|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Bồng Sơn - đường lên thị xã

Những ngày tháng 8 lịch sử, chúng tôi về thị trấn Bồng Sơn (huyện Hoài Nhơn), vùng căn cứ địa cách mạng trong suốt hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ, và cảm nhận nơi quê hương giàu truyền thống đấu tranh cách mạng này đang thay đổi từng ngày...

1. Chiến tranh đã lùi xa 36 năm, nhưng những ký ức về một thời hào hùng đấu tranh giải phóng dân tộc vẫn còn in rõ trong tâm thức của nhiều người dân Bồng Sơn. Ai đã từng sinh ra và lớn lên trên quê hương Bồng Sơn, dù đi bất cứ nơi đâu, cũng không thể nào quên một thời đấu tranh gian khổ mà hào hùng của quê hương mình.

Lịch sử đã ghi nhận: Giữa những năm đầu thế kỷ XX, khi cuộc kháng chiến chống Pháp đang trong giai đoạn quyết liệt, Bồng Sơn là trung tâm lãnh đạo kháng chiến của Liên khu V. Trong kháng chiến chống Mỹ, Bồng Sơn là một trong những địa bàn hoạt động của Sư đoàn 3 anh hùng. Hiện mảnh đất này còn lưu giữ nhiều chiến công oanh liệt, với những địa danh đã đi vào lịch sử như: Sân bay Thiết Đính, cứ điểm Đồi 28, Đồi 30, lầu Ông Lữ, vườn dừa Sông Lô… Đặc biệt, trong cuộc tiến công Xuân Hè 1972, quân và dân Bồng Sơn đã phối hợp cùng Sư đoàn 3 tấn công giải phóng hoàn toàn thị trấn Bồng Sơn và huyện Hoài Nhơn lần thứ nhất (tháng 4.1972). Và mùa xuân 1975, trong khí thế tiến công thần tốc của quân ta trên khắp chiến trường miền Nam, rạng sáng 28.3.1975, quân và dân Bồng Sơn cùng lực lượng vũ trang của huyện đã giải phóng toàn bộ quận lỵ Hoài Nhơn…

2. Những ngày đầu mới giải phóng, vượt qua những đau thương, mất mát, chính quyền và nhân dân Bồng Sơn đã bắt tay vào việc kiến thiết, xây dựng quê hương, với quyết tâm phấn đấu đưa quê nhà ngày càng phát triển giàu đẹp, đưa Bồng Sơn trở thành một trung tâm kinh tế phía Bắc tỉnh. Đặc biệt, chủ trương quy hoạch thị trấn Bồng Sơn theo hướng lên thị xã đã mở ra một tầm chiến lược mới, Bồng Sơn sôi động hơn với công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật… để đáp ứng các điều kiện trở thành thị xã trong tương lai.

“Những kết quả đạt được thời gian qua trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng... tạo tiền đề quan trọng để Bồng Sơn vững bước trên hành trình tiến lên thị xã”

 

Từ năm 2005 đến nay, hàng loạt công trình xây dựng hạ tầng phục vụ quá trình phát triển kinh tế và chỉnh trang đô thị đã được triển khai trên địa bàn thị trấn như mở rộng và thảm nhựa các tuyến đường: Trần Hưng Đạo, Biên Cương, Nguyễn Trân, Lê Lợi, Bùi Thị Xuân; xây dựng hệ thống đê bao sông Lại, hệ thống cung cấp nước sạch thị trấn; xây dựng Trường Công nhân kỹ thuật Bồng Sơn, mở rộng một số khoa thuộc Bệnh viện Đa khoa khu vực Bồng Sơn… Nhờ vậy, những năm gần đây, bộ mặt đô thị Bồng Sơn ngày càng khang trang. Ngày 30.12.2010, Bộ Xây dựng đã công nhận thị trấn Bồng Sơn mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV. Đây là một bước ngoặt và là nền tảng quan trọng để Bồng Sơn tiến lên thị xã trong tương lai gần.

3. Cùng với việc chỉnh trang đô thị, xây dựng cơ sở hạ tầng, những năm gần đây, Bồng Sơn đã nhanh chóng vươn lên trở thành địa phương có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ của huyện Hoài Nhơn và của tỉnh. Cụm công nghiệp Bồng Sơn đã được đầu tư thêm cơ sở hạ tầng, các doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà xưởng và hoạt động ổn định, thu hút gần 500 lao động vào làm việc. Các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn thị trấn cũng đã khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường; hoạt động sản xuất ổn định, tốc độ phát triển khá. Năm 2010, giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn đạt 143,3 tỉ đồng, tăng 21% so với năm 2009; 8 tháng đầu năm 2011 ước đạt 80 tỉ đồng, tăng 18,8% so với cùng kỳ năm 2010.

Hoạt động thương mại, dịch vụ tại thị trấn cũng phát triển mạnh. Các ngành hàng chiếm tỉ trọng lớn là vàng, bạc, đá quý, vật liệu xây dựng, điện tử, máy móc, phụ tùng ô tô, nhà hàng, khách sạn… Trung tâm thương nghiệp chợ Bồng Sơn và thương nghiệp nội thị cũng từng bước được chấn chỉnh ổn định và bảo đảm hoạt động kinh doanh. Năm 2010, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn thị trấn đạt trên 500 tỉ đồng, tăng 26% so với năm 2009; 8 tháng đầu năm 2011 đạt trên 400 tỉ đồng, tăng 27% so với cùng kỳ…

4. Những kết quả đạt được thời gian qua trên các lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng cơ sở hạ tầng… tạo tiền đề quan trọng để Bồng Sơn vững bước trên hành trình tiến lên thị xã. Đây là niềm tự hào của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị trấn; đồng thời, cũng là luồng sinh khí mới tác động đến quá trình phát triển đô thị trong thời gian đến. Theo kế hoạch, khi lên thị xã, cơ cấu kinh tế của đô thị Bồng Sơn được xác định là công nghiệp - thương mại - dịch vụ - nông nghiệp. Đô thị Bồng Sơn sẽ là trung tâm thương mại, dịch vụ, sản xuất công nghiệp vùng phía Bắc tỉnh, có vai trò thúc đẩy kinh tế - xã hội các huyện phía Bắc tỉnh phát triển. Mục tiêu mà thị trấn đề ra trong giai đoạn 2011-2015 là: Phấn đấu đạt mức tăng trưởng kinh tế bình quân từ 15-16%/năm; thu nhập bình quân đến năm 2015 từ 20-25 triệu đồng/người/năm…

Thị trấn Bồng Sơn đã và đang phát triển khá mạnh mẽ; đang tiếp tục đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng một thị xã Bồng Sơn giàu đẹp trong tương lai gần.


Tin nổi bật Tin nổi bật