A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phù Mỹ phát huy hiệu quả nguồn vốn vay cho học sinh, sinh viên

Thời gian qua, Phòng giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Phù Mỹ đã tăng cường thực hiện chính sách tín dụng cho học sinh, sinh viên, qua đó, giúp cho nhiều học sinh, sinh viên là con em hộ nghèo, cận nghèo có điều kiện tiếp tục học tập, nuôi dưỡng ước mơ lập thân, lập nghiệp bằng con đường tri thức, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Theo quy định hiện hành, NHCSXH sẽ căn cứ mức thu học phí của từng trường, sinh hoạt phí và nhu cầu của người vay để quyết định mức cho vay cụ thể đối với từng học sinh, sinh viên, nhưng mức vay tối đa không quá 04 triệu đồng/tháng, tương đương với 40 triệu đồng/năm học (10 tháng). Lãi suất cho vay do Thủ tướng Chính phủ quy định từng thời kỳ, hiện nay là 6,6%/năm. Sau một năm kể từ ngày học sinh, sinh viên kết thúc khóa học, người vay vốn phải phải trả nợ gốc và lãi tiền vay lần đầu tiên cho ngân hàng.

Gia đình chị Nguyễn Thị Hoa ở Khu phố An Lạc Đông 1, Thị trấn Phù Mỹ, thuộc diện hộ nghèo, đông con. Kinh tế gia đình chủ yếu nhờ vào mấy sào ruộng và làm thuê. Nguồn thu nhập bấp bênh, nên việc chăm lo cho các con được ăn học đã gặp không ít khó khăn, nhất là khi các con bước vào giảng đường đại học. Năm 2022, sau khi em Đinh Hoàng Sơn trúng tuyển vào Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng, gia đình chị Hoa vừa mừng, vừa lo vì không biết lấy đâu ra số tiền lớn để đóng học phí cho con. Nỗi lo của vợ chồng chị được giải tỏa khi cán bộ phụ trách Tổ tiết kiệm và vay vốn địa phương hướng dẫn và giúp gia đình tiếp cận nguồn vốn vay HSSV từ Ngân hàng CSXH huyện. Nhờ đó, gia đình chị yên tâm cho con theo học đại học.

Chị Hoa chia sẻ: “Vợ chồng tôi làm nông nghiệp là chính, thu nhập không ổn định, chỉ đủ chi phí sinh hoạt hàng ngày. Nếu không nhờ nguồn vốn vay HSSV của Ngân hàng chính sách thì con tôi sẽ phải bỏ học giữa chừng”.

Gia đình bà Nguyễn Thị Quang, Khu phố An Lạc Đông 1, cũng có cùng nỗi lo như chị Hoa. Bà Quang đã vui mừng khôn xiết khi được biết Ngân hàng CSXH huyện có chương trình cho vay HSSV cho các đối tượng học sinh có hoàn cảnh khó khăn thông qua Tổ TK&VV khu phố. Bà mạnh dạn vay để cho con được đến giảng đường đại học. Hiện con bà Quang là em Nguyễn Đình Hoàng đang theo học năm thứ tư, ngành “Hệ thống thông tin” của Trường Đại học Công nghệ Thành phố Hồ Chí Minh. Bà Quang phấn khởi chia sẻ: “Khi nay các con ăn học cũng nhờ được đồng vay vốn của NHCS, tôi cũng mong muốn rằng, ngân hàng cố gắng giúp các gia đình khó khăn tạo mọi điều kiện để con em nó học hành, sau này giúp sức cho Nhà nước”.

Với tinh thần “không để bất kỳ một sinh viên có hoàn cảnh khó khăn nào phải bỏ học vì thiếu tiền đóng học phí”, thời gian qua, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phù Mỹ đã quyết tâm khắc phục khó khăn, đưa nguồn vốn tín dụng ưu đãi đến với học sinh, sinh viên nghèo, cận nghèo, mang lại cơ hội học tập cho hàng ngàn học sinh, sinh viên trên địa bàn huyện. Từ khi thực hiện Quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về tín dụng đối với học sinh, sinh viên đến ngày 31/7/2024, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phù Mỹ đã hỗ trợ, “nâng đỡ” cho 1.072 học sinh, sinh viên vào giảng đường với tổng dư nợ hơn 55,8 tỉ đồng. Nguồn vốn vay ưu đãi cho học sinh, sinh viên của NHCSXH huyện Phù Mỹ đã giúp các em trang trải chi phí học tập, sinh hoạt trong quá trình học tập tại trường, như: tiền học phí; chi phí mua sắm sách vở, phương tiện học tập; chi phí ăn ở, đi lại...

Ông Phan Phương Trình - Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phù Mỹ, cho biết: “Thời gian qua, NHCSXH huyện đã luôn chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể triển khai thực hiện tốt các chính sách tín dụng chính sách ưu đãi trên địa bàn huyện. Trong đó, tín dụng ưu đãi đối với học sinh, sinh viên được xem là một trong những chính sách quan trọng. Cùng với đó, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện cũng đã chỉ đạo cán bộ tín dụng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để hộ gia đình có đủ điều kiện theo quy định sẽ được tiếp cận với chương trình tín dụng HSSV. Nhờ chương trình đã tạo điều kiện cho hơn 1.000 em HSSV có hoàn cảnh khó khăn được tiếp tục học tập, có cơ hội tìm kiếm việc làm và thu nhập ổn định trong tương lai”.

Thời gian tới, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Phù Mỹ tiếp tục tăng cường phối hợp với chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể, các tổ tiết kiệm và vay vốn tạo điều kiện tốt nhất để các gia đình thuộc đối tượng, có nhu cầu và đủ điều kiện vay vốn đều được tiếp cận nguồn vốn tín dụng HSSV kịp thời. Bảo đảm giải ngân nhanh chóng, kịp thời giúp HSSV giải quyết một phần các khoản đóng góp với nhà trường và chi phí trong sinh hoạt, học tập. Ngân hàng cũng sẽ tích cực phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương, các hội, đoàn thể tiếp tục triển khai hiệu quả các chính sách tín dụng nói chung và tín dụng đối với học sinh, sinh viên nói riêng, để ngày càng có nhiều hộ nghèo, khó khăn tiếp cận nguồn vốn học tập, sản xuất, kinh doanh. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

 


Tác giả: Như Ý
Nguồn:phumy.binhdinh.gov.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật