|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Học bạ số phát huy hiệu quả

Học bạ số được triển khai đồng bộ đến 205 trường tiểu học trên địa bàn tỉnh trong năm học 2024 - 2025 và mang lại hiệu quả thiết thực trong công tác quản lý, đặc biệt là ở thời điểm tổng kết năm học.

Hiệu quả rõ nét

Thời điểm tổng kết năm học 2024 - 2025, các giáo viên phải xử lý khối lượng công việc lớn như nhập điểm, tổng hợp kết quả học tập, đánh giá, lưu trữ thông tin học sinh… Trước đây, việc này đòi hỏi nhiều công sức, thời gian, nhưng năm nay, nhờ ứng dụng học bạ số, công việc này diễn ra nhanh chóng, thuận tiện và ít sai sót hơn.

Cô Nguyễn Hoàng Họa Mi, giáo viên Trường Tiểu học Số 1 phường Bình Định (TX An Nhơn), chia sẻ: Năm nay công tác tổng kết thuận lợi hơn hẳn. Phần nhiều dữ liệu đều đã có sẵn trên hệ thống. Việc nhập điểm, cập nhật nhận xét học sinh, in báo cáo… đều có công nghệ hỗ trợ, giúp rút ngắn thời gian rất nhiều so với làm thủ công.

Trường Tiểu học Số 1 phường Bình Định (TX An Nhơn) sử dụng học bạ số tổng kết năm học. Ảnh: HỒ ĐIỂM

Không chỉ giáo viên được giảm tải công việc, hiệu trưởng các trường cũng đánh giá cao tiện ích của học bạ số trong công tác điều hành và kiểm soát chất lượng. Vừa hoàn tất học bạ cho 1.121 học sinh toàn trường, thầy Nguyễn Quốc Toàn, Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học Số 1 phường Bình Định, cho hay: Nhà trường có thể theo dõi được tiến độ thực hiện học bạ của từng lớp, từng giáo viên. Dữ liệu được lưu trữ an toàn, dễ tra cứu, giảm đáng kể các khâu trung gian, đặc biệt hữu ích trong giai đoạn tổng kết khi thời gian rất gấp rút.

Năm nay, hệ thống học bạ số hoạt động ổn định qua các giai đoạn cập nhật, tốc độ truy cập nhanh, ít bị nghẽn mạng hay lỗi hệ thống như năm đầu thử nghiệm. Điều này có được là nhờ sự đầu tư nghiêm túc về hạ tầng công nghệ thông tin tại các địa phương và sự phối hợp sát sao từ các đơn vị cung cấp dịch vụ kỹ thuật.

Hoàn tất học bạ số cho 100% học sinh toàn trường trong năm học này, cô Đỗ Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đống Đa (TP Quy Nhơn), chia sẻ: Các buổi tập huấn được tổ chức đồng loạt, có hướng dẫn cụ thể, thực hành, giúp giáo viên nhanh chóng nắm vững quy trình vận hành hệ thống. Phòng GD&ĐT cũng thường xuyên theo dõi, chỉ đạo, kiểm tra tiến độ, giải quyết kịp thời những khó khăn phát sinh tại cơ sở. Với nền tảng này, việc từng bước chuyển sang sử dụng giáo án điện tử để lưu trữ và quản lý dữ liệu giảng dạy trong thời gian tới được kỳ vọng sẽ diễn ra thuận lợi, hiệu quả hơn.

Với khả năng tích hợp dữ liệu, đồng bộ hóa thông tin, học bạ số tạo thuận lợi trong việc phân tích, đánh giá chất lượng học tập, giúp giáo viên và nhà trường có thể kịp thời điều chỉnh phương pháp giảng dạy, hỗ trợ học sinh hiệu quả hơn.

Chuẩn hóa quy trình quản lý

Với nhiều ưu điểm nổi bật như vậy, hệ thống học bạ số đã nhanh chóng khẳng định tính ưu việt, thay thế hình thức học bạ giấy truyền thống vốn cồng kềnh, khó bảo quản và dễ xảy ra sai sót.

Dù điều kiện hạ tầng công nghệ thông tin còn hạn chế, việc triển khai học bạ số ở Trường Tiểu học & THCS Vĩnh Hòa (huyện Vĩnh Thạnh) vẫn được thực hiện nghiêm túc và áp dụng tổng kết thành công cho 143 học sinh của trường. Ông Nguyễn Trọng Hoài, Hiệu trưởng Tiểu học & THCS Vĩnh Hòa, chia sẻ: Ban đầu giáo viên còn lúng túng, nhưng được tập huấn kỹ và có sự hỗ trợ từ Phòng GD&ĐT, đến nay các thầy cô đã thao tác khá thành thạo. Kết quả này cho thấy, dù ở khu vực còn nhiều hạn chế, học bạ số vẫn phát huy hiệu quả thực tế, hỗ trợ thiết thực cho công tác quản lý giáo dục, nhất là giai đoạn tổng kết năm học, vốn cần xử lý nhiều dữ liệu và yêu cầu độ chính xác cao.

Theo ông Đặng Văn Phụng, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, triển khai học bạ số là một trong những bước đi cụ thể của ngành Giáo dục trong quá trình chuyển đổi số. Từ giai đoạn thí điểm đã chứng minh tính khả thi cao, tạo tiền đề để triển khai rộng rãi trên toàn tỉnh một cách đồng bộ, hiệu quả và phù hợp với định hướng quản lý giáo dục hiện đại. Trong thời gian tới, ngành Giáo dục tỉnh sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương nâng cấp hạ tầng kỹ thuật, tăng cường tập huấn chuyên môn, đảm bảo duy trì hoạt động học bạ số ổn định và bền vững. Đồng thời, chuẩn bị các điều kiện để kết nối liên thông dữ liệu với hệ thống quản lý chung của Bộ GD&ĐT, hướng tới quản lý học sinh thống nhất trên toàn quốc.

 


Tác giả: HỒ THỊ ÐIỂM
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật