A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

An Nhơn: Trồng cây lương thực cho bò sữa

Từ khi trồng loại ngô chuyên cung ứng làm thức ăn cho bò sữa, nông dân xã Nhơn Khánh (Thị Xã An Nhơn) rất phấn khởi. Bởi đây là giống ngô dễ canh tác, cho năng suất cao, thị trường đầu ra và giá cả luôn ổn định.

Giống ngô lai Pioneer Brand P4199 dinh dưỡng cao phù hợp nuôi bò sữa

 

Nhơn Khánh là một trong những địa phương có diện tích trồng ngô lớn nhất Thị Xã An Nhơn với khoảng 150 ha/năm. Đây cũng là địa phương phát triển sớm nhất phong trào chăn nuôi bò sữa tại Bình Định.

 

Vì vậy ở Nhơn Khánh, cây ngô và con bò sữa có mối liên hệ mật thiết. Nhiều hộ nông dân có thâm niên trồng ngô đã chọn ra được loại giống phù hợp, ký hợp đồng với các trang trại bò sữa, chuyên thu hoạch ngô tươi để cung ứng làm thức ăn cho bò.

Giống ngô Pioneer Brand P4199 cao cây, từ 2,5 - 2,7 m; trái to, chiều dài trái từ 25 - 28 cm. Vụ ĐX từ 80 - 85 ngày là có thể thu hoạch bán làm thức ăn cho bò sữa, vụ HT và thu đông chỉ trồng từ 75 - 80 ngày là có tiền vào túi. Nếu thu hoạch tươi năng suất từ 45 - 50 tấn/ha, thâm canh tốt có thể đạt 55 tấn. Trồng lấy hạt thì năng suất đạt từ 8 - 9 tấn/ha, thâm canh có thể đạt 10 - 12 tấn/ha.

“Trồng trong vườn, dù điều kiện đất đai không tốt bằng đất ven sông nhưng năng suất cho 2,7 tấn/sào. Trước đây, làm những giống khác, vụ nào đạt nhất cũng chỉ 1,4 tấn/sào. Vụ này, trên 3 sào đất vườn tui thu được hơn 6,5 tấn tươi, bán tại trang trại được 960 đ/kg, so với cây lúa hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần”, ông Lan nói.

 

Ông Nguyễn Thành Hiếu, người chuyên thu mua ngô tươi cung ứng cho các trang trại bò sữa trong tỉnh Bình Định cho biết: “Giống ngô Pioneer Brand P4199 cây xanh tốt, trái to, nhiều dinh dưỡng, bò ăn vào cho sản lượng sữa rất cao nên các trang trại bò sữa đang ăn rất mạnh. Trồng ngô bán tươi đạt hiệu quả kinh tế cao nên bà con cũng đang phát triển mạnh.

 

Vụ thu đông 2012 chúng tôi chỉ SX thử 20 kg giống tại các xã Nhơn Khánh, Nhơn Lộc, Nhơn Mỹ. Thấy đạt quá, sang vụ ĐX 2012-2013 bà con trên toàn địa bàn TX An Nhơn đăng ký làm đến 5 tạ giống, vụ HT 2013 tiếp tục làm tăng đến 7 tạ giống, hiện đang thu hoạch. Vụ thu đông sắp đến, bà con trồng ngô bán tươi sẽ có nhu cầu tăng đến 1 tấn giống Pioneer Brand P4199”.


Theo nongnghiep.vn




Tin nổi bật Tin nổi bật