|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

PHÙ MỸ, PHÙ CÁT: Khẩn trương chống hạn

Thời gian gần đây, thời tiết nắng nóng kéo dài đã gây tình trạng hạn hán cục bộ tại một số địa phương trong tỉnh. Ngành Nông nghiệp và chính quyền các địa phương đang khẩn trương triển khai các biện pháp chủ động phòng chống hạn.

Hạn hán gay gắt

Hiện nay, tình hình hạn hán đang xảy ra khá nghiêm trọng tại 2 huyện Phù Mỹ và Phù Cát, làm thiếu nước tưới hàng ngàn ha lúa, hoa màu, thiếu nước sinh hoạt cho người dân địa phương. Ông Hà Ngọc Tân, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết, toàn huyện có 45 hồ chứa nước vừa và nhỏ với tổng dung tích trên 41 triệu m3. Tuy nhiên, đến nay, hầu như các hồ chứa đều ở mực nước chết, khó có khả năng cung cấp đủ nước tưới cho sản xuất vụ Mùa nếu trong thời gian tới không có mưa. Hiện nay, toàn huyện đã gieo sạ được 6.500 ha lúa vụ Mùa nhưng đã có hơn 1.000 ha lúa đang bị khô hạn, thiếu nước tưới, nếu nắng nóng tiếp tục kéo dài thì diện tích lúa trên có khả năng mất trắng. Bên cạnh đó, do nắng hạn gay gắt kéo dài nên một số xã trong huyện đã bắt đầu thiếu nước sinh hoạt, chủ yếu tập trung tại các xã: Mỹ Chánh Tây, Mỹ Thành, Mỹ Hiệp, Mỹ Châu…

Trước tình hình này, UBND huyện Phù Mỹ đã tăng cường vận động nông dân trong xã đóng giếng khoan, tận dụng mạch nước ngầm để cứu lúa và hoa màu; đồng thời trích kinh phí từ nguồn hỗ trợ thủy lợi phí để giúp nông dân chống hạn. Tuy nhiên, theo nhận định, nếu nắng hạn cứ tiếp tục kéo dài vài tuần nữa thì mọi nỗ lực của người dân cũng trở nên vô nghĩa vì mạch nước ngầm đã xuống rất thấp. Mới đây, UBND huyện Phù Mỹ đã kiến nghị với ngành Nông nghiệp, UBND tỉnh có biện pháp hỗ trợ kinh phí, phương tiện để địa phương vận chuyển nước sinh hoạt từ các nhà máy ở thị trấn Bình Dương và thị trấn Phù Mỹ cung cấp cho người dân ở các xã thiếu nước .

Tại Phù Cát, do nắng hạn kéo dài, đến nay, toàn huyện chỉ sản xuất được 2.450 ha lúa vụ Mùa, đạt 56,6% kế hoạch. Có trên 450 ha lúa vụ Mùa mới sạ không có nước tưới, gần 2.000 ha lúa gieo khô không xuống giống được. Diện tích lúa thiếu nước tưới tập trung ở các xã: Cát Tân, Cát Trinh, Cát Tường, Cát Nhơn, Cát Hiệp, Cát Thành… Hiện trên địa bàn huyện chỉ còn 2 hồ chứa là Hội Sơn và Suối Tre còn nước phục vụ sản xuất; các hồ chứa nước nhỏ đều bị khô kiệt. Bên cạnh đó, toàn huyện cũng có gần 2.000 hộ thiếu nước sinh hoạt, nhất là ở các xã: Cát Hanh, Cát Hiệp, Cát Tân, Cát Tường, Cát Sơn…

Theo nhận định của UBND huyện, nếu từ 7-10 ngày nữa, thời tiết nắng nóng vẫn tiếp diễn sẽ có nhiều diện tích lúa, hoa màu bị thiệt hại. Ông Lương Ngọc Anh, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Cát, cho biết: Huyện đã chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vận động nông dân đào ao, đóng giếng lấy nước ngầm để cứu cây trồng. Nhưng nếu không có mưa thì mọi biện pháp đều vô hiệu.

 

Nhiều diện tích lúa vụ Mùa ở xã Mỹ Hiệp (Phù Mỹ) bị khô hạn,

thiếu nước tưới.

Quyết liệt chống hạn

Trước tình hình hạn hán diễn biến phức tạp, mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thị Thu Hà đã đi kiểm tra tình hình hạn hán và triển khai các biện pháp chống hạn tại 2 huyện Phù Mỹ và Phù Cát. Qua kiểm tra, lãnh đạo tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp chống hạn cứu cây trồng và đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt cho người dân và gia súc ở các vùng xa nguồn nước. Phó Chủ tịch lưu ý, các ngành, địa phương cần xem đây là nhiệm vụ trọng tâm.

Trước mắt, UBND tỉnh yêu cầu Sở NN-PTNT phối hợp với Chủ tịch UBND các huyện, TP chỉ đạo các địa phương và đơn vị khai thác công trình thủy lợi tỉnh kiểm tra các hồ chứa nước, quản lý chặt chẽ nguồn nước các hồ chứa, tiến hành xây dựng kế hoạch tưới cụ thể cho từng vùng. Tận dụng các nguồn nước tưới hiện còn lại ở các sông, suối, ao, hồ để cung cấp cho sản xuất vụ Mùa, sử dụng nguồn kinh phí cấp bù thủy lợi phí để thực hiện việc nạo vét, áp trúc, tu bổ kênh mương… đảm bảo cung cấp nước kịp thời cho sản xuất nông nghiệp, nước sinh hoạt cho người và gia súc ở những vùng ven biển, ven đầm không có nguồn nước ngọt.

Ông Nguyễn Hữu Vui, Phó Giám đốc Sở NN-PTNT, cho biết: Ngành Nông nghiệp tỉnh đã triển khai quyết liệt các biện pháp chống hạn, tăng cường vận động bà con nông dân tập trung nạo vét kênh mương, ao hồ, đóng giếng tại chỗ để cung cấp nước cho các diện tích cây trồng bị hạn nặng, áp dụng phương pháp tưới tiết kiệm để chờ mưa trong một hai tuần tới. Các địa phương trong tỉnh cũng đang tiến hành thống kê lại những diện tích bị hạn hán, số hộ dân thiếu nước sinh hoạt để kiến nghị tỉnh có biện pháp hỗ trợ kinh phí chống hạn…


Tin nổi bật Tin nổi bật