và được đào tạo qua nhiều lớp ngắn hạn nên đã am hiểu sâu về lĩnh vực CNTT, làm nòng cốt tích cực khi triển khai các dự án, đề án về CNTT. Ngoài ra, các ứng dụng CNTT luôn biến đổi không ngừng, nếu không đầu tư thường xuyên thì sẽ bị lạc hậu ngay. Vì vậy, việc đào tạo, tập huấn các ứng dụng CNTT theo các chương trình, dự án của Bộ Tài chính và của địa phương được thực hiện thường xuyên nhằm giúp cho cán bộ của Sở và ngành bổ sung kiến thức tin học, nắm vững quy trình tác nghiệp để tạo nên sự đồng bộ trong việc triển khai các ứng dụng”.


Tin nổi bật Tin nổi bật