A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hiệu quả từ mô hình tổ hội nghề nghiệp trồng cây cảnh ở Tây Sơn

Vài năm gần đây, một số chủ vườn mai, cây cảnh ở Tây Sơn đã tập hợp lại để hình thành các tổ hội nghề nghiệp. Đây là những điểm sáng kinh tế tập thể ở Tây Sơn.

Mô hình tổ hội nghề nghiệp Trồng mai cảnh đầu tiên được thành lập trên địa bàn huyện là ở thôn Vân Tường, xã Bình Hòa vào năm 2020 và có 10 thành viên. Đến nay, Bình Hòa đã có 3 tổ hội nghề nghiệp Trồng mai cảnh và Trồng cây cảnh với 34 thành viên; cây Mai vàng đã được chọn đăng ký làm sản phẩm OCOP của xã Bình Hòa.

Giới thiệu mô hình trồng cây cảnh, bonsai tại Tây Sơn. Ảnh: MỸ HẠNH

Tại các buổi sinh hoạt, thành viên của các tổ hội trao đổi kinh nghiệm, tiếp nhận tiến bộ KHKT được chuyển giao, hỗ trợ nhau về giống, vốn, đầu ra sản phẩm. Từ đó, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, đầu ra dần ổn định, thu nhập các thành viên đạt từ 75 triệu đồng/năm trở lên, đời sống được nâng lên rõ rệt.

Với gần 500 m2 đất vườn, anh Nguyễn Ngọc Việt, ở thôn Trường Định 2, xã Bình Hòa trồng 200 gốc mai, trên 300 cây cảnh, bon sai các loại, mỗi năm có thu nhập trên 270 triệu đồng, tạo việc làm thời vụ cho 5 lao động. Bên cạnh việc sản xuất, anh còn liên kết với nhiều nhà vườn khác ở các xã lân cận để tiêu thụ sản phẩm.

Nhờ đạt hiệu quả cao, mô hình tổ hội nghề nghiệp đã nhân rộng thêm 2 tổ hội nghề nghiệp nữa tại 2 xã Bình Nghi và Tây Bình với 17 thành viên. Ông Nguyễn Minh Cảnh, ở thôn 3, xã Bình Nghi, thành viên của tổ hội Trồng mai cảnh, hiện trồng gần 700 cây cảnh (mai xuân, hoa giấy, bông trang…), mỗi năm có thu nhập hơn 200 triệu đồng.

Để giúp các tổ hội nghề nghiệp đầu tư mở rộng sản xuất, Hội Nông dân huyện đã tạo điều kiện để 24 hộ thành viên được vay 900 triệu đồng từ Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp; ngoài ra một số thành viên khác được vay vốn với lãi suất ưu đãi tại Ngân hàng CSXH huyện.

Ông Trần Văn Lượng, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Tây Sơn, cho hay: Để giúp nông dân nắm bắt được kỹ thuật trồng, chăm sóc, tạo dáng cho cây, Hội phối hợp với ngành nông nghiệp mở nhiều lớp dạy nghề liên quan đến lĩnh vực này, đồng thời tạo điều kiện về vốn để các hộ đầu tư, mở rộng sản xuất, tăng thu nhập. 


Tác giả: VÕ MỸ HẠNH
Nguồn:binhdinh.vietnam.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật