A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chủ động ứng phó với nắng nóng, hạn hán thiếu hụt nguồn nước

Theo dự báo của cơ quan khí tượng thủy văn, trong điều kiện El Nino, ở hầu hết các vùng trong cả nước, nhiệt độ trung bình các tháng có xu thế cao hơn bình thường. Dự báo năm 2023, nắng nóng có khả năng xảy ra nhiều hơn và gay gắt hơn so với trung bình, số ngày nắng nóng xuất hiện nhiều hơn so với năm 2022, khả năng sẽ còn xuất hiện nhiều kỷ lục về nhiệt độ cao nhất tuyệt đối. Nghiên cứu trước đây cho thấy hầu hết các đợt El Nino gây thâm hụt lượng mưa ở đa phần diện tích cả nước với mức phổ biến từ 25 đến 50%.

Dự báo khả năng thiếu hụt nguồn nước ở hầu hết các khu vực trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2023. Đặc biệt, đối với các hồ chứa lớn có xu hướng thấp hơn trung bình nhiều năm, kết hợp khả năng thiếu hụt lượng mưa trong giai đoạn từ nay đến cuối năm nên có nguy cơ ảnh hưởng đến cấp nước hạ du và an ninh năng lượng. Mặc dù trong điều kiện El Nino, lượng mưa có xu thế giảm nhưng có thể xuất hiện những kỷ lục về lượng mưa lớn nhất trong 24h.
Đề phòng tình trạng ít mưa dẫn đến tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn, thiếu nước từ nay đến những tháng đầu năm 2024 trên phạm vi toàn quốc. Cơ quan khí tượng thủy văn khuyến cáo các cơ quan phòng, chống thiên tai các cấp cần sớm rà soát các phương án ứng phó với tác động của hiện tượng El Nino và khả thiếu hụt nguồn nước để chủ động hơn trong công tác phòng chống.


Tác giả: Hoàng Nam Quốc
Nguồn:anlao.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật