A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

“Phủ sóng” cơ sở giết mổ động vật tập trung: Ðảm bảo an toàn, tăng sức thu hút đầu tư

Nhằm đảm bảo và nâng dần mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm, Bình Ðịnh tăng cường kiểm soát, đồng thời tích cực kêu gọi đầu tư và hỗ trợ xây dựng các cơ sở giết mổ động vật tập trung phù hợp. Ðến nay, nỗ lực này đã mang lại kết quả tốt.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN&PTNT), toàn tỉnh hiện có 6 cơ sở giết mổ động vật tập trung (GMĐVTT), trong đó có 4 cơ sở giết mổ heo, gà quy mô công nghiệp, công suất thiết kế 500 con heo, 30 con bò và 2.000 gia cầm/ngày. Hằng ngày, có khoảng 1.100 con heo, 3.500 con gia cầm được kiểm soát đủ điều kiện đưa vào giết mổ tập trung và phân phối đến người tiêu dùng.

Thông qua cơ sở giết mổ tập trung, việc kiểm soát sản phẩm có nguồn gốc động vật ngày càng được chú trọng và đảm bảo ATTP.  Ảnh: THU DỊU

Đảm bảo và ngày càng nâng cao mức độ an toàn vệ sinh thực phẩm thông qua phát triển hoạt động GMĐVTT, gián tiếp thúc đẩy phát triển chăn nuôi bền vững là một trong những chủ trương lớn của tỉnh. Thông qua Chính sách khuyến khích đầu tư xây dựng cơ sở giết mổ gia súc, gia cầm tập trung, giai đoạn 2021 - 2025, mấy năm gần đây, ngành nông nghiệp và các địa phương khẩn trương thực hiện các công tác liên quan trong hỗ trợ, thu hút các nhà đầu tư tham gia vào lĩnh vực này.

Cụ thể hóa chính sách, ngành nông nghiệp phối hợp với nhiều đơn vị liên quan, DN như: Công ty TNHH San Hà, Công ty TNHH sản xuất và chế biến Quy Nhơn và Công ty TNHH Nông nghiệp Quốc tế KHF khảo sát, xúc tiến xây dựng cơ sở GMĐVTT và chế biến thực phẩm... 

Ông Huỳnh Ngọc Diệp, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y, cho biết: Lĩnh vực này cần vốn đầu tư lớn, tỷ suất lợi nhuận thấp, vận hành ổn định nhiều năm mới thu hồi được vốn, do vậy khó tìm kiếm được DN đủ tiềm lực. Dù vậy, nhờ có chính sách khuyến khích tốt, sự quyết liệt của chính quyền các cấp, tỉnh ta đã kêu gọi được một số nhà đầu tư phù hợp.

Hiện, Công ty TNHH sản xuất và chế biến Quy Nhơn là đơn vị đang đầu tư và vận hành 2 nhà máy GMĐVTT ở TP Quy Nhơn và TX An Nhơn và đang tiếp tục xúc tiến đầu tư tại TX Hoài Nhơn, huyện Hoài Ân. Đây cũng là DN có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này, do vậy việc triển khai vận hành cơ sở giết mổ diễn ra thuận lợi. Thực tế này tạo niềm tin cho các nhà đầu tư có ý định xây dựng cơ sở GMĐVTT ở tỉnh ta.

Kết quả gần đây, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư cho Công ty TNHH San Hà đầu tư dự án Trung tâm giết mổ và chế biến thực phẩm tại thôn Tùng Chánh, xã Cát Hiệp, huyện Phù Cát, quy mô giết mổ 40.000 gia cầm, 500 con heo/ngày; 10 tấn sản phẩm chế biến/ngày. Bên cạnh đó, Công ty TNHH Nông nghiệp quốc tế KHF đăng ký đầu tư 2 dự án tại huyện Hoài Ân gồm, đầu tư xây dựng Trung tâm giết mổ gia súc và chế biến thực phẩm với quy mô công suất: 6.000 con heo/ngày, 10 tấn sản phẩm chế biến/ngày và Trại Chăn nuôi heo xuất khẩu với quy mô chăn nuôi 40.000 con heo sinh sản để sản xuất heo sữa. Công ty TNHH Nông Trại Xanh đề nghị cho chủ trương đầu tư Dự án trang trại chăn nuôi gà lấy trứng theo mô hình công nghệ cao - hoàn toàn tự động, trên diện tích 5 ha tại Khu chăn nuôi tập trung Nhơn Tân, quy mô 88.000 con gà đẻ trứng. Công ty TNHH Hà My đang làm thủ tục đăng ký đầu tư Dự án nuôi gà lấy trứng - gà hậu bị công nghệ cao tại xã Tây Thuận, huyện Tây Sơn, với diện tích dự kiến 20 ha, quy mô 200 nghìn gà đẻ trứng và 70.000 gà hậu bị.

Cùng với đó, một điểm dễ thấy là sau nhiều năm được truyền thông tốt, người tiêu dùng đã quan tâm nhiều hơn đến sản phẩm thịt động vật có nguồn gốc rõ ràng, từ chối những sản phẩm có độ tin cậy kém. Chính chuyển biến trong nhận thức của người tiêu dùng là một yếu tố để các nhà đầu tư mạnh dạn hơn khi đưa ra quyết định rót vốn. Hơn thế nữa, ủng hộ định hướng phát triển chăn nuôi bền vững, nhiều nhà đầu tư còn chú trọng đầu tư xây dựng chuỗi liên kết chăn nuôi và chế biến khép kín để gia tăng mức độ đảm bảo nguyên liệu đầu vào, tạo liên kết bền vững từ sản xuất đến chế biến. 

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, đến nay, tình hình chăn nuôi trên địa bàn tỉnh nhìn chung phát triển ổn định. Số lượng đàn vật nuôi tăng, trong đó:  Đàn bò 307.583 con, đạt 99,5% kế hoạch năm, tăng 2,8% so với cùng kỳ; đàn heo 679.232 con, đạt 94,2% kế hoạch năm, tăng 9,5% so với cùng kỳ; đàn gia cầm 9,7 triệu con, đạt 97,4% kế hoạch năm, tăng 18,4% so với cùng kỳ. Công tác tiêm vắc xin và phòng chống dịch bệnh triển khai phù hợp, về cơ bản kiểm soát được dịch bệnh và duy trì tổng đàn phục vụ cho thị trường tiêu thụ dịp tết Nguyên đán.


Tác giả: THU DỊU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật