|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Ân tập trung phòng chống cháy rừng

Hiện nay, ngành chức năng huyện Hoài Ân cùng với các chủ rừng đang tập trung cao độ triển khai các phương án chủ động phòng chống cháy rừng trong bối cảnh nắng nóng liên tục tăng cao, kéo dài.

Có mặt tại Trạm bảo vệ rừng Ân Tường Đông thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Hoài Ân vào ngày 22.5, chúng tôi theo chân 2 tổ cộng đồng bảo vệ rừng và cán bộ của Hạt Kiểm lâm huyện đi luồn vào các cánh rừng tuần tra, kiểm soát. Đã quen với công tác kiểm tra, các thành viên phân công công việc rất nhanh, xong đâu đó bố trí phát quang, thu dọn cành khô, kiểm tra các điểm dễ phát sinh cháy, đặc biệt ưu tiên thu dọn rác sinh hoạt ở những con suối…

Lực lượng chức năng phát dọn các khu vực rừng có nguy cơ cháy cao. Ảnh: THU DỊU

Ông Trần Văn Thương, Tổ trưởng tổ bảo vệ rừng (BVR) - PCCCR xã Ân Tường Đông, cho biết: Khu vực rừng rộng 210 ha này được giao cho 2 tổ  BVR - PCCCR của xã Ân Tường Đông. Riêng tổ của tôi có 6 thành viên, được giao khoán BVR - PCCCR dọc khu vực xã Ân Tường Đông và vùng giáp ranh với xã Mỹ Trinh (huyện Phù Mỹ). Ngày thường, chúng tôi tuần tra 3 lần/tháng, nhưng vào những đợt nắng nóng cao điểm, cực đoan như thế này, chúng tôi tăng tần suất lên 2 - 3 lần/tuần, nhưng bất cứ lúc nào hễ có dấu hiệu bất thường, được cảnh báo là chúng tôi vào rừng ngay. Phần diện tích rừng giao khoán cho tổ chúng tôi có vùng giáp với rừng trồng sản xuất, nguy cơ cháy cao do hoạt động sinh hoạt của người dân ra vào rừng gây nên. Do vậy, ngoài tuần tra, mùa nắng nóng, chúng tôi bố trí điểm chốt ở những điểm giáp của rừng tự nhiên có chức năng phòng hộ và rừng sản xuất để nhắc nhở bà con vào rừng phải cẩn trọng. 

Hiện Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Hoài Ân đang quản lý hơn 26.000 ha rừng, đến nay Ban đã phối hợp với các địa phương thành lập 47 tổ BVR - PCCCR ở các xã với 743 thành viên. Theo ông Lê Văn Bình, Giám đốc Ban quản lý rừng phòng hộ huyện Hoài Ân, từ đầu tháng 4 đến hết tháng 8 là thời điểm nguy cơ cháy rừng lên mức cao nhất, trong khung thời gian này chúng tôi gần như ở luôn tại các trạm, cắm chốt ở các điểm rừng nguy cơ cao. Để ngăn ngừa và kéo giảm thiệt hại do cháy rừng, cách tốt nhất vẫn là phát hiện sớm. Do vậy, cùng với việc chuẩn bị tốt, luôn ở tư thế sẵn sàng, việc tăng cường lực lượng để phát hiện sớm là cách mà chúng tôi đang áp dụng nhiều năm nay.

Ông Trần Ngọc Hưng, một chủ rừng ở xã Ân Nghĩa, cho hay rừng keo là nơi có nguy cơ cháy rất cao bởi lá keo, cành nhánh keo khô là mồi dẫn lửa rất nhẹm. Gần như toàn bộ các đám cháy rừng đều bắt đầu từ sự bất cẩn của con người, hạn chế được người vào rừng sẽ hạn chế được nguy cơ cháy nhưng các chủ rừng không thể làm như vậy nên phải liên tục “thăm rừng” để nhắc nhở nhau phòng cháy. 

Ông Nguyễn Minh Chánh, Phó chủ tịch UBND xã Ân Nghĩa, cho biết, thực hiện chỉ đạo của các cấp chính quyền trong việc tăng cường công tác BVR - PCCCR, từ đầu năm đến nay, ngành chức năng của xã phối hợp với các tổ giữ rừng của 6 thôn trên địa bàn tuần tra, kiểm tra rừng 43 đợt, chưa phát hiện vi phạm; ký cam kết BVR - PCCCR với các hộ dân sống xung quanh rừng. Xã đầu tư hơn 20 triệu đồng mua sắm thêm trang thiết bị PCCCR, tổ chức tuyên truyền, tập huấn, chú trọng nhất là các chủ rừng đã và đang khai thác rừng trồng phải đảm bảo công tác PCCCR trước, trong và sau khai thác.

Hoài Ân có 49.711 ha rừng, trong đó rừng tự nhiên có 29.495 ha, rừng trồng 20.215 ha; độ che phủ của rừng trong năm 2022 là 66%. Công tác BVR- PCCCR ở huyện Hoài Ân được triển khai đồng bộ từ chính quyền các cấp cho tới chủ rừng, người dân sống ở ven rừng.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Hoài Ân nhận xét, công tác quản lý, BVR - PCCCR được Đảng, chính quyền các ngành, đoàn thể từ huyện đến địa phương thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo… nhờ đó đã kéo giảm thiệt hại do cháy, phá rừng gây ra. Ngoài hoạt động chuyên môn, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật là một nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý BVR - PCCCR. Mùa nắng nóng cao điểm, Hạt phân công các cán bộ, nhân viên đứng chân các khu vực phụ trách để theo dõi tình hình; thường xuyên kiểm tra, tuần tra chủ động ứng phó với cháy rừng; liên tục tổ chức các đợt tuần tra, kiểm tra các vùng rừng có nguy cơ cao để kịp thời xử lý trong tình huống khẩn cấp.                                  


Tác giả: THU DỊU
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật