A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hoài Nhơn - tình biển, xứ dừa, cao nguyên xanh

Cách TP Quy Nhơn 85 km về hướng Bắc, TX Hoài Nhơn là điểm đến du lịch hứa hẹn hấp dẫn bởi vẻ đẹp trù phú của xứ dừa ven biển, cao nguyên xanh mát về phía Tây, cùng những nét độc đáo của vùng đất có bề dày văn hóa. Bên cạnh sự đa dạng về địa hình nhờ được thiên nhiên ưu đãi, Hoài Nhơn còn tạo ấn tượng với khách phương xa bởi sự cần cù, niềm say mê lao động của người dân, ghi dấu qua những làng nghề hàng trăm năm tuổi; nghệ thuật tuồng, bài chòi, võ thuật, lễ hội, các trò chơi dân gian…, tô vẽ nên bức tranh văn hóa đa sắc màu.

Đến Hoài Nhơn, du khách có thể bắt đầu một ngày mới từ phía Đông tràn ngập ánh bình minh. Mũi Gành - Bãi Con (xã Hoài Hải) là một khởi đầu thú vị, với những gành đá hùng vĩ, bờ cát vàng thơ mộng đón những đợt sóng tung bọt trắng xóa. Bãi Con giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ của biển, như nàng thơ bình yên đang say giấc giữa núi rừng và biển cả. Đến đây, du khách có thể tắm biển, dạo quanh gành đá, cắm trại, thong thả câu cá,… đều là những trải nghiệm tuyệt vời. Nếu may mắn, du khách có thể bắt gặp khoảnh khắc cá voi đi săn mồi ngay trên biển Hoài Hải.

Cá voi săn mồi ngay trên biển Hoài Hải.

Tham quan điểm du lịch cộng đồng ven biển Hoài Hải, du khách có thể ghé thăm di tích lịch sử cấp tỉnh Lăng ông Nam Hải - Vạn Kim Giao, là thiết chế tín ngưỡng dân gian có niên đại tạo lập thuộc vào hàng sớm nhất trên vùng đất Bình Định; ghé thăm chùa Kim Quang với không gian ấm áp, linh thiêng, là điểm tựa tâm linh giúp con người cân bằng lại cuộc sống của chính mình; quan sát cảnh sinh hoạt nhộn nhịp mà rất đỗi bình yên của làng biển, ngắm cửa sông An Dũ đưa nước dòng Lại Giang về biển Đông.

Ngắm cửa sông An Dũ, nơi đưa nước dòng Lại Giang về biển Đông.

Từ Hoài Hải, du khách có thể theo tuyến ĐT 639 đến tham quan Cảng cá Tam Quan, nơi đi về của đội tàu hùng hậu nhất Bình Định. Hàng ngàn con tàu vượt trùng khơi khai thác hải sản, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc về cập bến mang theo đầy ắp tôm cá. Đến đây, du khách có thể tận hưởng trọn vẹn hương vị của biển, hòa vào sự tấp nập đầy sức sống của phiên chợ sớm nhất thị xã mở từ 1 đến 7 giờ sáng.

Khám phá thủ phủ khai thác cá ngừ đại dương với công nghệ đánh bắt hiện đại bậc nhất Việt Nam, nguồn lợi kinh tế từ nghề khai thác cá ngừ đại dương đã giúp cho đời sống ngư dân trở nên giàu có, sung túc hình thành nên các làng biệt thự,... du khách cũng có thể tìm hiểu quy trình đóng những con tàu gỗ đồ sộ tại xưởng đóng tàu, ghé tham quan nét đẹp tự nhiên của hang Yến hay cửa biển Tam Quan Bắc.

Những tán dừa trải từng tầng như những tấm mây xanh

Đi dưới tán dừa xanh mát, qua những làng nghề bánh tráng và bún số 8, làng nghề chiếu cói Hoài Châu Bắc thoăn thoắt; làng hoa Gia An Nam tô điểm thêm sắc màu vùng cát trắng. Bởi sự giàu có về tự nhiên và sự khéo léo của bàn tay lao động, ẩm thực Hoài Nhơn càng thêm phong phú. Những món ngon đậm đà hương vị quê hương, để du khách một lần nếm có thể nhớ mãi.

Trên địa bàn thị xã hiện có 25 di tích lịch sử văn hóa gồm 3 di tích Quốc gia, 22 di tích cấp tỉnh. Văn hóa người Hoài Nhơn được bồi đắp qua bao đời, nổi trội trong truyền thống 17 chữ vàng Yêu quê hương, đất nước, đoàn kết, sáng tạo, cần cù, trung thực, nhân ái, nghĩa tình”, trở thành điểm cộng níu chân du khách.

Cao nguyên La Vuông ở xã Hoài Sơn nằm ở độ cao 719m so với mực nước biển

Về phía Tây thị xã, cao nguyên La Vuông ở xã Hoài Sơn nằm ở độ cao 719m so với mực nước biển. Nơi đây có khí hậu mát mẻ, thảm thực vật xanh tươi quanh năm của rừng phòng hộ với hàng trăm loài thực vật phong phú. Rừng La Vuông xanh mát với nhiều loài cây cổ thụ, những cây dâu trĩu cành chào đón du khách. Nơi này đặc biệt hấp dẫn với du khách muốn khám phá những cung đường thể thao địa hình tuyệt đẹp, tận hưởng khung cảnh đồi thông reo vui cùng nắng gió, lang thang qua những đồi sim tím.

Trải nghiệm du lịch sinh thái rừng La Vuông không thể bỏ qua các địa danh: Ngã ba Hòa Bình, đồi Thông, vòng cua Đá Lửa, bãi Bằng Lạc, hồ Cầu Lầy, suối Cô Tiên, thác Ba Tầng, thảo nguyên Đồng Vuông. Ngọn núi cao nhất có tục danh núi Chúa với sự kỳ vĩ thêu dệt quanh mình bao nhiêu giai thoại.

Thác Ba Tầng với khung cảnh nên thơ, kỳ bí

Đến với La Vuông, hãy cắm trại qua đêm, lắng nghe gió kể chuyện, săn mây, hít hà cái se lạnh lùa qua kẽ tóc và đón bình minh thơ mộng, phóng tầm mắt ra xa có thể quan sát được cả một vùng dân cư rộng lớn yên bình như một tuyệt tác của tự nhiên.

Sông Lại Giang đoạn qua phường Bồng Sơn đẹp hơn kể từ khi có đập ngăn mặn

Với vị trí địa lý tương đối thuận lợi, du khách có thể về Hoài Nhơn bằng nhiều phương tiện khác nhau như đi bằng đường bộ tuyến QL 1, tuyến ĐT 639, đường Tây tỉnh, có thể đi bằng đường sắt và xuống các ga Bồng Sơn, Tam Quan. Du khách cũng có thể đi theo đường biển vào các bến cá nhỏ dọc tuyến biển hoặc vào cảng cá Tam Quan. Cao tốc Bắc Nam qua TX Hoài Nhơn cũng đang được đầu tư xây dựng, khi hoàn thành sẽ thêm một cung đường về thị xã nhanh chóng, tiện lợi hơn.

Phát huy lợi thế của địa phương, các cấp chính quyền TX Hoài Nhơn đã và đang tranh thủ mọi cơ hội, mọi nguồn lực đưa Hoài Nhơn trở thành điểm đến nổi danh trên bản đồ du lịch Việt Nam.


Tác giả: HOÀI NHƠN
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật