A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ quyết liệt chống khai thác IUU

Huyện Phù Mỹ đang triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tập trung cho đợt cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU), quyết tâm góp phần tích cực tháo gỡ “thẻ vàng” của Ủy ban châu Âu (EC).

Huyện Phù Mỹ hiện có 570 tàu cá khai thác thủy sản vùng khơi đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình theo quy định. Thời gian qua, Đồn Biên phòng Mỹ An phối hợp cùng 5 xã ven biển của huyện Phù Mỹ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kết hợp tuyên truyền vận động, tổ chức cho các chủ tàu, thuyền trưởng ký cam kết, nên mỗi chuyến biển ngư dân đã ý thức hơn, tuân thủ các quy định về pháp luật khi đánh bắt trên biển, nhất là thực hiện việc phòng, chống khai thác IUU.

Cán bộ Phòng NN&PTNT huyện Phù Mỹ và lãnh đạo xã Mỹ Thọ đến nhà ngư dân tuyên truyền, vận động ngư dân ký cam kết chống khai thác IUU. Ảnh: NHƯ Ý

Trung tá Đoàn Xuân Hùng, Chính trị viên Đồn Biên phòng Mỹ An, cho biết: “Thời gian qua, Đồn Biên Phòng Mỹ An phối hợp chặt chẽ với Đồn Biên phòng Tam Quan Nam, Đồn Biên phòng Cát Khánh, đặc biệt là hai trạm kiểm soát Biên phòng Tam Quan Nam và trạm kiểm soát Biên phòng Đề Gi, để cùng giám sát, kiểm soát chặt chẽ phương tiện đánh bắt thủy sản của huyện Phù Mỹ, kiên quyết không cho xuất bến những tàu không đảm bảo các giấy tờ, thủ tục, thuyền viên không đủ điều kiện, xử lý nghiêm các vi phạm theo các quy định của Nghị định 42, Nghị định 45 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực thủy sản”.

Có thâm niên đi biển hơn 40 năm, ngư dân Đào Duy Phấn, ở thôn Phú Thứ, xã Mỹ Đức, chủ tàu cá BĐ 94897-TS cho biết: Trước mỗi chuyến biển, tôi đều tự tay kiểm tra lại các thiết bị quan trọng, đặc biệt là thiết bị giám sát hành trình, các loại giấy tờ đảm bảo điều kiện ra khơi đúng theo quy định. Để chấp hành tốt pháp luật, không vi phạm vùng biển nước ngoài, tôi yêu cầu mở thiết bị giám sát hành trình 24/24 giờ, giữ liên lạc đúng quy định để có thể nhận cảnh báo từ bờ.

Tương tự, ngư dân Trương Văn Đạt, ở xã Mỹ Đức, thuyền trưởng tàu cá BĐ 94612-TS, hành nghề đánh bắt hải sản cũng hơn 30 năm, chia sẻ: Từ khi hiểu rõ tác hại của “thẻ vàng” EC, biết được quyết tâm của Chính phủ trong thực thi pháp luật, tôi vừa động viên vừa yêu cầu anh em thuyền viên tuân thủ nghiêm túc các quy định của Nhà nước với hy vọng góp phần cùng với địa phương chấm dứt tình trạng tàu cá khai thác bất hợp pháp, sớm gỡ “thẻ vàng” để bà con ngư dân hoạt động đánh bắt được thuận lợi.

Xã Mỹ Đức hiện có 80 tàu cá đang hoạt động đánh bắt xa bờ có chiều dài trên 15 m, 100% chủ tàu đã lắp thiết bị giám sát hành trình đồng thời ký cam kết không vi phạm IUU. Thực hiện đợt cao điểm 180 ngày ra quân giải quyết dứt điểm vi phạm về khai thác IUU, xã Mỹ Đức đã thành lập ban chỉ đạo, đồng thời ban hành kế hoạch phân công nhiệm vụ từng thành viên, để tổ chức tuyên truyền, vận động ngư dân thực hiện Luật Thủy sản, chống khai thác IUU. Sau mỗi chuyến biển, địa phương phối hợp cùng với Đồn Biên phòng Mỹ An và Trạm Biên phòng Mỹ Đức tổ chức mời các thuyền trưởng và chủ phương tiện để tuyên truyền, vận động.

Ông Dương Văn Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức, cho biết: Chúng tôi chỉ đạo các hội, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền, phân tích cho người dân hiểu rõ lẽ thiệt hơn để họ thông suốt và tự nguyện chấp hành pháp luật. Cùng với đó, yêu cầu các chủ tàu vi phạm về mất kết nối dài ngày trên biển, vượt ranh giới ký cam kết, cam đoan không tái phạm, lập hồ sơ để xử lý nghiêm theo quy định. Nhờ đó, thời gian gần đây, tình trạng tàu cá của Mỹ Đức mất tín hiệu giám sát hành trình giảm hẳn so với trước.    


Tác giả: Việt Lợi - Như Ý
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật