A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cát Tường: Quyết tâm cán đích nông thôn mới trong năm 2018

(binhdinh.gov.vn) - Với sự nỗ lực, quyết tâm cao của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, sau hơn 7 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), đến nay, xã Cát Tường( Phù Cát) đã hoàn thành 17/19 tiêu chí. Các tiêu chí còn lại đang được xã gấp rút hoàn thiện để quyết tâm về đích NTM năm 2018 đúng theo lộ trình đã đề ra.

Các trục đường giao thông liên thôn ở xã Cát Tường.

Ông  Nguyễn Đức Hoàng - Chủ tịch UBND xã Cát Tường cho biết: “Xã Cát Tường tập trung xây dựng cơ sở hạ tầng như giao thông - thủy lợi, phục vụ sản xuất và đời sống của người dân; chú trọng chuyển đổi cây trồng, duy trì và phát triển các làng nghề truyền thống của địa phương, góp phần tạo việc làm, tăng thu nhập kinh tế hộ gia đình”.

Hơn 7 năm qua, cùng nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh, huyện, địa phương, với các nguồn huy động khác, xã Cát Tường đã đầu tư xây dựng mới, nâng cấp nhiều công trình giao thông, thủy lợi, nhà văn hóa xã và các công trình phúc lợi xã hội khác. Với tổng kinh phí trên 81,3 tỷ đồng. Trong đó, Trung ương hỗ trợ 39,2 tỷ đồng, tỉnh  gần 3,5 tỷ đồng, huyện 3,7 tỷ đồng, ngân sách xã trên 25 tỷ đồng, Nhân dân đóng góp hơn 7,4 tỷ đồng, Doanh nghiệp ủng hộ trên 2 tỷ đồng, số còn lại là từ các nguồn lồng ghép khác.

Đến nay, toàn xã có 100% đường trục xã đến các thôn được bê tông xi măng, hơn 90% đường trục chính và ngõ xóm được cứng hóa bằng bê tông xi măng hoặc cấp phối, tạo thuận lợi cho việc đi lại. Có gần 14 km kênh mương do xã quản lý được kiên cố hóa. Cùng với hệ thống kênh Văn Phong dài hơn 11 km, 2 hồ chứa nước Tường sơn, hồ Cửa khâu, và 2 đập dâng kiên cố bảo đảm đủ nước tưới cho toàn bộ diện tích lúa sản xuất hàng năm. Các mô hình cánh đồng mẫu lớn được triển khai trên diện tích 220 ha, tập trung ở 3 thôn Phú Gia, Kiều Đông và Xuân Quang, đưa ứng dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, mang lại hiệu quả cao.

Bên cạnh phát triển sản xuất nông nghiệp, Cát Tường đã tập trung thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tạo mọi thuận lợi cho các thành phần kinh tế hoạt động kinh doanh. Phát huy lợi thế là địa phương có nhiều ngành nghề, trong đó được tỉnh công nhận 3 làng nghề truyền thống gồm: nghề làm nón ngựa, nghề nhang, bánh tráng. Địa phương đã dồn mọi nổ lực cho việc phát triển các nghề truyền thống, nhằm tạo thêm việc làm, tăng thu nhập, góp phần xây dựng nông thôn mới. Toàn xã hiện có gần 1.000 hộ tham gia làm các ngành nghề truyền thống, chiếm gần 25% số hộ trong toàn xã, với khoảng 2.500 lao động tham gia, với mức thu nhập bình quân mỗi lao động 4 triệu đồng/tháng.

Kinh tế phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn được tăng cường đầu tư, bộ mặt nông thôn Cát Tường đã có bước đổi thay vượt bật, 100% hộ dân được sử dụng điện an toàn thường xuyên, hệ thống giáo dục từ mẫu giáo đến trung học cơ sở đáp ứng được nhu cầu dạy và học, trường lớp cơ bản được kiên cố hóa đạt chuẩn, Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia, chất lượng khám chữa bệnh và sức khỏe cộng đồng được nâng lên, có 85% người dân tham gia các hình thức bảo hiểm y tế.

Theo kế hoạch đề ra của tỉnh, của huyện, xã Cát Tường được chọn về đích nông thôn mới cuối năm 2018. Việc khẩn trương gấp rút thực hiện 02 tiêu chí còn lại là tiêu chí Cơ sở vật chất văn hóa và trường học đang được Ban Chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của xã đẩy nhanh tiến độ bằng những việc làm cụ thể, thiết thực.

Ông Nguyễn Đức Hoàng - Chủ tịch UBND xã Cát Tường cho biết thêm: Xã tiếp tục xây dựng 3 lớp học bán trú mẫu giáo và các phòng chức năng sẽ hoàn thành trong tháng 7. Sửa chữa và nâng cấp 8 khu thể thao ở các thôn và đầu tư trang thiết bị Nhà văn hóa xã, hoàn thành trong tháng 9 năm nay”.

THẾ HÀ- THANH MAI


Tin nổi bật Tin nổi bật