A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Mô hình trồng bưởi theo hướng hữu cơ hiệu quả

Mô hình trồng bưởi theo hướng hữu cơ của ông Nguyễn Tấn Khanh, 65 tuổi, ở thôn Kinh Tế, xã Canh Vinh, huyện Vân Canh, được nhiều người dân địa phương quan tâm bởi đạt hiệu quả kinh tế cao với thu nhập từ 100 - 200 triệu đồng/năm. 

Khoảng 10 năm trước, ông Khanh đã nghĩ đến canh tác theo hướng an toàn, thân thiện môi trường và chọn bưởi là cây trồng chủ lực. Từ một góc vườn thử nghiệm để tích lũy kinh nghiệm, hoàn chỉnh kỹ thuật, đến nay gia đình ông Khanh đã có vườn bưởi da xanh gần 3 ha.

Ông Nguyễn Tấn Khanh đang chia sẻ về hệ thống dây treo dẫn kiến vàng đến từng cây, diệt trừ sâu bọ trên cây. Ảnh: H.T.Đ

Ông Khanh cho biết: Đã nhiều năm, tôi gần như chỉ sử dụng phân bò hoai để bón cho cây. Trước thời điểm thu hoạch chừng 2 tháng, tôi bón một ít phân kali để quả bưởi đạt độ ngọt cần thiết. Sau nhiều năm dùng phân bón như vậy, tôi rất yên tâm vì vườn bưởi tốt tươi quanh năm, phát triển ổn định, đảm bảo an toàn; quả bưởi không bóng đẹp nhưng ruột ngọt thanh, đất đai ngày càng màu mỡ.

Trong chăm sóc cây bưởi, ông Khanh sử dụng biện pháp nuôi kiến vàng để trừ sâu, diệt rầy, rệp sáp… Ông Khanh kể: Cây bưởi nào có nhiều kiến vàng sinh sống gần như sẽ không bị nhiễm rầy, rệp, sâu bọ. Khi đó, mình không phải phun thuốc bảo vệ thực vật, sẽ giảm chi phí đầu tư, bảo vệ được sức khỏe và gìn giữ môi trường. Nuôi và nhân rộng đàn kiến là cả một quá trình vất vả, nhất là ở giai đoạn đầu, nhưng khi đã gầy đàn thành công thì rất hiệu quả. Tôi buộc dây treo quanh vườn bưởi để kiến vàng theo lối đó chạy đi khắp vườn bưởi, đến từng cây và trực tiếp diệt sâu bọ. Tận dụng “hạ tầng kỹ thuật” sẵn có của vườn bưởi, tôi xen canh một ít nhãn, hồ tiêu và một ít rau, để “lấy ngắn nuôi dài”.

Là người tiếp nhận cách chăm sóc vườn bưởi theo hướng hữu cơ từ ông Khanh, anh Huỳnh Phi Hùng, ở thôn Kinh Tế, tâm đắc: Kỹ thuật trồng bưởi theo hướng hữu cơ của chú Khanh rất độc đáo. Nhờ được hướng dẫn theo kiểu cầm tay chỉ việc, tôi mau chóng nắm vững nhiều kỹ thuật hay, điển hình là cách buộc dây dẫn để kiến vàng dễ dàng diệt các loại sâu bọ, cách sử dụng phân bón hợp lý, kỹ thuật tưới tiêu tiết kiệm…

Bà Lê Thị Xuân Trang, Trưởng thôn Kinh Tế, cho biết: Ông Khanh là người đi tiên phong ở thôn Kinh Tế trong việc trồng bưởi. Vườn bưởi của ông Khanh là một mô hình sáng tạo, thiết thực. Hơn nữa, ông Khanh còn tạo điều kiện thuận lợi cho bà con nông dân trong thôn và cả khu vực lân cận có thể thoải mái tìm hiểu, học hỏi. Ông rất nhiệt tình chia sẻ cách phát triển cây trồng an toàn, thân thiện môi trường và động viên bà con làm theo. Không chỉ có vậy ông còn nhiệt tình tham gia, ủng hộ các hoạt động thiện nguyện của địa phương.

Những năm gần đây, ở huyện Vân Canh, kỹ thuật trồng trọt theo hướng hữu cơ, canh tác hợp chuẩn VietGAP, thân thiện môi trường… được phổ biến rộng rãi, được nông dân áp dụng với nhiều hình thức khác nhau. Với tinh thần chủ động, xã Canh Vinh đã xây dựng kế hoạch và có chính sách khuyến khích đầu tư, hỗ trợ phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong lĩnh vực trồng trọt, động viên bà con sản xuất theo hướng hữu cơ, trong đó ưu tiên 2 loại cây trồng chính là cây lúa và cây bưởi.

Ông Nguyễn Xuân Vinh, Phó Chủ tịch UBND xã Canh Vinh, chia sẻ: Mô hình trồng bưởi theo hướng hữu cơ mà ông Nguyễn Tấn Khanh ở thôn Kinh Tế dày công phát triển là mô hình hay, rất phù hợp với định hướng phát triển của địa phương. Chúng tôi đang động viên bà con học tập và mở rộng áp dụng với nhiều loại cây trồng khác để đạt hiệu quả cao trong sản xuất. Riêng với 20 ha bưởi hiện có trên địa bàn, chúng tôi khuyến khích bà con chuyển dần sang canh tác theo hướng hữu cơ, hợp chuẩn VietGAP.


Tác giả: HỒ THỊ ĐIỂM
Nguồn:baobinhdinh.vn Copy link

Tin nổi bật Tin nổi bật