|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn: Chỉ đạo nâng cao chất lượng trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Trước và sau mỗi kỳ họp, Thường trực Hội đồng nhân dân luôn phối hợp với Ban thường trực Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức để đại biểu Hội đồng nhân dân tiếp xúc cử tri theo quy định, nhằm thu thập ý kiến, nguyện vọng của cử tri và ý kiến, kiến nghị của cử tri với HĐND và các cơ quan nhà nước hữu quan ở địa phương.

Trong thời gian qua, việc tiếp thu, giải quyết và trả lời các ý kiến, kiến nghị cho cử tri của các cơ quan nhà nước theo thẩm quyền đã có những chuyển biến tích cực, góp phần tích cực vào việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy nhà nước, từng bước thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, đáp ứng ngày càng tốt hơn tâm tư, nguyện vọng của cử tri, tạo niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: nhiều vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần nhưng việc giải quyết, trả lời hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết, trả lời vẫn còn chậm; có trường hợp các cơ quan chỉ trích dẫn quy định của pháp luật, giải thích sơ sài; có trường hợp không phối hợp với các đơn vị có liên quan để giải quyết, chỉ báo cáo trong văn bản là trách nhiệm giải quyết thuộc về đơn vị khác, không phối hợp giải quyết cụ thể những vấn đề cử tri đang kiến nghị.

Để khắc phục những vấn đề tồn tại, nâng cao chất lượng trả lời, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri, Chủ tịch UBND huyện Hoài Nhơn yêu cầu Thủ trưởng các phòng, ban, đơn vị, các cơ quan của tỉnh, trung ương đóng trên địa bàn huyện và UBND các xã, thị trấn phải quán triệt và xem công tác giải quyết, trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác chỉ đạo, điều hành của đơn vị, địa phương mình; chú trọng đến chất lượng văn bản trả lời các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là các kiến nghị có liên quan trực tiếp đến đời sống dân sinh mà cử tri kiến nghị nhiều lần, không để vụ việc tồn đọng, lặp đi lặp lại, gây mất lòng tin của nhân dân đối với chính quyền.

Khi nhận được ý kiến, kiến nghị của cử tri, UBND các xã, thị trấn, các ngành chức năng phải rà soát kỹ nội dung, kiểm tra, khảo sát thực tế, phối hợp với các ngành liên quan trả lời đúng trọng tâm nội dung kiến nghị để cử tri tiện theo dõi (riêng các phòng, ban thuộc UBND huyện thì tham mưu UBND huyện trả lời). Nội dung trả lời phải ngắn gọn, dễ hiểu, đúng với các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế; không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm, tránh tình trạng gây bức xúc thêm cho cử tri hoặc cử tri phải kiến nghị nhiều lần về một vấn đề. Những nội dung đã hứa trong văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị của cử tri thì phải triển khai thực hiện và giải quyết thỏa đáng.

UBND huyện kiến nghị Thường trực HĐND huyện hướng dẫn HĐND các xã, thị trấn, các tổ đại biểu HĐND nâng cao chất lượng tiếp xúc cử tri; đại biểu HĐND nâng cao vai trò, trách nhiệm trong việc giải thích, hướng dẫn cử tri ngay tại buổi tiếp xúc; hạn chế thấp nhất việc chuyển kiến nghị cử tri có nội dung không rõ ràng, không đúng thẩm quyền hoặc đã được trả lời, giải thích nhưng kiến tục kiến nghị.

Thực hiện tốt các các yêu cầu nêu trên sẽ giúp cho HĐND, UBND thể hiện vai trò của mình trong việc đảm bảo chất lượng giải quyết kiến nghị của cử tri, đảm bảo các kiến nghị cử tri đã tin tưởng gửi đến đại biểu HĐND luôn được giải quyết, trả lời thỏa đáng. Việc đánh giá văn bản trả lời kiến nghị của cử tri cần tập trung những vấn đề như: trả lời đã đúng trọng tâm vấn đề cử tri kiến nghị hay chưa?có đầy đủ những vấn đề cử tri kiến nghị không? đúng với các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tế của địa phương hay không?có vấn đề gì mâu thuẫn với các nội dung trước đó và các nội dung có liên quan hay không? kết quả thực hiện các lời hứa trong trả lời kiến nghị cử tri trước đó như thế nào./.


Tin nổi bật Tin nổi bật