A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chi cục thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ: Thu ngân sách “về đích” sớm

Chủ động triển khai đồng bộ, quyết liệt công tác quản lý, thu thuế, chống thất thu thuế, 9 tháng đầu năm 2023, Chi cục Thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ (Cục Thuế tỉnh) đã thu nộp ngân sách nhà nước đạt 116,6% dự toán, dẫn đầu khối chi cục thuế tỉnh. Ðến thời điểm này, Chi cục là đơn vị duy nhất trong 6 chi cục thuế đã hoàn thành dự toán thu ngân sách năm 2023.

Xác định phục vụ người nộp thuế (NNT), đảm bảo quyền lợi, ổn định “sức khỏe” cho DN, người dân để đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh (SXKD), tự giác thực hiện nghĩa vụ nộp thuế là giải pháp quan trọng nhất trong công tác quản lý, thu thuế, Chi cục Thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ đã triển khai nhanh các chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến với NNT.

Công chức Chi cục Thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ tư vấn hướng dẫn người nộp thuế.  Ảnh: TIẾN SỸ

Không chờ NNT hỏi rồi mới trả lời, mà ngay khi có dự thảo các chính sách hỗ trợ thuế, Chi cục đã phát huy tối đa các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ việc rà soát, phân loại từng đối tượng thụ hưởng, để thông tin đến NNT biết và chủ động áp dụng. Bên cạnh đó, còn tăng cường gửi thư ngỏ, tư vấn, hướng dẫn cụ thể giúp NNT thực hiện nhanh, đúng quy trình, thủ tục để sớm được thụ hưởng quyền lợi khi các chính sách có hiệu lực thi hành. Nhờ đó, trong 9 tháng đầu năm 2023, có 300 DN, hộ kinh doanh tại Phù Cát, Phù Mỹ đã được gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất với tổng số tiền hơn 46,25 tỷ đồng; 460 DN đã được hoàn thuế 5,369 tỷ đồng, tạo điều kiện để DN có thêm vốn tái đầu tư SXKD.

Chi cục Thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ cũng chủ động rà soát lại nguồn thu, sắc thuế, tính toán nguồn phát sinh, nguồn thu còn nhiều tiềm năng gắn với từng biện pháp quản lý, thu từng sắc thuế. Trong đó, lấy nền tảng hóa đơn điện tử làm trung tâm phát triển các ứng dụng phục vụ hiệu quả công tác giám sát hồ sơ khai thuế và thúc đẩy mô hình “quản lý mở – công khai toàn bộ”, nhằm tạo lập môi trường quản lý thuế văn minh, hiện đại đảm bảo thu đúng, thu đủ. Những trường hợp đã được cảnh báo, nhắc nhở, tư vấn hướng dẫn nhiều lần nhưng vẫn vi phạm Luật Quản lý thuế sẽ được xử lý nghiêm. Tất cả thông tin đều được công khai, minh bạch để các cấp, ngành và NNT cùng giám sát.

Chính quyền các địa phương đánh giá rất cao cách làm của ngành thuế, nên tăng cường công tác chỉ đạo quản lý, thu thuế, chống thất thu thuế tại địa phương. Ông Phan Hữu Duy, Phó Chủ tịch UBND huyện Phù Mỹ, cho biết: UBND huyện đã củng cố Hội đồng tư vấn thuế cấp cơ sở, cùng với ngành thuế làm việc, nắm thông tin hoạt động SXKD, khai thác tài nguyên, khoáng sản, hoạt động đầu tư xây dựng, chuyển nhượng bất động sản… tại địa phương để có giải pháp thu thuế phù hợp.

Trong khi đó, Ban chỉ đạo chống thất thu thuế huyện Phù Cát phân công nhiệm vụ cho từng đơn vị và địa phương, tùy theo chức năng, nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với cơ quan thuế thực hiện công tác chống thất thu và đôn đốc thu nộp ngân sách. Tổ công tác chuyên trách giúp việc cho Ban chỉ đạo giám sát kết quả thực hiện của các đơn vị, báo cáo cho Ban chỉ đạo. Tùy tình hình thực tế, Ban chỉ đạo có thể họp đột xuất để chỉ đạo triển khai các giải pháp mạnh hơn, hiệu quả hơn.   

Nhờ được chính quyền hỗ trợ, phối hợp đồng bộ, ngành thuế có thêm thuận lợi nhất định để thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách. Đây cũng là nét mới nổi bật của Chi cục Thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ so với nhiều chi cục thuế khác. Đến ngày 30.9, Chi cục Thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ đã nộp ngân sách hơn 831,768 tỷ đồng, đạt 116,6% dự toán năm 2023.

Ông Phan Ngọc Minh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Phù Cát – Phù Mỹ, cho biết: Chúng tôi tiếp tục triển khai các giải pháp quản lý, thu thuế, chống thất thu thuế với quyết tâm cao, phấn đấu 3 tháng cuối năm thu thêm 118,255 tỷ đồng, góp phần cùng với ngành thuế tỉnh hoàn thành dự toán thu nộp ngân sách, đảm bảo nguồn lực phục vụ chi cho đầu tư phát triển và an sinh xã hội.


Tác giả: PHẠM TIẾN SỸ
Nguồn:binhdinh.vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật