A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khai thác hiệu quả thế mạnh, tạo đột phá đưa Hoài Ân ngày càng phát triển

Đó là chỉ đạo của đồng chí Hồ Quốc Dũng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, tại buổi làm việc ngày 21.8 với Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Ân về tình hình thực hiện Nghị quyết Đại hội XXV Đảng bộ huyện từ đầu nhiệm kỳ đến nay và công tác triển khai Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị.

Sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXV, huyện Hoài Ân đang vươn mình mạnh mẽ. Hoài Ân hôm nay không chỉ mang hình ảnh của một miền quê trung du xanh mát mà còn đan xen những màu sắc mới mẻ của nhịp sống hiện đại, sôi động.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: H.PHÚC

Vươn mình phát triển

Chủ tịch UBND huyện Hoài Ân Nguyễn Hữu Khúc cho biết: Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết, tranh thủ tối đa các nguồn lực, tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội huyện khóa XXV đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, Đảng bộ huyện đã thực hiện đạt 11/17 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội đề ra, 6 chỉ tiêu còn lại thực hiện đảm bảo theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Tuấn Thanh đánh giá: Xuất phát điểm là huyện trung du có điều kiện khó khăn, nhưng qua 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, Hoài Ân đã có sự bứt phá, tạo tiền đề cho sự tăng trưởng trong thời gian tới. Đặc biệt, công tác quy hoạch được thực hiện rất bài bản; hạ tầng xã hội được đầu tư đồng bộ và việc đầu tư phát triển nông nghiệp trở thành điểm sáng của tỉnh.

Sở hữu lợi thế về đất đai, khí hậu, huyện Hoài Ân xác định phát triển sản xuất nông nghiệp là “trụ cột” của nền kinh tế. Giám đốc Sở NN&PTNT Trần Văn Phúc nhìn nhận: Huyện Hoài Ân có tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp đạt rất cao qua các năm. Riêng lĩnh vực trồng trọt, cây lúa có diện tích hơn 7.560 ha, năng suất luôn đạt cao nhất nhì cả tỉnh, riêng vụ Đông Xuân vừa qua đạt gần 76 tạ/ha. Đồng thời, huyện cũng thực hiện được 2 chuỗi liên kết gắn sản xuất với tiêu thụ lúa, bưởi da xanh góp phần nâng cao giá trị hàng hóa, đảm bảo đầu ra, tiêu thụ ổn định sản phẩm cho người dân. Đặc biệt, huyện cũng chủ động ứng dụng công nghệ cao trong trồng trọt với việc đã có 67,9 ha rau, bưởi và dừa xiêm được chứng nhận VietGAP và có 9,2 ha lúa, bưởi đã chứng nhận hữu cơ.

Quan tâm công tác xây dựng Đảng

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị luôn được Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Ân chú trọng. Trong đó, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng được tăng cường. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được quan tâm đúng mức; tỷ lệ cán bộ, công chức cấp huyện có trình độ ĐH và trên ĐH chiếm 97% và trình độ lý luận chính trị trung cấp trở lên chiếm 80%. Công tác đánh giá chất lượng tổ chức đảng và đảng viên hằng năm thực hiện đúng quy định. Công tác phát triển đảng viên được các cấp ủy đảng quan tâm thực hiện; từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã kết nạp 531 đảng viên mới...

Theo Bí thư Huyện ủy Hoài Ân Nguyễn Đặng Thị Thu Hòa, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Kế hoạch số 94-KH/HU ngày 20.8.2024 thực hiện Kế hoạch số 105-KH/TU ngày 8.7.2024 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 14.6.2024 của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng”.

“Dự kiến huyện sẽ tổ chức Hội nghị triển khai, quán triệt Kế hoạch đến cán bộ, đảng viên vào cuối tháng 8.2024; chỉ đạo đảng ủy các xã - thị trấn rà soát quy hoạch và bổ sung quy hoạch Ban Thường vụ Đảng ủy nhiệm kỳ 2025 - 2030 đối với Trưởng CA, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã; xin ý kiến Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về nhân sự các tiểu ban phục vụ Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa XXVI”, bà Hòa thông tin.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nguyễn Giờ lưu ý trong công tác đánh giá, xếp loại chất lượng tổ chức cơ sở Đảng và đảng viên, Đảng bộ huyện phải bám vào chỉ tiêu của Chương trình hành động số 05 của Tỉnh ủy, bởi hiện nay Đảng bộ huyện chưa đạt chỉ tiêu đảng viên xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ (năm 2023 đạt 81%, so với chỉ tiêu 90%).

