A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sơ kết công tác cải cách hành chính 5 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2023

Chiều 24/5/2023, UBND huyện tổ chức Hội nghị sơ kết công tác thực hiện cải cách hành chính 5 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm cuối năm 2023. Chủ trì hội nghị có đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Bùi Văn Mỹ - Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện.

Quang cảnh hội nghị Sơ kết công tác cải cách hành chính 5 tháng đầu năm 2023

Trong 5 tháng đầu năm, UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp, các phòng, ngành quán triệt chủ trương, đường lối của Đảng về đẩy mạnh cải cách hành chính, ban hành các văn bản để chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính theo Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể CCHC nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 và Kế hoạch CCHC năm 2023 của UBND tỉnh, đồng thời, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ cải cách hành chính trên địa bàn huyện. Công tác thông tin, tuyên truyền CCHC được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện; 100% các xã, thị trấn xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt công tác thông tin, tuyên truyền về CCHC với nhiều hình thức, đa dạng, phong phú, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.
Nhiều quy trình, thủ tục hành chính đã được UBND huyện chỉ đạo rà soát, đơn giản hóa tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân trong việc giao dịch với cơ quan nhà nước. Chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan hành chính được quy định rõ ràng, khắc phục tình trạng chồng chéo về thẩm quyền, nhiệm vụ. Nhiều đơn vị, địa phương đã áp dụng nhiều hình thức công khai TTHC phù hợp, 100% các TTHC được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện, 100% các cơ quan, đơn vị, địa phương đã tổ chức niêm yết công khai TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết dưới 02 hình thức bắt buộc: Trên bảng niêm yết đặt tại trụ sở làm việc và đóng thành bộ TTHC theo từng lĩnh vực đặt tại địa điểm tiếp nhận hồ sơ nhằm phục vụ nhu cầu tra cứu của cá nhân, tổ chức và doanh nghiệp trên địa bàn huyện. Cùng với đó, công tác đào tạo bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức viên chức được quan tâm. Việc ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước được duy trì và phát huy nhiều tác dụng trong công tác quản lý, điều hành của cơ quan nhà nước, tiết kiệm tối đa các chi phí văn phòng và tạo môi trường làm việc hiện đại,…
Bên cạnh mặt đạt được, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế trong thực hiện CCHC đó là: Việc thực hiện giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế “một cửa”, “một cửa liên thông” chưa đảm bảo theo quy định về số hóa thành phần hồ sơ và kết quả giải quyết. Tỷ lệ số hóa hồ sơ, đặc biệt là số hóa kết quả đạt rất thấp (2,5%), tỷ lệ thanh toán trực tuyến, tỷ lệ thủ tục hành chính phát sinh hồ sơ trực tuyến đạt thấp; Cơ sở vật chất tại Bộ phận Một cửa tại các xã đã từng bước đáp ứng đủ tiêu chuẩn, nhưng vẫn cần đầu tư nâng cấp để đáp ứng được nhu cầu giải quyết TTHC trong tình hình mới; Việc tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia và sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến nghĩa vụ tài chính và dịch vụ bưu chính công ích vẫn còn khó khăn; đồng thời, tâm lý của người dân vẫn ngại tham gia thực hiện nên số lượng hồ sơ tiếp nhận trực tuyến phát sinh ít; Việc xây dựng kế hoạch và thực hiện báo cáo định kỳ ở một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa thật sự nghiêm túc.
Cũng tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, bàn giải pháp tháo gỡ, khắc phục những tồn tại, hạn chế để thực hiện tốt hơn nữa công tác CCHC trong thời gian đến.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phan Chí Hùng - Chủ tịch UBND huyện nhấn mạnh: Để thực hiện tốt công tác CCHC các tháng cuối năm 2023, các phòng, ngành, địa phương cần đề cao trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, đặc biệt trách nhiệm của công chức chuyên môn trong thực hiện công tác CCHC; Mỗi cán bộ, công chức phải thực sự nỗ lực trong thực hiện nhiệm vụ; Lãnh đạo các xã, thị trấn quan tâm đầu tư, trang bị đầy đủ trang thiết bị làm việc cho CBCC; Tiếp tục duy trì tổ công tác của huyện theo phương châm: “cầm tay chỉ việc” để kịp thời xử lý, cập nhật vấn đề mới trong thực hiện các thủ tục hành chính; Định kỳ hàng tháng họp giao ban để đánh giá kết quả thực hiện CCHC và báo cáo lên cấp trên.


Tác giả: Văn Phong
Nguồn:tayson.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật