A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn: Tăng cường phòng chống cháy nổ

Thời gian qua, trên địa bàn huyện An Nhơn đã xảy ra nhiều vụ cháy, gây thiệt hại lớn về kinh tế, ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sản xuất. Điều đáng nói, nguyên nhân dẫn đến các vụ cháy xuất phát từ sự bất cẩn, chủ quan của con người.

Theo báo cáo của UBND huyện An Nhơn, chỉ tính riêng từ đầu năm 2011 đến nay, trên địa bàn huyện xảy ra 3 vụ cháy. Điển hình vụ cháy rơm đêm ngày 5.5.2011 tại nhà ông Lê Minh Thành, ở thôn Huỳnh Kim, xã Nhơn Hòa, gây thiệt hại tài sản hơn 150 triệu đồng; 42 ngày sau, gần trưa 16.6.2011 cũng tại xã Nhơn Hòa đã xảy ra vụ cháy thứ 2 tại cơ sở sửa chữa ô tô Trường Vinh, của ông Phạm Quang Vinh, ở thôn An Hòa, gây thiệt hại trên 5 tỉ đồng.

Theo kết luận của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) Công an (CA) tỉnh, nguyên nhân xảy ra vụ cháy cơ sở sửa chữa ô tô Trường Vinh là do công nhân trong quá trình hàn điện không bảo đảm an toàn. Khi xảy ra cháy, cơ sở không có bất kỳ dụng cụ, phương tiện chữa cháy nào, từ nước, cát đến bình chữa cháy theo quy định và những người thợ làm việc tại đây cũng không có kiến thức về PCCC. Nên mặc dù phát hiện cháy ngay từ đầu, công nhân hoảng loạn không dập tắt được ngọn lửa.

Hai vụ cháy trên tuy không gây thiệt hại về người, nhưng thiệt hại lớn về tài sản. Đây là cái giá quá đắt so với đầu tư trang thiết bị PCCC ban đầu. Từ các vụ cháy, các ngành chức năng của huyện tiến hành kiểm tra các cơ sở sửa chữa ô tô, các cơ sở sản xuất gây nguy cơ cháy nổ cao trên địa bàn huyện, phát hiện một số cơ sở chưa làm tốt công tác PCCC. Một số cơ sở thực hiện theo kiểu đối phó với cơ quan chức năng, như có trang bị bình chữa cháy nhưng không còn tác dụng, nhiều cơ sở đạt tiêu chí 3 không “không dụng cụ, phương tiện chữa cháy; không có người làm công tác chữa cháy và không kiến thức về PCCC”.

Để bảo đảm an toàn phòng chống cháy nổ (PCCN) trong thời gian tới, huyện An Nhơn đã thành lập Ban chỉ đạo PCCC, phân công thành viên đứng chân từng địa phương cùng các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học, các tổ chức kinh tế và UBND 15 xã, thị trấn tuyên truyền về Luật Phòng cháy chữa cháy, các văn bản hướng dẫn thi hành công tác quản lý Nhà nước về PCCC đến tận cán bộ công chức, công nhân, học sinh và mọi người dân trong huyện; để hiểu biết và nâng cao nhận thức về công tác PCCC, chấp hành và thực hiện đúng các tiêu lệnh PCCN, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Khẩn trương thành lập lực lượng chữa cháy tại chỗ và tổ chức tập huấn công tác PCCN, xây dựng nội quy, quy chế hoạt động, mua sắm trang thiết bị PCCC… tự kiểm tra an toàn PCCN tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Thực hiện tốt PCCN tại cơ quan, cơ sở sản xuất, khu dân cư, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Huyện còn mở đợt tổng kiểm tra an toàn PCCC tại các chợ, cơ sở kinh doanh dịch vụ, trường học, ga ra sửa ô tô, nơi tập trung đông người, các khu dân cư trong việc chấp hành an toàn PCCC. Kiểm tra các cơ sở kinh doanh các mặt hàng có nguy cơ cháy nổ cao (khí đốt, sản xuất bột nhang, chế biến gỗ, may mặc)… Kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm không thực hiện đúng pháp luật về PCCC.


Tin nổi bật Tin nổi bật