A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn nỗ lực dập dịch sốt xuất huyết

Hiện nay, tình hình dịch sốt xuất huyết trên địa bàn TX Hoài Nhơn diễn biến khá phức tạp. Ngành Y tế thị xã và chính quyền các cấp đang nỗ lực khống chế dịch lây lan ra diện rộng.

Những ngày gần đây, ngành Y tế Hoài Nhơn phối hợp với các địa phương tổ chức nhiều đợt kiểm tra, giám sát chỉ số côn trùng sốt xuất huyết (SXH), thực hiện phun hóa chất tại các ổ dịch. Lãnh đạo TX Hoài Nhơn trực tiếp làm việc với các địa phương là điểm nóng về SXH, chỉ đạo các địa phương tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân ra quân diệt lăng quăng để phòng dịch.

Người dân phường Hoài Đức vệ sinh quạt nước tránh sinh lăng quăng bọ gậy.  Ảnh: A.N

Là một trong những địa phương có ổ dịch SXH, những ngày qua người dân xóm 1 (thôn Liễu An Nam, xã Hoài Châu Bắc) đã đồng hành cùng với ngành y tế và chính quyền địa phương thực hiện vệ sinh môi trường nơi ở, lật đổ các dụng cụ chứa nước trong vườn nhà để diệt lăng quăng.

Ông Trần Quang Tuyến (ở xóm 1, thôn Liễu An Nam) cho hay: “Khi biết nơi mình ở có ổ dịch, nghe chính quyền và y tế thôn hướng dẫn, gia đình tôi đã phát quang bụi rậm, dọn rửa dụng cụ chứa nước, diệt lăng quăng… để phòng, chống dịch SXH cho cả gia đình”.

Ông Trần Công Khanh, Phó Chủ tịch UBND xã Hoài Châu Bắc, cho biết: “Các trường học tuyên truyền cho học sinh cùng gia đình thực hiện vệ sinh nhà cửa, diệt lăng quăng. Các trường mầm non có bán trú đều mắc màn cho trẻ ngủ vào buổi trưa”.

Ngành Y tế TX Hoài Nhơn cũng tăng cường giám sát, phát hiện ca bệnh tại cộng đồng và triển khai các biện pháp dập dịch. Theo ông Trần Hữu Vinh, Giám đốc TTYT TX Hoài Nhơn, khi các cơ sở y tế có ca mắc SXH, Trung tâm nhanh chóng phân công nhân viên tiến hành giám sát, điều tra các yếu tố dịch tễ liên quan. Đồng thời, tiến hành xác minh ổ dịch hoặc các điểm nguy cơ sớm; trên cơ sở đó có biện pháp phòng, chống dịch kịp thời, bảo đảm 100% ổ dịch được điều tra và xử lý trong vòng 48 giờ.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, trên địa bàn TX Hoài Nhơn ghi nhận 349 ca mắc SXH, 38 ổ dịch tại 108/155 thôn, khu phố của 16/17 xã, phường. Trước tình hình đó, UBND thị xã đã ban hành kế hoạch thực hiện chiến dịch ra quân diệt lăng quăng phòng, chống dịch SXH trên địa bàn thị xã.

Theo đó, sẽ tổ chức diệt lăng quăng đồng loạt tại tất cả thôn, khu phố vào thứ Bảy và Chủ nhật hằng tuần, gắn với phong trào “Sáng - Xanh - Sạch - Đẹp”, với mục tiêu 100% xã, phường tổ chức chiến dịch diệt lăng quăng; 100% ổ dịch, khu vực nguy cơ cao thực hiện diệt lăng quăng, đảm bảo chỉ số BI dưới 10 trước khi phun hóa chất diệt muỗi trưởng thành và tiếp tục thực hiện hằng tuần cho đến khi kết thúc ổ dịch, khu vực nguy cơ.

TX Hoài Nhơn đặt ra quyết tâm hạ thấp số ca mắc SXH dưới 30% vào cuối tháng 11 và dưới 70% vào cuối tháng 12.2022 so với hiện nay ở tất cả xã, phường; tiến đến khống chế dịch vào cuối tháng 1.2023; không có ca tử vong do SXH trên địa bàn thị xã.


Tác giả: Ánh Nguyệt - Quang Hải
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật