A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giải vô địch tranh biện trung học toàn quốc 2023: Học sinh trường chuyên Lê Quý Đôn giành vị trí á quân bảng nghiệp dư

3 thành viên CLB SHY - CLB Tranh biện và Hùng biện Trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, đại diện trường tham dự Giải vô địch tranh biện trung học toàn quốc 2023 (NSDC 2023) đã đạt á quân chung cuộc bảng Novice (nghiệp dư), vừa diễn ra tại Hà Nội.

Đội thi của SHY gồm: Phạm Hữu Lộc, Nguyễn Tấn Quốc, Lê Hoàng Bách - đều là học sinh lớp 10 chuyên Lí. Phạm Hữu Lộc cũng đồng thời đạt thành tích là người nói xuất sắc nhất trận chung kết, top 5 người nói xuất sắc nhất bảng Novice.

Lê Hoàng Bách, Nguyễn Tấn Quốc, Phạm Hữu Lộc (từ phải sang) nhận giải á quân bảng Novice tại NSDC 2023. Ảnh: SHY cung cấp.

NSDC 2023 là một trong những giải đấu tranh biện lớn nhất dành cho học sinh trung học tại Việt Nam. Năm nay, giải có 72 đội tranh biện đến từ các trường THPT, THCS trên cả nước, được chia thành hai bảng Open (chuyên nghiệp) và Novice (nghiệp dư). Đây là lần thứ 2, CLB SHY có thành viên tham gia sân chơi tranh biện và hùng biện. Đội đã trải qua 9 vòng thi đấu, mỗi vòng thi có 1 chủ đề để tranh biện và hùng biện.

Nguyễn Tấn Quốc cho biết, để có thành tích á quân, 3 thành viên của đội đã giành thời gian trau dồi kỹ năng nghiên cứu. Ngoài ra, kỹ năng làm việc nhóm cũng góp phần làm nên chiến thắng. Giữa các người nói cần có sự thống nhất và liên kết trong luận điểm và cách triển khai luận điểm, dẫn chứng. Có như vậy, đối thủ mới không thể tìm được lỗ hổng mà phản biện.

Các bạn cho biết tham gia CLB SHY khi bước chân vào lớp 10 là cách để rèn luyện tư duy, kỹ năng tranh biện trước đám đông và khám phá điều mới mẻ.

Lê Hoàng Bách cho hay, đây là sân chơi khá mới mẻ, với những trải nghiệm thú vị. Em ấn tượng nhất là chủ đề thi ở ngay vòng loại đầu tiên về chủ đề quyền con người, với kiến nghị được đưa ra phản biện là: Chúng tôi tin rằng trong quá trình đánh giá và giải quyết các vấn đề liên quan đến quyền con người, thuyết tương đối văn hóa nên được ưu tiên sử dụng thay vì chủ nghĩa phổ quát. Những trải nghiệm trong quá trình tham gia CLB SHY và dự thi đã giúp em thay đổi tích cực, rèn luyện tư duy phản biện, trở nên tự tin, mạnh dạn hơn.

Bạn Nguyễn Thành Thơ, Bí thư chi đoàn lớp 12 chuyên Anh trường THPT chuyên Lê Quý Đôn, cựu chủ nhiệm CLB SHY và hiện là cố vấn của CLB, chia sẻ tranh biện là một bộ môn có hai bên đối lập là ủng hộ và phản đối. Các bên cần đưa ra luận điểm và phản biện để bảo vệ cũng như chứng minh tầm quan trọng của mình. Đây là bộ môn đòi hỏi sự nhạy bén về logic, linh hoạt về ngôn ngữ, sáng tạo về nội dung và ý tưởng.

CLB SHY được các bạn học sinh cùng sở thích trường chuyên Lê Quý Đôn thành lập năm 2017. SHY hiện có 20 thành viên, ngoài học sinh của trường còn có cố vấn là sinh viên của Trường ĐH Fulbright Việt Nam. Để tạo môi trường cho học sinh, SHY đã đứng tổ chức một số cuộc thi tranh biện giả lập, giải đấu tranh biện mở rộng theo hình thức trực tuyến. Trong kế hoạch sắp tới, SHY muốn đứng ra đăng cai tổ chức cuộc thi tranh biện và hùng biện trực tiếp tại Bình Định với nhiều đội tham gia từ trong nước.


Tác giả: HOÀNG ANH
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin liên quan

Tin nổi bật Tin nổi bật