Phát triển toàn diện ngành nông, lâm nghiệp

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng ghi nhận và đánh giá cao nỗ lực của cấp ủy, chính quyền và nhân dân huyện Hoài Ân trong việc thực hiện các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội XXV Đảng bộ huyện đã đề ra.

Bí thư Tỉnh ủy Hồ Quốc Dũng thăm mô hình trồng bưởi da xanh ở xã Ân Tường Tây (Hoài Ân). Ảnh: H.PHÚC

Về nhiệm vụ từ nay đến cuối nhiệm kỳ 2020 - 2025, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Ân tập trung làm việc với các ban, ngành của huyện và các địa phương rà soát, xác định nguyên nhân các chỉ tiêu chưa đạt để có giải pháp chỉ đạo thực hiện cụ thể.

“Vì sao người dân Hoài Ân chủ yếu làm nông nghiệp, lĩnh vực này huyện đang rất phát triển nhưng thu nhập bình quân đầu người vẫn thấp. Có DN về Hoài Ân khảo sát và báo cáo lại với tôi rằng nông sản Hoài Ân cái gì cũng ngon, nhưng ăn 3 ngày là hết, không đủ để phục vụ cho việc sản xuất hàng hóa. Đây là việc huyện phải suy nghĩ. Cái gì Nhà nước làm, cái gì người dân phải làm để có sự định hướng, tạo đột phá cho huyện trong thời gian đến”, đồng chí Hồ Quốc Dũng đặt vấn đề.

Trên cơ sở đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu huyện Hoài Ân phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế toàn diện và chuyển dịch rõ nét cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, gắn với thực hiện tốt công tác bảo đảm an sinh xã hội và nâng cao đời sống cho nhân dân. Trọng tâm là khai thác và phát huy hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của huyện và tận dụng lợi thế so sánh để phát triển toàn diện, có chất lượng ngành nông, lâm nghiệp.

“Phương châm thực hiện là phải làm bài bản, chất lượng, hiệu quả, sản phẩm phủ rộng thị trường, người dân được hưởng lợi và có thể làm giàu từ nông nghiệp. Đây là trách nhiệm chung của cả tỉnh chứ không riêng Hoài Ân, nên các sở, ban, ngành phải chủ động phối hợp, hỗ trợ với huyện Hoài Ân để thực hiện”, đồng chí Hồ Quốc Dũng lưu ý.

Đối với công tác xây dựng Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Đảng bộ huyện cần tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng, nhất là nội dung sinh hoạt chi bộ. Nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ các cấp, có sự chuẩn bị để kịp thời thay thế những cán bộ không có năng lực, cán bộ không dám nghĩ, dám làm, sợ sai.

Nhấn mạnh vấn đề “nội bộ không đoàn kết thì không làm được việc”, đồng chí Hồ Quốc Dũng yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Hoài Ân quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 35-CT/TW. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội Đảng cấp cơ sở và Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện khóa XXVI, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Trong đó, đặc biệt lưu tâm đến công tác nhân sự, ưu tiên lựa chọn những cán bộ có tinh thần làm việc “thực chất, thực lòng, trách nhiệm cao”.  

Trong 4 năm qua, kinh tế của huyện Hoài Ân tiếp tục tăng trưởng khá. Tổng sản phẩm địa phương GRDP bình quân hằng năm (giai đoạn 2021 - 2023) tăng 11% (vượt 0,5% Nghị quyết). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực, năm 2023

tỷ trọng nông - lâm - thủy sản chiếm 43%, công nghiệp - xây dựng chiếm 23,9% và thương mại - dịch vụ chiếm 33,1% (Nghị quyết đến năm 2025 tương ứng là: 40% - 23,5% - 36,5%). Cơ sở hạ tầng được quan tâm đầu tư đúng mức, tổng vốn đầu tư toàn xã hội bình quân 4 năm (giai đoạn 2020 - 2023) tăng 7,69%...


Tác giả: HỒNG PHÚC
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật